04:49 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh - điểm sáng nông thôn mới

Chủ nhật - 03/09/2017 18:36
Kế thừa những kết quả đạt được sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, năm 2017, Hà Tĩnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, phát triển đô thị văn minh.

ha tinh diem sang nong thon moi

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh dẫn đoàn công tác Bộ NN&PTNT tham quan các mô hình NTM ở huyện Hương Khê

Bền vững từ khu dân cư mẫu, vườn mẫu

2 năm nay, xã NTM miền núi Hương Trà (Hương Khê) đã đón hàng trăm đoàn khách đến tham quan, học tập mô hình xây dựng vườn mẫu, khu dân cư (KDC) mẫu (tiêu chí 20). Đến đây, khách tham quan như bị hút hồn trước những khu vườn mẫu sum suê cây trái và hệ thống hàng rào xanh phủ khắp các tuyến đường trục chính, ngõ xóm. Đến nay, toàn xã đã có hơn 40.000m hàng rào xanh, 3 KDC mẫu đạt chuẩn, 7 vườn mẫu cấp tỉnh và hàng chục vườn mẫu cấp huyện, cấp xã.

Thu nhập bình quân năm 2016 của người dân đạt trên 40 triệu đồng. Kết quả của phong trào xây dựng KDC kiểu mẫu ở Hương Trà không chỉ được thể hiện ở sự xanh, sạch, đẹp bên ngoài. Thực hiện tiêu chí này, các thôn đã chỉ đạo sắp xếp, di dời nhiều công trình phụ bất hợp lý, xóa nhà tạm bợ, dột nát. “Thực hiện đạt chuẩn 5 tiêu chí vườn mẫu, 10 tiêu chí KDC mẫu là kết tinh của NTM kiểu mẫu - nơi đây người dân có đời sống vật chất, đời sống văn hóa, tinh thần được nâng cao, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự thôn xóm đảm bảo” - Bí thư Đảng ủy xã Hương Trà Ngô Viết Hạ chia sẻ.

ha tinh diem sang nong thon moi

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên)

Hương Trà là một trong những địa phương đi đầu triển khai thực hiện tiêu chí 20 - “Khu dân cư mẫu, vườn mẫu”. Đây cũng là tiêu chí sáng tạo của Hà Tĩnh với nhiều ý nghĩa thực tiễn cao được áp dụng trong bộ tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020. Ông Trần Huy Oánh - Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Quá trình xây dựng KDC mẫu, vườn mẫu đã trở thành một phong trào lan tỏa mạnh mẽ. Có những địa phương 100% hộ dân đều hướng đến xây dựng vườn kiểu mẫu như các thôn: Tân An (Cẩm Bình), Yên Mỹ (Cẩm Yên, Cẩm Xuyên); Hồng Lĩnh (Vượng Lộc, Can Lộc)… Các địa phương ngoài ứng dụng công nghệ vi sinh đã ứng dụng công nghệ hữu cơ trong xây dựng vườn kiểu mẫu hướng tới một nền nông nghiệp sạch, hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường. Sau 3 năm triển khai tiêu chí 20, đến nay, toàn tỉnh có 103 thôn đạt chuẩn KDC kiểu mẫu, 1.753 vườn đạt chuẩn vườn mẫu”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trung ương Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao tiêu chí 20 của Hà Tĩnh, đồng thời, khẳng định KDC mẫu, vườn mẫu là một trong 3 nội dung quan trọng nhất cần tập trung triển khai, nhân rộng trong toàn quốc.

“Mô hình KDC kiểu mẫu, vườn mẫu không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn trực tiếp đóng góp vào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương. Mô hình KDC kiểu mẫu, vườn mẫu được triển khai thành công ở Hà Tĩnh là kết tinh của NTM kiểu mẫu, đảm bảo mục tiêu “nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”. Và đây cũng là mô hình cần được nhân rộng trên cả nước” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nói.

Nâng tầm chất lượng NTM

Trước yêu cầu và thực tiễn phát triển KT-XH, Hà Tĩnh không thỏa mãn với những kết quả đạt được, tiếp tục có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng NTM một cách toàn diện, có chiều sâu, thực chất, bền vững; xây dựng NTM theo hướng gắn với phát triển đô thị văn minh, xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh tập trung cao cho phát triển sản xuất, đầu tư hạ tầng, xây dựng các KDC mẫu, vườn mẫu, Hà Tĩnh đã, đang tập trung chỉ đạo các địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển loại hình du lịch chiêm ngưỡng và trải nghiệm NTM. Sau khi triển khai thử nghiệm tuyến du lịch NTM tại huyện Nghi Xuân, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đang xây dựng các tuyến du lịch làng xã NTM ở các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ, Hương Khê, Cẩm Xuyên.

ha tinh diem sang nong thon moi

Các hộ làm vườn thôn Hà Thanh (xã Tượng Sơn, Thạch Hà) ứng dụng công nghệ hữu cơ trong xây dựng vườn mẫu, hướng tới một nền nông nghiệp sạch, hiệu quả kinh tế cao, thân thiện với môi trường.

Bằng hình thức này, Hà Tĩnh đã xây dựng được các điểm đến tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương với nhau, từng bước nâng tầm xã NTM, đồng thời, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, đặc biệt góp phần duy trì và bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Hà Tĩnh.

Học tập kinh nghiệm từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh đang khẩn trương xây dựng đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với 74 sản phẩm có thế mạnh tham gia OCOP. Thực hiện đề án này, Hà Tĩnh đặt mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức SXKD các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế ở các xã, phường, thị trấn gắn với xây dựng NTM. Thông qua việc phát triển sản xuất tại các địa bàn nông thôn, góp phần tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập cho người dân, hạn chế việc di cư ra thành phố, bảo vệ môi trường và gìn giữ, bảo đảm ổn định xã hội nông thôn.

ha tinh diem sang nong thon moi

Sự đồng thuận trong Đảng là sức mạnh góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Đức Thọ.

Nhằm nâng cao mức độ đạt chuẩn tất cả các tiêu chí, đảm bảo phát triển bền vững, năm 2017, Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định 05 về bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017-2020 với nhiều tiêu chí cao hơn chuẩn quy định của trung ương.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Lê Đình Sơn, việc đặt ra một số chuẩn tiêu chí cao hơn so với quy định của trung ương không phải là để lấy thành tích mà thể hiện quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh đó là: Xây dựng NTM phải thực chất, bền vững hơn và đảm bảo định hướng phát triển trước mắt cũng như lâu dài.

Theo Bá Tân/baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161


Hôm nayHôm nay : 30833

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796575