15:36 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nơi chỉ có 1 hộ không nghèo, vẫn góp chi 200 triệu làm đường đẹp

Thứ tư - 24/10/2018 21:39
Bản Huổi Tát, xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu (Sơn La) chỉ có 27 hộ là đồng bào người dân tộc Thái, Kháng thì số hộ nghèo chiếm tới 24 hộ; hộ cận nghèo là 2 hộ...Bản nghèo, nhưng khi được Nhà nước hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn mới, bà con ở đây vẫn góp chi được 200 triệu đồng cùng với công lao động để làm con đường đẹp, chắc chắn...

“Với con đường giao thông nông thôn mới xây dựng vào bản, chúng tôi sẽ có cơ hội xóa được đói, giảm được nghèo, các cháu trong bản sẽ không phải đi bộ khi đi học vào những ngày mưa gió nữa. Để có được con đường này là nhờ sự chung sức, chung lòng của 27 hộ dân trong bản...” – anh Lường Văn Kim, Trưởng bản Huổi Tát, xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La phấn khởi nói.

Bao đời nay, nhân dân Huổi Tát chỉ gắn bó với cây ngô để kiếm sống nên dù làm ngày làm đêm cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám dai dẳng.

 noi chi co 1 ho khong ngheo, van gop chi 200 trieu lam duong dep hinh anh 1

Bằng sự đồng thuận cao, hy vọng con đường mới sẽ làm thay đổi vùng đất Huổi Tát

Theo trưởng bản Lường Văn Kim, nguyên nhân dẫn đến cái nghèo ở Huổi Tát một phần là do đường giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp; một phần là do tập quán canh tác của bà con còn lạc hậu (trồng ngô là chủ yếu), qua từng năm đất đai ngày càng bạc màu, sản lượng ngô thu được trên một đơn vị diện tích giảm dần.

 noi chi co 1 ho khong ngheo, van gop chi 200 trieu lam duong dep hinh anh 2

Theo anh Lường Văn Kim - Trưởng bản Huổi Tát, hộ nào có 5 nhân khẩu sẽ góp 1 nhân công lao động, hộ có 6 nhân khẩu có 2 nhân công lao động

“Sau khi nghe được thông tin từ lãnh đạo xã Chiềng Pha, con đường vào bản Huổi Tát sẽ được Đảng, Nhà nước đầu tư sửa chữa để rải bê tông theo Chương trình nông thôn mới (NTM) với tổng mức đầu tư hơn 1,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 200 triệu đồng, 27 hộ dân chúng tôi phấn khởi lắm. Ngay hôm đó, chúng tôi đã triển khai họp bản, hộ nào cũng gác lại việc gia đình và hăng hái tham gia góp công. Mỗi hộ đóng góp trung bình 1,5 nhân công lao động” – anh Lường Văn Kim vừa gạt bê tông, vừa hồ hởi kể.

 noi chi co 1 ho khong ngheo, van gop chi 200 trieu lam duong dep hinh anh 3

Mặc dù thời tiết ở Huổi Tát lúc nắng, lúc mưa nhưng có đường mới kịp cho vụ thu hoạch ngô bà con vẫn miệt mài lao động.

Không giấu được niềm vui sướng, chị Lường Thị Hom chia sẻ: Trước đây khi trời mưa, các cháu trong bản đi học phải gửi xe ở bản Quỳnh Thuận (Chiềng Pha) rồi đi bộ hơn 2 cây số đi học rất vất vả. Giờ được Nhà nước đầu tư làm đường, vợ chồng tôi sẽ đi mua những cây có giá trị kinh tế cao về trồng thay thế cây ngô để xóa nghèo và có tiền lo cho con tôi đi học lấy cái chữ, để tương lai sau này sáng sủa hơn.

Với mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh Lường Văn An nói với giọng hổn hển: Chưa bao giờ tôi vui như ngày hôm nay. Con đường bê tông phẳng lì này chỉ còn mấy chục mét nữa là hoàn thành. Lúc đó, bà con dân bản chúng tôi sẽ dễ dàng vận chuyển nông sản ra ngoài trao đổi mua bán. Tôi nghĩ không còn xa nữa, Huổi Tá sẽ khởi sắc và khoác lên mình chiếc áo mới...

Theo Tuệ Linh (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 43822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 625366

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59633689