08:21 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đưa dòng vốn đến đúng địa chỉ đầu tư

Thứ ba - 14/02/2012 10:07
Mục tiêu xuyên suốt những giải pháp trong năm 2012 của Ngân hàng Nhà nước là góp phần thực hiện nhiệm vụ kinh tế vĩ mô, đưa dòng vốn đến đúng địa chỉ đầu tư.

 

Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 14/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ.

Việc phân nhóm các tổ chức tín dụng là khách quan

Về kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2012, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định NHNN không áp dụng tỷ lệ tăng trưởng đồng đều các tổ chức tín dụng mà căn cứ vào năng lực tài chính, kiểm soát, chất lượng hoạt động, năng lực quản trị điều hành, rủi ro, năng lực của người đứng đầu, những sai phạm trong tuân thủ chính sách của NHNN.

Không công bố tiêu chí phân loại và danh sách các TCTD  phân vào các nhóm nhưng  Phó Thống đốc cũng khẳng định, việc phân chia sẽ không cố định mà sau 6 tháng, NHNN sẽ đánh giá lại chất lượng các tổ chức tín dụng, trên cơ sở đó có sự điều chỉnh.

Về các tổ chức tín dụng của nhóm 4 (không được tăng trưởng tín dụng), Phó Thống đốc khẳng định đây là tổ chức tín dụng  đang lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đang trong quá trình tái cơ cấu, phải thu hồi các khoản nợ cũ và cho vay khoản mới có hiệu quả, tổng tín dụng không tăng nhưng hoạt động vẫn được duy trì, giúp các tổ chức này  cơ cấu lại các khoản vay, hoạt động tín dụng an toàn hơn.

Phó Thống đốc cho biết, trong quá trình phân nhóm, lãnh đạo NHNN đã liên tục làm việc, trao đổi với các nhóm các tổ chức tín dụng, NHNN đã thực hiện “bắt bệnh, cho thuốc” đúng liều lượng phù hợp với “sức khỏe”, do vậy các tổ chức tín dụng biết rất rõ chủ trương và đã đồng tình và sẽ phải nghiêm túc thực hiện.

Với một số tổ chức tín dụng nước ngoài vừa qua đã tăng vốn điều lệ, góp phần tăng cường năng lực, giảm rủi ro hoạt động, Thống đốc nhận định, khi huy động vốn, các tổ chức này phải  có trách nhiệm sử dụng vốn hiệu quả, đa số các tổ chức này có khả năng quản trị tốt, do đó mức tăng trưởng tín dụng như hiện tại là hợp lý.

Tiếp tục lành mạnh hóa hệ thống, đảm bảo thanh khoản

Về vấn đề thanh khoản, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng và NHNN đã bơm vốn qua thị trường mở linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức tín dụng,  thực hiện tái cấp vốn, đảm bảo thanh khoản.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục có công cụ chính sách tiền tệ thông qua biện pháp điều hành bơm hút tiền, điều chỉnh tỷ giá, ngoại hối, đảm bảo thanh khoản các tổ chức tín dụng, lành mạnh hóa hệ thống, đưa vốn đến đúng địa chỉ đầu tư.

Về tỷ trọng tín dụng, Phó Thống đốc cho biết, trong năm 2011, tỷ trọng cho vay phi sản xuất được kiểm soát ở mức 11,3 %. Tuy nhiên, cũng có tổ chức tín dụng có mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực này vượt 16% và NHNN sẽ tiếp tục có biện pháp cảnh báo, xử lý.

Trong năm 2012, NHNN vẫn tiếp tục kiểm soát mức tăng trưởng tín dụng cho các lĩnh vực không ưu tiên ở mức 16%. Tỷ trọng cho vay bất động sản (trong tổng dư nợ) sẽ giảm từ xấp xỉ 10% xuống còn 9%.

Phó Thống đốc khẳng định, mục tiêu xuyên suốt những giải pháp NHNN là nhằm  tập trung vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế vĩ mô, tiếp tục ưu tiên phát triển nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về các lĩnh vực không ưu tiên, trong năm nay cũng sẽ có điều chỉnh thích hợp.

“Hoạt động ngân hàng luôn có rủi ro, tồn tại và phát triển dựa trên cơ sở lòng tin của khách hàng, các ngân hàng phải có trách nhiệm giữ gìn lòng tin đó. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc các quy định vì chính tổ chức đó và toàn hệ thống cũng như của cả nền kinh tế”, Phó Thống đốc nói.

Về vấn đề lách trần lãi suất huy động quay trở lại, ông Nguyễn Đăng Hồng, Phó Chánh thanh tra NHNN cho rằng, thực tế trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng có cạnh tranh về lãi suất huy động, NHNN đã thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng vi phạm.

Đến nay, về cơ bản các tổ chức tín dụng đã thực hiện nghiêm túc, cơ quan thanh tra giám sát ở Trung ương và các chi nhánh địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình lãi suất huy động trên địa bàn. Với tổ chức tín dụng có hiện tượng lách trần lãi suất huy động, NHNN sẽ tiếp tục xử lý nghiêm minh.

Theo Chínhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 39078

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753039

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761362