09:55 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân thời kỳ hội nhập- đề tài hấp dẫn trên Báo Hà Tĩnh

Thứ ba - 18/06/2019 03:34
Nông nghiệp, Nông thôn, Nông dân là nội dung trọng tâm trong phát triển kinh tế đất nước mà Nghị quyết 26 Hội nghị TW lần thứ 7 khóa X đã chỉ ra. Đây cũng là nội dung Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 19/5/2009 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh (khóa XVI). Sau 10 năm thực hiện các Nghị quyết, nông thôn Hà Tĩnh có những bước chuyển mình mạnh mẽ, nông dân của một miền quê từng được coi là “chảo lửa, túi mưa” đã có những bước bứt phá ngoạn mục để tự tin hội nhập với nông dân cả nước và thế giới, tạo ra những miền quê đáng sống, tạo dựng một cuộc sống no ấm, giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc cho chính mình và gia đình mình.

 
Song hành cùng bước đi của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trăn trở thao thức với sự chuyển mình của người nông dân, ngư dân trên những luống cày, trong từng mẻ lưới, những người làm báo ở Báo Hà Tĩnh đã thực sự hứng khởi trong tìm tòi phát hiện đề tài và đã phản ánh một cách đa dạng, toàn diện, nhiều góc cạnh của cuộc cách mạng nông thôn, sự đổi thay trong tư duy và cách làm của người nông dân Hà Tĩnh thời hội nhập với cách mạng 4.0. Hàng trăm tin, bài phản ánh, phóng sự, ký sự, các chùm ảnh, Imagazine, , longfom, videoclip…đã cho thấy những nỗ lực vươn lên không ngừng của người nông dân, ngư dân Hà Tĩnh để tiếp cận Khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu hàng hóa, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, làm cho bộ mặt quê hương đổi thay đẹp đẽ, làm giàu cho gia đình và phồn vinh cho xã hội. Đề tài được thể hiện trên báo in và báo điện tử Hà Tĩnh tập trung vào các nhóm vấn đề:
Đại diện Công ty Công nghệ dinh dưỡng đã đến khảo sát tình hình sản xuất và cơ sở sơ chế sản phẩm rau, củ, quả tại xã Tượng Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

1. Nông nghiệp chuyển mình và hội nhập
Nông nghiệp Hà Tĩnh với những bước chuyển bước cơ bản từ nền nông nghiệp lạc hậu, phân tán sang hàng hóa và hội nhập cũng như vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp được phản ánh khá sinh động trên Báo Hà Tĩnh. Hà Tĩnh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về xác định sản phẩm chủ lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng chủ lực để thu hút thị trường, triển khai đề án “Mỗi xã một sản phẩm” OCOOP. Theo đó, đã có 13 sản phẩm trong danh mục làm nền cho tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh. Báo cũng đã phản ánh thực trạng khó khăn của Hà Tĩnh từ một nền nông nghiệp nhỏ lẻ, liên kết lỏng lẻo đến sự bứt phá tìm kiếm doanh nghiệp “đầu kéo” cũng như hệ thống chính sách đi cùng; sự liên doanh, liên kết trong sản xuất; ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp; giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo của người nông dân. Nông nghiệp Hà Tĩnh từng bước chuyển mình, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất được tái hiện rõ nét trong từng trang báo. Hình ảnh những cánh đồng sản xuất ngô sinh khối của Công ty TNHH Vitad, gạo Ngọc Mầm của công ty KC Hà Tĩnh, tôm công nghệ cao của công ty Growbest, dưa lưới của HTX Nga Hải Nghi Xuân…cho thấy nhiều doanh nghiệp đã tiên phong tích tụ ruộng đất gắn với ứng dụng công nghệ cao, hướng đến nền nông nghiệp xanh, hải sản sạch…. Sự liên kết “bốn nhà” cũng được thể hiện qua những cánh đồng dược liệu của nông dân Cẩm Xuyên liên kết với Công ty CP Dược Hà Tĩnh, những cánh đồng rau sạch ở Tượng Sơn (Thạch Hà) liên kết với Công ty CP thực phẩm và du lịch Sao Việt-HN chuẩn bị được xuất sang Nga, những đồi cam Khe Mây, cam Thượng Lộc, bưởi Phúc Trạch, nước mắm Phú Khương, Ánh Hồng, rượu nhung hươu của Công ty CP Dược Hà Tĩnh… có thương hiệu và chỉ dẫn địa lý  đều được cập nhập thông tin, hình ảnh kịp thời, đa dạng, đầy đủ và sinh động trên 2 ấn phẩm Báo Hà Tĩnh, vừa động viên khích lệ “bốn nhà”, vừa giới thiệu địa chỉ tốt cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy kinh tế hàng hóa nông ngư nghiệp Hà Tĩnh.

Các doanh nhân lĩnh vực thực phẩm ở Nga đánh giá cao chất lượng nông sản Hà Tĩnh.

