03:49 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Được mùa ngao đầu năm

Thứ bảy - 18/02/2012 23:04
Trong lúc nông dân đang lo vì thời tiết bất thường thì tại làng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh), hàng trăm hộ nuôi ngao đang vào vụ thu hoạch bội thu.

Tín hiệu vui đầu năm

Những ngày đầu năm này hàng trăm hộ nông dân ven biển huyện Lộc Hà tất bật vào vụ thu hoạch ngao, đã lâu lắm rồi niềm vui lại về với người dân nuôi ngao ở đây.

Ông Nguyễn Văn Việt vui mừng vì mùa ngao đầu năm thắng lớn.

Ông Lê Xuân Hùng ở xóm Mai Lâm, Mai Phụ huyện Lộc Hà là chủ nhiệm HTX Nuôi trồng thủy sản Hùng Thuận cho biết: HTX Hùng Thuận có đến 20 xã viên, tập trung nuôi ngao với diện tích 40ha ở xóm Mai Lâm. Năm 2011, các xã viên đã đầu tư 4 tỷ đồng mua 15 tấn giống ngao Bến Tre về thả. Thời điểm này đã bắt đầu đến thời kỳ thu hoạch, so với những vụ trước năm nay ngao được mùa sản lượng trên 40 tấn/ha. Dù chưa kết thúc vụ thu hoạch nhưng có thể khẳng định các xã viên trong HTX thu về không dưới 25 tỷ đồng.

Theo ông Hùng, người dân tận dụng diện tích bãi bồi ven biển, mô hình nuôi ngao thương phẩm được người dân xã Mai Phụ huyện Lộc Hà đưa vào nuôi từ năm 2000. Đến nay, con ngao đang trở thành hải sản đưa lại thu nhập cao cho người dân trong xã. Tuy nhiên, mấy năm vừa rồi thời tiết nắng nóng đã gây cho ngao chết hàng loạt, thất thu cho nhiều hộ.

Ông Nguyễn Văn Việt, một chủ hộ nuôi ngao ở xã Mai Phụ hồ hởi cho biết: “Năm nay gia đình tôi đầu tư thả toàn bộ 17ha. Trong đó chia ra 10ha nuôi ngao thịt, 7ha ương ngao giống. Dịp cuối năm vừa rồi gia đình tôi đã thu hoạch gần 2ha được 60 tấn phục vụ thị trường tết. Ngao được mùa, giá cao 25.000 đồng/kg. Trừ chi phí còn lãi 500 triệu đồng”.

Quy hoạch vùng nuôi ngao giống

Theo ông Việt, nuôi ngao thương phẩm không cho hiệu quả cao bằng nghề ương và nuôi ngao giống. Nếu 1ha nuôi ngao thương phẩm cho thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng, thì 1ha nuôi ngao giống phải cho lãi trên 500 triệu đồng. Với thâm niên trên 10 năm lăn lộn với con ngao, năm 2008 ông Việt cũng đã đầu tư vào nuôi ngao giống. Ương, nuôi ngao giống còn giúp người nuôi ngao chủ động được mật độ và rút ngắn thời gian nuôi. Trước kia, nuôi ngao phải mất từ 14 - 15 tháng mới cho thu hoạch, nhưng nay do chủ động được nguồn giống nên chỉ cần nuôi trong 8 tháng là cho thu hoạch, việc nuôi gối vụ cũng được thực hiện nhiều hơn.

“Năm nay nhờ mưa thuận gió hòa, đặc biệt là thời tiết nắng gắt không xảy ra nên ngao ít bệnh, giá lại tăng nên thu nhập cao hơn hẳn mọi năm”.

Ông Phan Văn Nhàn- Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Từ khoảng 10 năm tại vùng bãi triều ở xã Mai Phụ huyện Lộc Hà người dân ở đây tự phát đầu tư nuôi ngao quảng canh nhỏ lẻ. Vì vậy trong năm 2011, Lộc Hà đã hỗ trợ trên 1 tỷ đồng cho nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi ngao.

Huyện đã hoạch vùng nuôi ngao và hỗ trợ cho các hộ nuôi ở đây thành lập hợp tác xã khuyến khích người dân nhân rộng diện tích. Ngoài đầu tư vào nuôi ngao, huyện cũng hỗ trợ kinh phí cho các xã viên ương ngao giống. Theo quy hoạch vùng nuôi ngao giống có diện tích 17ha đủ cung cấp cho các trang trại trong tỉnh đảm bảo an toàn về dịch bệnh, giảm giá thành.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 18220

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 917613

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59925936