14:17 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lộc Hà tập trung bổ cứu vụ đông xuân

Chủ nhật - 19/02/2012 03:54
Cũng như các địa phương trong tỉnh, những ngày này, khi thời tiết đã có phần ấm lên, trên khắp các cánh đồng huyện Lộc Hà, bà con nông dân đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, cấy hết số diện tích lúa trà xuân muộn còn lại cho kịp thời vụ và khơi thông nước trên các vùng đất màu để đất nhanh khô, làm đất gieo trỉa lạc...


Trên cánh đồng Trằm xã Thạch Bằng một ngày ấm trời giữa tháng 2, hàng chục nông dân đang mải mê với công việc đồng áng. Tại khu ruộng nước, bà con tập trung nhóm nhổ mạ, nhóm cấy. Chị Nguyễn Thị Nga, cho biết, đáng ra thửa ruộng này phải được cấy xong từ lâu nhưng do rét đậm, rét hại kéo dài ngay trong thời kỳ bắc mạ nên mạ gần như chết hết ,gia đình phải bắc lại để cấy cho kịp vụ.

Ở trên vùng đất màu cách đó không xa, nhiều gia đình đang khơi thông nước, bừa lại diện tích đất màu, chờ đất ráo để trỉa lạc xuống. Theo bà con, vụ này chủ yếu sử dụng giống lạc cao sản như L14, L23, L26, TB25... Mong muốn lớn nhất của bà con trong lúc này là trông thời tiết ấm lên, đừng mưa nữa để xuống giống cho kịp lịch thời vụ.

Lộc Hà tập trung bổ cứu vụ đông xuân
Nông dân xã Thạch Bằng cấy lúa xuân muộn

Về Mai Phụ, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Hậu, thừa nhận: Rét đậm, rét hại kéo dài đã làm chết trên 50% diện tích mạ và lúa trong xã, nhất là trên những diện tích lúa gieo thẳng. Tuy nhiên đến nay, nhờ thực hiện đúng sự chỉ đạo của huyện, Phòng NN&PTNT và sự nỗ lực của bà con nông dân nên đến nay mạ bắc lại cơ bản đủ, nhiều diện tích đã được cấy xong...

Theo Phòng NN&PTNT huyện, thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài trên 50 ngày nhiệt độ xuống dưới 15oC đã ảnh hưởng nhiêm trọng đến sản xuất vụ Đông xuân 2011- 2012 của huyện. Theo đó, diện tích mạ bị chết: 120 ha (mạ Xuân sớm 52,9 ha, mạ Xuân trung 67,1 ha); diện tích lúa gieo thẳng bị chết: 92/142 ha (Xuân sớm 60 ha, Xuân trung 32 ha); số diện tích mạ bị chết phải bắc bổ sung là khá lớn, triển khai bắc bổ sung gặp khó khăn; số diện tích mạ còn lại sinh trưởng kém nên các trà lúa cấy muộn thời vụ so với lịch đề ra.

Trước những khó khăn trên, UBND huyện, Phòng NN&PTNT đã ban hành kịp thời, có hiệu quả nhiều văn bản như: Phân bổ giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia (số lượng giống 7 tấn); thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho mạ; phê duyệt kinh phí hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2011 với số tiền 282 triệu; triển khai các biện pháp phòng chống rét, bắc mạ bổ sung; triển khai các biện pháp cấp bách tập trung bắc mạ trà Xuân muộn vụ Đông xuân 2011- 2012; bổ cứu sản xuất vụ đông xuân 2011- 2012.

Công tác cung ứng giống, nilon bắc mạ bổ sung... phục vụ cho việc bổ cứu vụ Đông xuân cũng được các xã trên địa bàn thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả. Theo đó, giống lúa các xã mua và cung ứng: 52.536 kg; giống dự trữ quốc gia cấp: 7.000 kg; giống dân tự chủ: 80.000 kg. Các giống chủ lực vẫn là Khang dân 18, Xuân Mai 12, Hương Thơm 1, Nếp N98; còn lại là các giống lúa lai Nhị Ưu 838, lúa lai Syn 6, lúa lai TH3-3, PC6. Cùng với giống, số lượng nilon che phủ mạ huyện đã mua là 8.400 kg. Và theo Phòng NN&PTNT, tính đến ngày 16/2/2012, toàn huyện đã gieo, cấy được 2.325/2.880 ha lúa, đạt 81 % kế hoạch (trong đó gieo thẳng 220 ha); gieo trỉa lạc: 495/1.395 ha, đạt 35,5 % kế hoạch.

Theo UBND huyện, nhiệm vụ cần tập trung bổ cứu vụ Đông xuân 2011-2012 trên địa bàn là chỉ đạo bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ, cấy hết số diện tích lúa trà Xuân muộn còn lại, thời vụ kết thúc trước ngày 25/02/2012. Cùng với đó là chăm sóc tốt các trà lúa sau gieo cấy, trong đó, cần điều tiết chế độ nước hợp lý và tiến hành bón thúc sớm. Tiếp nữa là, khơi thông nước trên các vùng đất màu để đất nhanh khô, tranh thủ thời tiết thuận lợi làm đất gieo trỉa lạc, thời vụ kết thúc trước 29/02/2012.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, các xã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân khẩn trương cấy lúa, gieo trỉa màu kịp thời vụ; cán bộ kỹ thuật đã được phân công bám đồng ruộng, chỉ đạo, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân...

Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814102