2.Đưa thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến người nông dân
 Để nông dân, ngư dân phấn khởi, tin tưởng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đánh bắt, tiêu thụ hải sản, Báo Hà Tĩnh đã cập nhật kịp thời và thường xuyên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới nông, ngư dân như: hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân (hiệu quả của nguồn vốn chính sách từ các ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân; hỗ trợ tiếp cận KHKT, vận động tham gia kinh tế tập thể, các hoạt động đào tạo nghề…); tuyên truyền về các phong trào lớn của Trung ương Hội nông dân như: nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào an ninh nông thôn; Các chính sách “kích cầu” của Hà Tĩnh nhằm hiện đại hóa Nông nghiệp, nông thôn, xây dựng Nông thôn mới-Đô thị văn minh, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, bồi thường sự cố môi trường biển, chính sách thuế, thuê đất đai, ao hồ, cải tạo vườn đồi, chính sách hoán đổi tàu cũ, đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ, cải cách hành chính, đưa công nghệ thông tin về xã …Đặc biệt, năm 2018, Báo Hà Tĩnh đã xây dựng các chuỗi bài, ảnh, videoclip đánh giá 10 năm thực hiện nghị quyết “Tam nông” ở Hà Tĩnh với chủ đề: Nghị quyết Tam nông nâng tầm vị thế nông dân Hà Tĩnh, luồng sinh khí mới cho Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Hà Tĩnh.vv.

 

3.Những  nông dân, ngư dân thời @
Ba năm qua, Báo Hà Tĩnh đã  mở chuyên mục: “ Nông dân khởi nghiệp” (1 số/tuần) giới thiệu về những mô hình khởi nghiệp xuất sắc, có thu nhập cao của người nông dân, ngư dân, những thanh niên nông thôn dám nghĩ dám làm, bỏ thủ đô, bỏ thành phố lên đồi núi lập trang trại, chăn nuôi trồng trọt các loại cây, con, xây dựng thương hiệu hàng hóa, bằng khối óc và bàn tay biến đầm lầy, ruộng hoang, bãi cát thành ao hồ nuôi trồng thủy hải sản, khu du lịch sinh thái, lập nhà hàng, resort, trồng rau củ quả, hoa, dưa lưới bằng công nghệ cao, giống mới năng suất cao…Hình ảnh những tỷ phú nông ngư dân Hà Tĩnh được chuyển tải trên Báo Hà Tĩnh đã có tác dụng nức lòng  nhân dân rất lớn, góp phần nhân rộng mô hình, điển hình, tăng thu nhập, nâng cao cuộc sống người dân.

 4.Tổ chức tốt cuộc thi: “Toàn tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới” trên Báo Hà Tĩnh
Hà Tĩnh hiện có 158 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, chiếm gần 70 % số xã, không có xã dưới 11 tiêu chí, là điểm sáng Nông thôn mới toàn quốc với cách làm hay và sáng tạo, được rất nhiều đoàn trong cả nước về tham quan học tập. Liên tiếp 5 năm qua, Ban biên tập Báo Hà Tĩnh đã tổ chức 4 cuộc thi với tên gọi: “Toàn tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới” trên Báo Hà Tĩnh. Qua 4 lần tổ chức, đã có hơn 1500 tác phẩm viết về quá trình lao động sáng tạo, thành quả của phong trào xây dựng Nông thôn mới, những miền quê đáng sống ở Hà Tĩnh, người nông dân- chủ thể của NTM Hà Tĩnh, các điển hình tập thể và cá nhân hiến đất hiến của, tận tụy với phong trào, những vướng mắc về cơ chế cần được tháo gỡ, các chính sách  kích cầu của tỉnh… bằng các thể loại tin, bài phản ánh, chùm ảnh, videoclip, phóng sự, ghi chép, bút ký…trên báo in và báo điện tử. Tác giả là phóng viên, biên tập viên Báo Hà Tĩnh đã theo sát hơi thở cuộc sống, những biến đổi từng ngày của cuộc cách mạng Tam nông. Mỗi năm cuộc thi lại có những thành công mới mẻ, phát hiện thêm nhiều đề tài của hiện thực Nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều cách chuyển tải mới mẻ, hấp dẫn, sinh động. Các phóng viên, biên tập viên Mai Thủy, Thanh Hoài đã hai lần đạt giải cao tại cuộc thi  viết về Nông thôn mới do Bộ Nông nghiệp và Hội nhà báo Việt Nam tổ chức.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và Chánh Văn phòng NTM Trần Huy Oánh trao giải B (nhóm bài viết) cho các tác giả đạt giải

5. Những “mặt trái” của nông dân thời hội nhập:
 Bên cạnh việc phản ánh mặt tích cực vươn lên hội nhập của nông dân Hà Tĩnh, Báo Hà Tĩnh cũng phản ánh những “mặt trái” cản trở nông dân tiến bộ. Đó là tình trạng ly nông, tư tưởng bảo thủ lạc hậu, ngại tiếp thu văn minh tiến bộ, “cục bộ địa phương”. Đặc biệt là tình trạng thiếu hiểu biết, vi phạm pháp luật, vi phạm an toàn giao thông, lối sống đua đòi thiếu bản sắc, xa rời truyền thống và lịch sử dân tộc của thanh niên nông thôn, an ninh nông thôn…qua đó góp phần cảnh báo, giáo dục người dân, từng bước thay đổi nhận thức cho người dân khu vực nông thôn.

Để góp phần thúc đẩy Nông nghiệp, nông thôn, nông dân Hà Tĩnh và cả nước phát triển, tạo dựng môi trường văn hóa nông thôn tươi đẹp, lành mạnh, yên bình, cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc, văn minh, thời gian tới, Báo Hà Tĩnh tiếp tục phản ánh một cách đa dạng, toàn diện, phong phú, hấp dẫn những đổi thay của Nông thôn mới Hà Tĩnh; sự chuyển mình hội nhập của nông dân Hà Tĩnh thời kỳ cách mạng 4.0, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước với Nông nghiệp, nông thôn, nông dân ./.
         
        Bùi Thị Minh Huệ
Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân, nghị quyết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 40490

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1214177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806232