12:23 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghi Xuân vươn lên đứng tốp đầu trong xây dựng Nông thôn mới ở Hà Tĩnh

Thứ ba - 12/06/2018 20:39
Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thông tin: Nghi Xuân là 1 trong 2 huyện ở tỉnh Hà Tĩnh được chỉ đạo triển khai xây dựng huyện Nông thôn mới giai đoạn năm 2016 -2020.

Từ một huyện nghèo, khó khăn đặt ra không ít khi bắt tay xây dựng NTM, song nhờ có sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự đồng thuận cao của nhân dân nên Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của huyện Nghi Xuân đã đạt được nhiều thành tựu đáng khâm phục.

 

Đoạn đường xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư kiểu mẫu xã Xuân Mỹ 

Hầu hết các thôn xóm, làng xã, nhà cửa người dân đã khang trang, công trình kiên cố ngày càng nhiều; công trình phúc lợi xã hội, đường nội đồng, mương máng tưới tiêu; khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh xá, nhà văn hóa thôn xóm được chú trọng đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn. Hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn đều có chủ, như đường “xanh, sạch, đẹp” của thôn xóm; đường tự quản của thanh niên, phụ nữ…

Huyện đã xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải và đang có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy thứ 3 nhằm đạt bằng được tiêu chí môi trường trên địa bàn cả huyện.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các xã du nhập nhiều giống lúa năng suất chất lượng cao như Kim cương 111, Đài thơm 8; giống lạc L14, V79, L23, giống ngô lấy hạt NK66, P4199, ngô sinh khối P4199, ngô thực phẩm vào cơ cấu giống; tạo liên kết với các cơ sở chăn nuôi lợn nái ở xã Xuân Thành, Xuân Mỹ, Cổ Đạm để cung cấp con giống cho các cơ sở nuôi lấy thịt. Riêng về giống bò, từ đàn nái đến đàn thịt đều đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao. Cùng với sản xuất nông nghiệp, Nghi Xuân chú trọng thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa sinh thái, du lịch trải nghiệm và du lịch thương mại cho thu nhập kinh tế cao. Nhờ vậy mà đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân vùng nông thôn ngày càng được khởi sắc.  

Theo kế hoạch, Nghi Xuân sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2020, nhưng Đảng bộ, chính quyền và toàn dân huyện Nghi Xuân quyết tâm vượt trước thời hạn 2 năm, để trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2018. 

Vượt qua mọi khó khăn, năm 2017 Nghi Xuân có thêm 6 xã hoàn thành các tiêu chí NTM, nâng tổng số lên 14/17 xã đạt chuẩn. Nhóm 3 xã còn lại đạt từ 13 tiêu chí trở lên. Hai xã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Xuân Viên và Tiên Điền.

 

Máy gặt đập liên hoàn thu hoạch vụ Xuân 2018, ứng dụng KHKT trên đồng đất xã Cổ Đạm

 

Mạnh dạn đột phá tìm nhiều hướng đi, Nghi Xuân kêu gọi, thu hút đầu tư, trở thành một trong những địa phương đứng đầu Hà Tĩnh với 33 dự án, có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 27,8%  toàn tỉnh).

Xác định xây dựng NTM phải gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của địa phương, ngoài 10 tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu của tỉnh, Nghi Xuân sáng tạo tiêu chí 11. Đó là mỗi khu dân cư phải thành lập 1 câu lạc bộ văn nghệ dân gian tùy theo khả năng của mình. Tính đến thời điểm này, Nghi Xuân có 30 câu lạc bộ văn nghệ như ca trù, dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh, trò Kiều. Hình thức thành lập câu lạc bộ không rập khuôn, máy móc, xã nào mạnh về loại hình gì thì thành lập câu lạc bộ đó. Như Cổ Đạm có ca trù, Xuân Hồng có chầu văn, Xuân Lam có sắc bùa, Tiên Điền, Xuân Liên có chèo Kiều, các xã Xuân Viên, Xuân Phổ thì lập câu lạc bộ dân ca ví dặm. Các nhà trường cũng có câu lạc bộ dân ca ví dặm. Huyện có quy định cứ 2 năm lại tổ chức liên hoan tiếng hát học đường một lần nhằm động viên, cổ vũ các CLB hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn.

Với lợi thế thiên nhiên sông núi đẹp và truyền thống văn hóa lâu đời, Nghi Xuân tận dụng tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch và thương mại. Hiện nay trên địa bàn đã xuất hiện nhiều điểm du lịch sinh thái biển, du lịch di tích văn hóa lịch sử, du thuyền trên sông Lam, du lịch trải nghiệm, du lịch homestay… mang màu sắc nông thôn, vùng miền, thu hút nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan thưởng lãm. Hiện Nghi Xuân đang triển khai kế hoạch làm  khu Du lịch ngoài trời ở điểm Di tích lịch sử quốc gia Di chỉ Khảo cổ học Phôi Phối – Bãi Cọi.

 

 Lãnh đạo huyện kiểm tra tiến độ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Phong Giang, xã Tiên Điền

 

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, đích đến huyện NTM của Nghi Xuân đang rất gần, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là tiêu chí giao thông vì nó đòi hỏi nguồn lực cao. Hiện tại huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt 3 xã còn lại, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018. Trong nhóm 9 tiêu chí xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, đến nay Nghi Xuân đã đạt được 2 tiêu chí, còn 2 tiêu chí cơ bản đạt là quy hoạch và sản xuất; 5 tiêu chí còn lại đạt trên 85%.

“Dù khó khăn đến mấy, cũng không thể ngăn được đích đến của Nghi Xuân. Đạt chuẩn huyện NTM đầu tiên của tỉnh trong năm 2018 đã trở thành ý Đảng, lòng dân, quyết tâm của toàn huyện”- Chủ tịch Nguyễn Hải Nam nói như đinh đóng cột với tôi trước khi chia tay để xuống với cơ sở.

Theo Đặng Viết Tường/congluan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205


Hôm nayHôm nay : 24134

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723240

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58315295