10:33 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hợp tác xã chế biến nước mắm của những phụ nữ nghèo

Thứ ba - 06/03/2012 21:04
Trước đây, khi nhắc đến vùng biển bãi ngang Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), nhiều người thường nghĩ ngay đến một vùng quê nghèo, nơi có những người phụ nữ lam lũ, quanh năm đầu tắt mặt tối mà không đủ ăn. Nhưng những năm gần đây, những người phụ nữ vùng biển bãi ngang này đã đóng góp công sức, tiền của thành lập Hợp tác xã (HTX) Chế biến nước mắm làm ăn ngày càng hiệu quả, mở ra một hướng thoát nghèo mới cho chị em trong vùng.

Là một xã vùng biển bãi ngang, Kỳ Xuân có gần 100 thuyền đánh bắt gần và xa bờ. Trước thực trạng sản phẩm của ngư dân đánh bắt về bị tư thương ép giá, trong khi phụ nữ trong xã lại thiếu công ăn việc làm, nên điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều chuyến khảo sát nhu cầu việc làm, tìm hiểu đời sống của hội viên, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh đã gợi ý cho hội viên phụ nữ ở Kỳ Xuân phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, có thể nghiên cứu để thành lập cơ sở chế biến thủy, hải sản. HTX Chế biến nước mắm của các chị đã ra đời cách đây 2 năm trong điều kiện đó, với 10 hội viên tham gia.

Việc thành lập được HTX đã khó, nhưng để cho nó đi vào hoạt động thực sự hiệu quả, trở thành “bà đỡ” tin cậy, giúp chị em hội viên phụ nữ có công ăn việc làm, thu nhập ổn định lại càng khó hơn. Trước bài toán thiếu nguồn vốn đầu tư để phát triển sản xuất, Ban Quản trị HTX đã phải đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để tìm sự giúp đỡ. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách, Liên minh HTX hỗ trợ cho tiếp cận nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi, được chính quyền địa phương tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng nhà xưởng và cơ sở vật chất, hoạt động của HTX Chế biến nước mắm của các chị đã dần dần đi vào ổn định và có sản phẩm xuất ra thị trường.

Đến nay, HXT Chế biến nước mắm Kỳ Xuân đã có tổng số vốn gần 1 tỷ đồng, trong đó vốn lưu động 670 triệu đồng, đóng góp cổ phần của xã viên 250 triệu đồng và vốn dự trữ 50 triệu đồng. Bình quân mỗi năm, HTX Chế biến nước mắm Kỳ Xuân thu mua và chế biến hơn 60 tấn cá và 30 tấn mắm tôm, khoảng 10.000 lít nước mắm. Tất cả các sản phẩm của HTX đều được đăng ký tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nếu như trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Thức - Chủ nhiệm HTX, cũng như gia đình các xã viên như Hồ Thị Lỉu, Hoàng Thị Lệ, Phan Thị Hồng, Hoàng Thị Thuyên... đều nghèo khó, thì từ ngày tham gia HTX, kinh tế gia đình tất cả các chị em đã khấm khá lên rất nhiều. HTX Chế biến nước mắm Kỳ Xuân đã thực sự trở thành “bà đỡ” tin cậy cho các chị em nói riêng và cho cả ngư dân vùng biển bãi ngang Kỳ Xuân nói chung.

Đến thăm HTX Chế biến nước mắm Kỳ Xuân vào những ngày đầu năm mới, tôi cảm nhận được một điều, nhìn khuôn mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui sau một năm sản xuất, kinh doanh thắng lợi. Và tôi tin rằng bước sang năm mới, HTX của các chị sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công…

Theo khuyennongvn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 40933

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 709492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59717815