13:52 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quản lý, sử dụng đất lúa: Quy định mới sẽ nghiêm ngặt

Thứ ba - 14/02/2012 08:36
Bộ NNPTNT vừa trình Chính phủ ban hành dự thảo Nghị định về quản lý, sử dụng đất lúa. Theo dự thảo này, người trồng lúa sẽ được cho tiền, cũng như hỗ trợ giống hàng năm để sản xuất, bảo vệ, đặc biệt là phát triển đất trồng lúa nước.

 

 

Đề xuất nhiều quy định nghiêm ngặt

Theo tìm hiểu của NTNN, một trong những nội dung quan trọng của dự thảo nghị định này là quy định về chuyển đổi đất lúa được đề xuất rất nghiêm ngặt. Cụ thể, trường hợp chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng với quy mô dưới 2ha, do UBND các tỉnh, thành phố xét duyệt. Còn nếu chuyển đổi với quy mô từ 2ha trở lên vào mục đích tương tự, UBND các tỉnh, thành phố phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép trước khi xét duyệt cho chuyển mục đích sử dụng. Đối với các hộ gia đình, cá nhân chuyển đất lúa khác sang sử dụng vào trồng cây hàng năm, phải báo cáo UBND xã.

Dự thảo nghị định có nhiều quy định hỗ trợ nông dân trồng lúa.

Cũng theo dự thảo khi chuyển đất lúa khác sang sử dụng vào các mục đích khác với quy mô dưới 20ha, UBND các tỉnh, thành phố xét duyệt. Khi chuyển đất lúa khác sang sử dụng vào các mục đích khác với quy mô từ 20ha trở lên, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép trước khi UBND các tỉnh xét duyệt cho chuyển mục đích sử dụng.

Dự thảo nghị định cũng đặt ra một số quy định để bảo vệ đất lúa. Theo đó, nghiêm cấm các hành vi: Gây ô nhiễm, làm thoái hoá, làm biến dạng mặt bằng của đất dẫn đến không trồng lúa được. Bỏ hoang đất chuyên trồng lúa nước từ 12 tháng trở lên và đất lúa khác từ 2 năm trở lên không vì lý do thiên tai bất khả kháng.

Mỗi hộ trồng lúa được hưởng 500.000 đồng/ha

Để người dân yên tâm sản xuất lúa, dự thảo nghị định cũng đề ra một loạt chính sách hỗ trợ trực tiếp các địa phương sản xuất lúa, nhất là cho người trồng lúa. Theo đó, ngân sách T.Ư sẽ hỗ trợ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương trồng lúa với mức 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước. Hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác trừ đất lúa nương được mở rộng tự phát không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trồng lúa.

Ông Nguyễn Trí Ngọc cho biết: Dự thảo nghị định này có nhiều quy định rất quyết liệt, nhất là các quy định về chuyển đổi đất trồng lúa. Có thể khi đưa ra lấy ý kiến, các địa phương sẽ không muốn, nhưng chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ quyết vấn đề này.

Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất chuyên trồng lúa nước, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/ha/năm (hỗ trợ 100.000 đồng/ha/năm cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất lúa trên đất lúa khác). Ngoài ra, chính sách này cũng hỗ trợ bổ sung cho người sản xuất lúa khi gặp thiên tai, dịch bệnh chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại trên 70%. Hỗ trợ 50% chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất lúa bị thiệt hại từ 30 - 70%. Nhà nước sẽ hỗ trợ 70% chi phí và hỗ trợ 100% giống để sản xuất lúa trên diện tích đất mới khai hoang trong năm đầu...

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Trí Ngọc- Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết: Việc hỗ trợ cho người trồng lúa là rất cần thiết, các điều khoản hỗ trợ, chúng tôi đã bàn với Bộ Tài chính và đã được Bộ này đồng ý. Như vậy, nếu dự thảo này được thông qua, người trồng lúa sẽ được thêm một số lợi ích.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 34756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1254585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58846640