07:18 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hoàng Đan có cán đích đúng hạn?

Thứ tư - 24/08/2016 21:26
Hoàng Đan và Hoàng Hoa là hai xã của huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016. Hiện Hoàng Đan đã đạt chuẩn 14/19 tiêu chí. Còn 5 tiêu chí chưa xong, nhưng thời gian chỉ còn hơn 4 tháng.

hoang dan co can dich dung han? hinh anh 1

Hoàng Đan có nhiều thôn văn hóa

Ghi nhận bước đầu

Theo chỉ đạo của UBND huyện Tam Dương, xã Hoàng Đan phải tập trung tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, để chỉ đạo thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong quý III/2016.

Trong đó tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục xây dựng: Đường nông thôn, giao thông nội đồng, trung tâm văn hóa xã, nghĩa trang nhân dân, trạm y tế xã…

Về giao thông ở Hoàng Đan, cơ bản đường trục xã, liên xã, tổng khối lượng đạt chuẩn theo quy định đã đạt 100%. Đường trục thôn, liên thôn, đạt 59,4% (yêu cầu với xã trung du là 50%). Trong đó, đến đầu năm 2016 đã thực hiện 84,8%. Đường ngõ xóm, đường giao thông trục chính nội đồng, đều đạt hoặc vượt.

Về hình thức tổ chức SX, Hoàng Đan đã thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp và môi trường, hoạt động có hiệu quả. Đã xây dựng mô hình tổ chức SX cơ cấu luân canh cây trồng đạt giá trị từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm.

Đó là các sản phẩm lúa xuân muộn, lúa mùa sớm, ớt, khoai tây vụ đông, rau màu vụ đông… Xây dựng vùng chuyển đổi chuyên rau màu áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm. HTX Dịch vụ môi trường, tổ chức hoạt động kinh doanh liên tục có lãi. Năm sau lãi cao hơn năm trước.

 hoang dan co can dich dung han? hinh anh 2

 Chăn nuôi phát triển

 

Hoàng Đan có thể “cán đích” vào cuối năm 2016 này không, điều đó không chỉ trông chờ vào sự cố gắng của nhân dân trong xã, mà còn cần sự hỗ trợ của cấp trên. Nhưng nếu không hồi sinh được “cánh đồng chết”, thì dù Hoàng Đan có cán đích trước thời hạn, cũng không nhiều ý nghĩa.

Về giáo dục, xã đã đạt phổ cập giáo dục THCS. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS năm 2013 - 2014 đạt 99,2%, năm 2014 - 2015 đạt 100%, năm 2015 - 2016 đạt 100%. Xã Hoàng Đan đã được huyện Tam Dương công nhận xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 2015.

Về y tế, tỷ lệ người dân trong xã tham gia BHYT đạt 72,7%, tăng 0,9% so với năm 2015. Tiêu chí văn hóa đã có 13/13 thôn đạt thôn văn hóa năm 2016.

 

Nỗi ám ảnh “cánh đồng chết”

Tuy nhiên cái khó của Hoàng Đan, là trong 5 tiêu chí còn lại phải phấn đấu để cuối năm đạt chuẩn, cũng khá chật vật.

Ví dụ như tiêu chí chợ nông thôn, hiện nay Hoàng Đan đã hoàn thiện hồ sơ xây dựng các hạng mục nhà chợ chính, khu để xe, khu vệ sinh công cộng, khu thu gom rác thải, cây xanh, điện chiếu sáng…

Nhưng đó mới chỉ là “hoàn thiện hồ sơ” còn thực tế, tất cả các hạng mục xây dựng chợ Vàng (một chợ sầm uất và khá nổi tiếng trong khu vực) đều chưa tiến hành triển khai. Nguyên nhân, do hồ sơ xây dựng chưa được Sở Công thương chấp thuận.

Cũng còn một thực tế cần phải cân nhắc. Đó là không ít nơi, chợ xây xong bỏ hoang. Nên chăng làm như Hoàng Hoa, chợ chưa xây, theo Chủ tịch xã cho biết, đã có nhiều người dân đăng ký thuê kiốt. Tránh chuyện chợ xây xong, bỏ lãng phí. Còn các tiểu thương lại họp chợ ngay cạnh chợ vừa mới xây.

 hoang dan co can dich dung han? hinh anh 3

 Lúa “lốp” trên “cánh đồng chết”

 

Về tiêu chí thủy lợi thì Hoàng Đan đang “vướng” và rất khó hoàn thành. Mặc dù trong báo cáo, xã Hoàng Đan tự đánh giá thủy lợi là đạt, nhưng dư luận trong dân chưa hài lòng việc điều tiết tưới, tiêu của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn.

Chúng tôi đã được ông Lê Xuân Vinh, Bí thư Chi bộ thôn Ngòi và ông Lê Đức Chiến, Trưởng thôn Ngòi dẫn đến khu vực mà người dân ở đây gọi là “cánh đồng chết”. Từ khi Công ty Liễn Sơn tiếp nhận, con mương chính đã không hoạt động, bị cỏ lấp vùi. Dân phải bỏ tiền ra xây một con mương khác ngay sát cạnh.

Quá trình hoạt động, nước thải từ các thôn Chằm, Hóc, Ngòi, Đỗ, Mới, Lồ… đổ ra, khiến cánh đồng ô nhiễm nặng. Dân xót của, vẫn cố trồng lúa trên cánh đồng này. Lúa mọc rất tốt, nhưng không đậu bông, không ra hạt. Nôm na gọi là lúa “lốp”, khi thu hoạch, chỉ có thể dùng làm thức ăn cho trâu, bò.

Điều này rất xót xa.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 23004

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 922397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59930720