Giới thiệu tóm tắt nội dung bản tin “Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”, Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận Nông Hải Việt cho biết: Xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là hai chương trình mục tiêu quốc gia được Đảng, Chính phủ cùng các bộ ngành, các cấp ủy, chính quyền cùng cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân đã chung vai, góp sức, hào hứng thực hiện. Tại các địa phương, phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo đã và đang được triển khai sâu rộng, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Đến nay, cả nước có 2.578 xã (28,9%) đạt chuẩn nông thôn mới; còn 257 xã dưới 05 tiêu chí (2,88%). Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,47 tiêu chí/xã. Có 33 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm nhanh ở tất cả các địa phương, bình quân giảm khoảng 2%/năm; đối với huyện nghèo giảm 5%/năm.

Năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo là 5,97%, cuối năm 2015 còn dưới 5%. Đối với các xã nghèo thuộc diện 30a, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 28%. Sau 5 năm thực hiện mục tiêu giảm nghèo quốc gia, Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra và được thế giới đánh giá là 1 trong 6 quốc gia hoàn thành mục tiêu trước thời hạn và là điểm sáng về thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận Nông Hải Việt cho biết, để tiếp tục góp phần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả hai Chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng, Ban Dân vận Trung ương đã xây dựng Đề án phát hành bản tin “Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 – 2020.

 

Bìa bản tin “Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”

Bản tin nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về hai Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; phản ánh tuyên truyền những mô hình, điển hình, cách làm hay, sáng tạo của công tác dân vận trong thực hiện hai Chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Đồng thời, bản tin nhằm hướng dẫn nghiệp vụ về công tác dân vận của hệ thống chính trị trong vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Nội dung bản tin bao gồm 3 chuyên mục: Văn bản mới – Chính sách mới; Mô hình – Điển hình; Phản hồi từ cơ sở. Nội dung thể hiện chủ yếu dùng thể loại tin sâu, bài phản ánh ngắn gọn, kết hợp với ảnh minh họa về người thật, việc thật, có tính thuyết phục và sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Bản tin sẽ xuất bản 1 kỳ/tháng vào ngày 25 hàng tháng, dự kiến in 15.000 bản/kỳ. Hiện nay, bản tin đã được in và phát hành số đầu tiên vào đúng dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác.

Tại buổi ra mắt, Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận Nông Hải Việt cho biết, bản tin “Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” được phát hành miễn phí thông qua hệ thống bưu chính ở tất cả các xã, phường, thị trấn rong toàn quốc; Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững các tỉnh, thành phố và Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy, huyện ủy và tương đương. Trong quá trình phát hành, bản tin sẽ chú trọng phát hành hướng đến cơ sở, nhất là cấp xã./.

 Minh Khuê