21:31 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Xây dựng Nông thôn mới làm nền tảng phát triển bền vững

Thứ hai - 16/04/2018 09:59
“Xây dựng NTM là quá trình xuyên suốt, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu vừa diễn ra tại Hà Tĩnh.

 


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian trưng bày sản phẩm sạch tại Hội Nghị.

Tiên phong xây dựng NTM

Là một tỉnh có xuất phát điểm thấp, trong quá trình xây dựng NTM nhiều vấn đề đặt ra với Hà Tĩnh làm sao để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhân dân đồng thuận với quyết tâm nỗ lực cao, làm sao để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Trong những năm đầu thực hiện chương trình, các xã sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vẫn chưa thật sự khởi sắc, còn thiếu chiều sâu. Nhiều vấn đề bất cập, khó khăn ở cấp thôn, xóm, cộng đồng và trong từng hộ dân chưa được quan tâm, giải quyết.

Từ thực tiễn đó, Hà Tĩnh đã mạnh dạn triển khai thực hiện xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu gắn với tái cơ cấu nông nghiệp. Sau một thời gian thực hiện, bền bỉ, kiên trì đã mang lại kết quả khả quan, được người dân và cộng đồng hưởng ứng, đồng thuận cao, Hà Tĩnh đã có hơn 50% số xã đạt chuẩn NTM. Hà Tĩnh đặt mục tiêu cuối 2018 có 1 huyện đạt chuẩn huyện NTM.

Tiêu chí 20 được triển khai ở Hà Tĩnh đã thực sự tạo ra được những miền quê trù phú – thanh bình, thực sự đáng sống, tạo sự hài lòng cao trong mỗi người dân.

Ông Đặng Quốc Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu nhanh chóng được người dân hưởng ứng, tự giác tham gia và đang dần trở thành phong trào có sức lan tỏa nhanh, trên diện rộng. Từ xây dựng mô hình điểm, đến nay, Hà Tĩnh đã có 1.116/1.802 thôn có phương án - dự toán triển khai thực hiện và có 228 thôn đạt chuẩn và 8.178 vườn hộ triển khai xây dựng vườn mẫu, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm”.


Các đại biểu trải nghiệm câu cá tại một mô hình vườn mẫu.

Xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu ngoài đạt hiệu quả về kinh tế thì các giá trị văn hóa truyền thống dần được khôi phục, phát huy, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được coi trọng.

Việc xây dựng các Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc duy trì, nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã. Tạo ra xã đạt chuẩn NTM thuyết phục hơn, là cơ sở quan trọng để Hà Tĩnh phấn đấu có nhiều xã đạt xã NTM kiểu mẫu và tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020 - 2025 một cách thiết thực, bền vững.

“Hiện nay, Trung ương đang lấy ý kiến để ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu thì Hà Tĩnh đã làm việc này từ năm 2014, 2015. Điều này có nghĩa là Hà Tĩnh đã đi trước 1 bước, cách làm đột phá, sáng tạo này các địa phương cần tham quan, học tập để nhân rộng ra toàn quốc”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Không có điểm kết thúc trong xây dựng NTM

Phó Thủ tướng khẳng định: “Chương trình xây dựng NTM đã thực sự làm thay đổi bộ mặt của nông thôn. Từ 11 xã thí điểm ban đầu, đến nay cả nước đã có 3.289 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt có nhiều địa phương đã tổ chức các mô hình nâng cao chất lượng NTM.

Một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào này. Các tiêu chí không chỉ đạt về số lượng mà còn nâng cao chất lượng, 8 tỉnh đã ban hành tiêu chí riêng mang tính sáng tạo để nâng cao chất lượng NTM, xây dựng NTM là quá trình xuyên suốt, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của Hà Tĩnh cho thấy vai trò chủ thể của người dân, sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, cấp ủy chính quyền, tổ chức đoàn thể là rất cao. Xây dựng NTM bắt đầu từ người dân.

Xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu là cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trên mọi miền quê Hà Tĩnh. Những kinh nghiệm này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra cả nước. Nội dung này cũng sẽ được nghiên cứu thành tiêu chí của chương trình NTM để triển khai trong thời gian tới.


Lễ Vinh danh các Khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu.

Để phong trào xây dựng NTM thực chất, đi vào chiều sâu hơn nữa, Phó Thủ tướng mong muốn các Bộ, ngành, địa phương cần đánh giá kỹ hơn tác động khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đối với cuộc sống của người dân.

Trong quá trình triển khai cần chú trọng đến công tác quy hoạch xây dựng các khu dân cư, vườn hộ để có chiến lược lâu dài; thường xuyên động viên các khu dân cư, vườn hộ qua việc vinh danh các điển hình tiên tiến để nhân rộng.

Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu phải gắn liền với phát triển kinh tế, du lịch nhất là du lịch trải nghiệm NTM. Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong quá trình thực hiện.

Tối 14/4 Hà Tĩnh đã vinh danh và trao Bằng khen cho 34 khu dân cư NTM (thôn) đạt giải:

Giải đặc biệt: Thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê).

8 thôn đạt giải A: Hà Thanh, xã Tượng Sơn, Thắng Hòa, xã Thạch Tân (Thạch Hà), Châu Nội, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ); Yên Mỹ, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên); Liên Nhật, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh); Chế Biến, xã Sơn Kim 2; Sơn Bình, xã Thượng Lộc (Can Lộc) và Phong Giang, xã Tiên Điền (Nghi Xuân)

10 thôn đạt giải B: Bắc Châu, xã Kỳ Châu, (Kỳ Anh); Hương Phố, xã Đức Hương (Vũ Quang); Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc (Can Lộc); Yên Nam, xã Xuân Yên (Nghi Xuân); Tân An, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên); Đại Nghĩa, xã Đức Yên (Đức Thọ); Châu Trinh, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ); Đông Trà, xã Hương Trà (Hương Khê); Thanh Bình, xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) và Đinh Phùng, xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên).

10 thôn đạt giải C: Phú Thành, xã Phú Gia (Hương Khê), Vĩnh Phúc, xã Đức Vĩnh (Đức Thọ); Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, Thành Phú, Xã Xuân Thành, Trung Lộc, xã Xuân Yên (Nghi Xuân); thôn 8, xã Đức Bồng (Vũ Quang); Đồng Giang, xã Thạch Khê, Vĩnh An, xã Thạch Vĩnh, thôn Khang, xã Thạch Liên (Thạch Hà) và Trung Châu, xã Hộ Độ (Lộc Hà).

5 thôn đạt giải khuyến khích: Quang Trung, Kỳ Xuân (Kỳ Anh); Trung Thành, xã Thạch Hương, Đan Trung, xã Thạch Long, Thượng Phú, xã Tượng Sơn (Thạch Hà) và Thành Tiến, xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh).

 

Theo Báo Xây dựng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779987

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59788310