20:38 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sớm tháo gỡ khó khăn cho các huyện ngoại thành Thủ đô

Chủ nhật - 10/06/2018 10:49
Dù được biết đến là đơn vị đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của cả nước, song theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, hiện một số huyện ngoại thành của Hà Nội vẫn còn gặp không ít khó khăn, trong đó tại huyện Ba Vì, nhiều xã không đạt tiêu chí thu nhập.

Tìm cách gỡ khó

Với đặc điểm là huyện khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), lại xa trung tâm Thủ đô, Ba Vì có tốc độ thực hiện xây dựng NTM chậm nhất Hà Nội. Đến nay, toàn huyện có 13/30 xã đạt chuẩn NTM. Trong số những xã chưa đạt chuẩn thì 6 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, có xã mới đạt 7 - 8 tiêu chí và có đến 16 xã chưa đạt tiêu chí thu nhập.

 som thao go kho khan cho cac huyen ngoai thanh thu do hinh anh 1

Đại diện Sở NNPTNT Hà Nội  trao tặng bò cho các hộ nghèo xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội). Ảnh: Hải Đăng

Xã Ba Vì là một trong những xã miền núi khó khăn của huyện. Đến nay, xã mới đạt 8/19 tiêu chí, 3 tiêu chí cơ bản đạt và 8 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, tiêu chí thu nhập, lao động việc làm vô cùng nan giải. Ông Dương Trung Liên - Chủ tịch UBND xã Ba Vì cho biết, xã hiện có 21ha đất trồng lúa, địa hình chủ yếu là đồi núi, khí hậu khắc nghiệt nên sản xuất bấp bênh, nguồn lương thực chỉ bảo đảm 3 tháng. Thu nhập bình quân của xã đến nay mới đạt hơn 14 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 28%.

Ông Nguyễn Đình Dần - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho hay, Ba Vì chủ trương chỉ đạo các xã thực hiện và gìn giữ các tiêu chí cần ít kinh phí. Bên cạnh đó, huyện sẽ tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của thành phố, chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách huyện để hỗ trợ đồng bào cải tạo hạ tầng phục vụ sản xuất, đồng thời, hỗ trợ đào tạo nghề để bà con có thêm nghề phụ, nâng cao thu nhập.

"Huyện mong muốn thành phố tiếp tục có cơ chế chính sách huy động nguồn lực và ưu tiên phân bổ kinh phí cho các xã phấn đấu về đích NTM năm 2018; ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, xem xét bổ sung quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh tập trung theo Nghị quyết 25 của thành phố để tạo thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập"- ông Dần nói.

 som thao go kho khan cho cac huyen ngoai thanh thu do hinh anh 2

Hộ nghèo xã Ba Trại vui mừng khi được tặng bò. Ảnh: Hải Đăng

"Các địa phương cần xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực hợp lý để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, có những tiêu chí không cần nhiều kinh phí như văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng... phải quan tâm thực hiện hiệu quả".

Bà Ngô Thị Thanh Hằng

Huyện khó khăn thứ 2 của Hà Nội là Thường Tín. Theo khảo sát của phóng viên, cả 6 xã đăng ký về đích NTM năm 2018 của huyện đều đang có mức đạt thấp. Ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín cho biết, những năm qua, UBND huyện đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Tuy nhiên, để tháo gỡ được các khó khăn mà địa phương đang gặp phải, ông Huy cũng đề nghị thành phố hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, đồng thời nâng mức hỗ trợ từ nguồn mục tiêu cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM để các xã có động lực thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm về đích đúng hẹn.

Chọn tiêu chí ít tốn kém làm trước

Trước những khó khăn của các huyện ngoại thành, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, những xã có điều kiện tốt đều đã về đích, những xã chưa đạt chuẩn NTM càng về sau càng khó khăn. Trong khi đó, tiêu chí đánh giá, chấm điểm NTM đòi hỏi cao hơn sẽ là thách thức không nhỏ cho các địa phương hoàn thành mục tiêu.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu chủ yếu đã đề ra, bà Hằng cho biết, trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện tốt khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp là “sản xuất giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao”.

Cùng với đó, thành phố tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách đối với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; nghiên cứu, đề xuất, sớm ban hành các cơ chế, chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc thù của Thủ đô...

Theo Hải Đăng (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1238152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58830207