02:32 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hỗ trợ để doanh nghiệp đóng góp hiệu quả hơn trong xây dựng NTM

Thứ năm - 30/11/2017 09:28
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), có thể nói các doanh nghiệp (DN) là lực lượng nòng cốt, tham gia tích cực và có hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình đồng hành cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM, các DN cũng còn những khó khăn thách thức, cần phải có sự nghiên cứu và hỗ trợ phù hợp từ phía Nhà nước.

Hiệu quả với địa phương, người dân...

 ho tro de doanh nghiep dong gop hieu qua hon trong xay dung ntm hinh anh 1

Nông dân làm công nhân trong khu  sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của VinEco ở Hải Phòng. Ảnh: T.P

Để thu hút được DN  đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào nông nghiệp, nông thôn, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ tích cực hơn đối với DN trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã được triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương  và thực sự đi vào chiều sâu; có tác động sâu sắc đến đời sống mọi mặt của cư dân ở khu vực nông thôn. Trong đó, đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân đã được các địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả thiết thực…

 Quá trình triển khai thực hiện Chương trình NTM, bên cạnh những DN, tập đoàn lớn như Tập đoàn TH True Milk, Hoàng Anh Gia Lai, Vingoup, Vinamilk... đã trực tiếp tham gia tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, cũng phải kể đến những DN nhỏ, những mô hình liên kết trong sản xuất của những người nông dân đã mang lại hiệu quả kinh tế, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, đảm bảo cung ứng dịch vụ đầu vào và thị trường tiêu thụ sản phẩm của sản xuất.

Hiện nay, trên cả nước đã và đang có rất nhiều những DN vừa và nhỏ hình thành từ kế hoạch lồng ghép các chương trình xã hội với xây dựng NTM như: Công ty TNHH ATC Việt Nam (Ba Vì, Hà Nội),  Công ty CP Phát triển công nghệ Hà Giang (huyện Quảng Bạ, Hà Giang) đã giúp đỡ và hỗ trợ các địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM dưới nhiều hình thức như: cam kết sử dụng lao động; giúp nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Để phát triển nông nghiệp bền vững thì người dân, cơ quan quản lý, DN phải kết hợp với nhau rất hài hòa, dựa trên nhu cầu thị trường thì mới phát triển mở rộng sản xuất, đảm bảo đầu ra sản phẩm - trong đó vai trò của DN là rất quan trọng.

Chính sách cần thiết thực, phù hợp hơn

Thực tế đã chứng minh xây dựng NTM là chủ trương hợp lòng dân của Đảng. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp trong cả nước. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo, góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng NTM. Sau 5 năm, bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, văn minh hơn, rõ nhất là cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, thu nhập của cư dân nông thôn tăng gấp 1,85 lần, điều kiện sống được cải thiện nhanh. Trình độ của cán bộ cấp cơ sở được nâng lên rõ rệt.

Mặc dù Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách rất cụ thể nhằm thu hút, khuyến khích phát triển DN phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, những chủ trương chính sách đến nay chậm đi vào cuộc sống, DN vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong đầu tư và nông nghiệp, như khó khăn trong tiếp cận đất đai và vốn tín dụng để đầu tư cơ sở sản xuất, chế biến; một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp còn chưa phù hợp...

Vì vậy, để thu hút được DN  đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào nông nghiệp, nông thôn, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ tích cực hơn đối với DN trong lĩnh vực nông nghiệp. Cơ chế chính sách phải tạo ra được sự hấp dẫn thực sự để thu hút các DN đầu tư vào nông nghiệp, đi kèm đó là các chính sách hỗ trợ, ưu đãi với những điều kiện thuận lợi nhất. 

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 115


Hôm nayHôm nay : 21672

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954481

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59962804