01:38 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thọ cần đầu tư lớn để có bước đột phá

Thứ hai - 30/01/2012 08:20
Là huyện điểm dẫn đầu trong phong trào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), song huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang cần nguồn đầu tư lớn để có bước phát triển đột phá.

Một góc làng khoa bảng Tùng Ảnh.
Huyện dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới

Từ bao đời nay, mảnh đất Đức Thọ được mệnh danh là đất nhân tài, khoa bảng với nhiều anh hùng hào kiệt, trí thức lớn đã làm rạng danh non sông đất nước như: Nguyễn Biểu, Bùi Dương Lịch, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Huy Cận, Điềm Phùng Thị, Ngô Bá Thành…

Nơi đây, mỗi tên đất, tên làng đều gợi lên niềm tự hào về truyền thống anh hùng – văn hóa của cha ông và vẻ đẹp đầy chất thơ: Tùng Ảnh, Yên Hồ, Trung Lễ, Thái Yên, bến Tam Soa, núi Tùng Lĩnh, làng Trường Xuân…

Trong trường kỳ lịch sử, Đức Thọ đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay, Đức Thọ được chọn là huyện điểm xây dựng NTM và được đánh giá là một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh Hà Tĩnh.


Đức Thọ quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM


Năm 2011 là năm đầu tiên Đức Thọ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII và thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, của hậu quả lũ lụt năm 2010 gây ra, năm 2011 mưa lũ kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản xuất, suy giảm kinh tế, lạm phát tăng cao…Với nỗ lực, quyết tâm cao, Đức Thọ đã thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2011 đạt kết quả khá trên các lĩnh vực, kinh tế phát triển khá, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện tốt đảm bảo an sinh xã hội, Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 13%, trong đó nông - lâm - thủy sản tăng 5,2%, công nghiệp - xây dựng tăng 23%, dịch vụ tăng 18%. Cơ cấu kinh tế: lĩnh vực nông - lâm - thủy sản chiếm 27,7%, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 33%, lĩnh vực dịch vụ - thương mại chiếm 39,3%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 19,290 triệu đồng/người/năm.

Năm 2011, là năm đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, UBND huyện đã tập trung cao, chỉ đạo một cách quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác xây dựng nông thôn mới đối với 27 xã.

Huyện đã tổ chức tham quan học tập mô hình điểm tại các tỉnh bạn, triển khai phổ biến quán triệt ở huyện 8 cuộc, ở xã 533 cuộc với 34.270 lượt người tham gia. 27 xã đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về Nông thôn mới thu hút hàng vạn người tham gia. Xây dựng Chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết 01-NQ/HU Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVIII về xây dựng nông thôn mới;

Hoàn thành và phê duyệt công tác Quy hoạch XDNTM 27/27 xã; Điều tra khảo sát thực trạng so với 19 tiêu chí nông thôn mới: 27/27 xã đã hoàn thành khảo sát đánh giá thực trạng, trong đó 10 xã đạt 5/19 tiêu chí; 16 xã đạt 5- 6/19 tiêu chí; xã Tùng Ảnh đạt 15/19 tiêu chí, toàn huyện tăng gần 30 tiêu chí.

Có 112 công trình của 20 xã đã triển khai với tổng kinh phí 378,758 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến đất được 500m2 đất ở; 43.173m2 đất vườn; 32.649m2 đất nông nghiệp.

Kêu gọi đầu tư

Đức Thọ đã đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Tuy nhiên, huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, tài chính.

Ông Võ Công Hàm - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ: "Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi sức dân có hạn"

Ông Võ Công Hàm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND huyện bày tỏ: “Mặc dù đạt được một số thành tựu trong năm qua, song chúng tôi không chủ quan mà nhận thấy còn rất nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ một số nơi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Để thay đổi bộ mặt nông thôn, đem lại thu nhập cao và bền vững cho người nông dân là điều rất khó.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi sức dân có hạn. Vì vậy, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của trung ương, của tỉnh, huyện tha thiết kêu gọi và mong muốn con em Đức Thọ ở trong nước và nước ngoài cũng như các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đóng góp trí tuệ, vật chất và đầu tư vào Đức Thọ. Bên cạnh sự nỗ lực của toàn thể Đảng bộ và nhân dân, Đức Thọ cần nguồn đầu tư lớn từ bên ngoài mới có thể phát triển đột phá và bền vững”.

Hi vọng với khí thế mới của năm con Rồng, Đức Thọ sẽ vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương văn hiến – anh hùng.
NT (Theo Tầm Nhìn.net)
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 215


Hôm nayHôm nay : 31079

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1250908

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58842963