21:55 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thăm xã nông thôn mới đầu tiên của cả nước

Thứ tư - 21/03/2012 16:48
Xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đang làm các thủ tục đề nghị công nhận xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên trên địa bàn cả nước.

Vừa gặp chúng tôi, ông Bùi Trọng Vinh- Bí thư Đảng ủy xã Xuân Định khoe ngay: “Khả năng trong quý 2 này, chúng tôi sẽ được công nhận là xã đã hoàn thành đầy đủ các tiêu chí xây dựng NTM”. Theo ông Vinh, thành tích có được này là nhờ người dân nhiệt tình ủng hộ, tích cực góp công, góp tài sản, hiến đất xây dựng NTM.

Một cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Xuân Định.

Nhiều hộ giàu

Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2008, Xuân Định đã tập trung ngay vào phát triển sản xuất cho bà con nông dân trong xã. Hơn 420ha cà phê già cỗi đã được thay thế để trồng các loại cây ăn trái có giá trị cao gấp 4-5 lần.

Bà Nguyễn Thanh Hương - Chủ tịch UBND xã Xuân Định cho biết: “Nếu năm 2008, thu nhập bình quân đầu người ở Xuân Định mới đạt 15 triệu đồng/năm, thì chỉ sau có hơn 3 năm làm NTM, thu nhập của người dân ở đây đã tăng lên 30,5 triệu đồng, tức gấp 1,6 lần mức bình quân chung của tỉnh Đồng Nai. Thu nhập này hoàn toàn dựa vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của người nông dân trong xã”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, đến nay, toàn xã Xuân Định đã có 565 trang trại và hộ chăn nuôi quy mô lớn. Để khuyến khích phát triển trang trại, xã đã có nhiều chính sách nhằm tăng chất lượng, năng suất cây trồng, vật nuôi bằng cách hỗ trợ về ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, kỹ thuật chăn nuôi… Việc phát triển kinh tế đã đem lại cho Xuân Định nhiều đổi thay lớn, cả xã với trên 1.770 hộ và 8.864 nhân khẩu có đời sống sung túc, không còn nhà tranh, 95% nhà của các hộ đã được xây dựng kiên cố…

Do dân làm cả

Xuân Định không phải là 1 trong 11 xã điểm xây dựng NTM cả nước, nên việc xã này đề nghị được công nhận là xã NTM đầu tiên của cả nước thực sự là một bất ngờ. Thế nhưng, có tìm hiểu cách làm của Xuân Định mới thấy, việc xây dựng NTM không hoàn toàn chỉ dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong tổng số vốn đã đầu tư xây dựng NTM là trên 57 tỷ đồng ở Xuân Định, thì người dân đóng góp tới hơn 43 tỷ đồng.

Xuân Định có công trình đường điện trung–hạ thế ở sau Trạm biến áp Bảo Định với chiều dài 3.412m, tổng giá trị gần1,3 tỷ đồng đều do người dân đóng góp.

Ông Bùi Đức Công, người đã hiến 1.000m2 đất, cùng cây trồng trên đất để làm đường, vui vẻ nói: “Được đóng góp một chút công sức vào để cùng cả xã xây dựng NTM là niềm vui của gia đình tôi. Quả thực, con đường mới mở ra đã khiến bộ mặt của xã khang trang, sạch sẽ hẳn lên”.

Rất tâm đắc với bài học “lấy dân làm gốc”, ông Bùi Trọng Vinh cho biết: “Khi triển khai chủ trương nào mới, xã đều tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân. Sau khi thực hiện xong, phải được công khai cho mọi người biết và có chế độ khen thưởng kịp thời cho các cá nhân tập thể có thành tích tốt”.

Cách làm của Xuân Định là, khi thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM sẽ giao cụ thể cho các ban ngành và 3/3 ấp của xã. Đặc biệt, xã còn tổ chức đăng ký giao ước thi đua theo từng thời điểm để tiến hành sơ kết và tổng kết về những kết quả đã đạt được.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 42124

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807866