18:03 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập 350 triệu đồng/năm

Thứ bảy - 25/02/2012 21:22
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi xã Thuận lộc đã có nhiều cơ chế chính sách phù hợp đồng thời động viên khuyến khích nhân dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi. Chính vì vậy, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Anh Trần Văn Hữu ở xóm 8 là một điển hình trong việc áp dụng khoa học kỷ thuật vào chăn nuôi theo hướng hàng hóa góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Lộc theo chủ trương chung của Tỉnh.
Là người nông dân chịu khó, ham học hỏi nên năm 2000 sau khi chuyển đổi ruộng đất từ ô thửa nhỏ sang ô thửa lớn, anh Trần Văn Hữu  đã mạnh dạn nhận 15.000m2 đất để đầu tư mô hình kinh tế tổng hợp trên đồng ruộng. Bước đầu anh gặp không ít khó khăn như thiếu vốn, thiếu kiến thức, thiếu quy trình kỷ thuật nhưng anh vẫn không nản chí. Được sự hỗ trợ của các cấp, các nghành anh đãvay 500 triệu đồng để quy hoạch, xây dựng chuồng trại, mua con giống, trồng cỏ nuôi bò…Bên cạnh đó, anh được Phòng kinh tế, Trung tâm ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, Hội nông dân cho đi tham quan học tập kinh nghiệm ở một số mô hình sản xuất ở các tỉnh Nghệ An, Hà Nội và một số mô hình điển hình trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, anh đã tìm hiểu qua sách, báo, các tài liệu cần thiết để anh có thêm kinh nghiệm trong sản xuất và chăn nuôi. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” anh Hữu đã đầu tư kinh phí nuôi gà cỏ đẻ trứng, nuôi gà thịt, nuôi bò,lợn.  Nhờ nắm vững quy trình kỷ thuật nên cây trồng, vật nuôi phát triển tốt. Niềm vui của anh Hữu như được nhân lên gấp bội nên từ năm 2005-2009, năm nào mô hình của anh cũng có từ 300 con lợn siêu nạc, lợn nái, 15 con bò, 2 ao cá ,hàng nghìn m2 cỏ và rau màu cao cấp các loại, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Trang trại chăn nuôi lợn của anh Hữu, xã Thuận Lộc

Là người có trên 10 năm xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, anh Hữu đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong sản xuất và chăn nuôi trên diện tích mô hình 15.000m2 với đủ các loại hình. Không dừng lại ở đó,với bản tính năng động, sáng tạo và nhạy bén với cơ chế thị trường 2 năm gần đây anh đã mạnh dạn vào tận An Giang đưa giống cá lóc bông về nuôi. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỷ thuật nên giống cá này phát triển và cho thu nhập cao gấp 4-5 lần so với các loại vật nuôi khác. Đầu năm 2011, anh đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng hệ thống bể nổi bằng gạch men và tiếp tục đưa 21.000 con cá lóc bông về nuôi. Sau 7 tháng đến nay mô hình nuôi cá lốc bông thực sự thành công và cho thu hoạch hơn 10 tấn cá với doanh thu hơn 750 triệu đồng, trừ chi phí mô hình anh cho lãi ròng hơn 350 triệu đồng.
Qua tâm sự anh Hữu cho biết: Trong quá trình sản xuất ngoài việc đầu tư kinh phí thì vệc chọn con giống, cầy trồng phù hợp với  thì công tác dự tính, dự báo và phòng trừ dịch bệnh kịp thời là khâu quan trọng nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình rất vất vả và tốn nhiều công sức nhưng phải có thời gian dài mới hiệu quả. Sau hơn 10 năm anh Hữu đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong sản xuất mô hình kinh tế tổng hợp trên đồng ruộng, đặc biệt là sản xuất theo hướng hàng hóa.
Ngoài việc đầu tư vào mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình anh mỗi năm còn làm dịch vụ gần 20 tấn phấn bón các loại phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, cho bà con nông dân vay không lấy lãi. Bên cạnh đó, anh thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn quy trình kỷ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho các hộ gia đình có nguyện vọng xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, giúp đỡ họ về vốn, con giống, phân bón để cùng nhau làm giàu trên mảnh đất quê hướng của mình, đặc biệt là trong quá trình xây dựng xã Thuận lộc trở thành nông thôn mới theo chủ trương chung của Tỉnh.
Không những làm kinh tế giỏi, gia đình anh còn là một điển hình về xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, các con ngoan học giỏi,gia đình hạnh phúc, nhiều năm liên tục gia đình được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu các cấp. Bản thân anh đã nhận được nhiều bằng khen của TW, của UBND tỉnh, Hội nông dân tỉnh và thị xã về phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Bên cạnh đó, anh còn là một cán bộ xóm năng động,nhiệt tình với công việc, được bà con nông dân tin yêu và mến phục. Chính vì vậy, trong cuộc vận động nhân dân phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng xóm 8 là một trong những điển hình của xã về khép kín đường bê tông, hệ thống mương rãnh thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng nội xóm.
Năng động, dám nghĩ, dám làm đi đầu trong sản xuất kinh doanh  anh Trần Văn Hữu là một điển hình trong phong trào thi đua yêu nước trong 20 năm xây dựng và phát triển thị xã Hồng Lĩnh. Anh thực sự là một tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu bằng  việc phát triển mô hình kinh tế tổng hợp trên đồng ruộng theo hướng hàng hóa để nhân dân trong toàn địa bàn  học tập và noi theo, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.
 
T hu Hằng
Đài PT - TH Hồng Lĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 116


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772831

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781154