02:45 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tượng Sơn phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 01/12/2016 08:11
Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015 nhưng xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không bằng lòng với những kết quả đã đạt được...

 

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015 nhưng xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không bằng lòng với những kết quả đã đạt được mà tiếp tục phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu (giai đoạn 2016 – 2020) nhằm nâng chất lượng các tiêu chí.

13-33-03_1
Vườn mẫu chị Dương Thị Thư cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm
 

Khoảng 6 năm về trước nhiều tuyến đường giao thông ở Tượng Sơn vẫn là đường đất, ổ trâu, ổ gà khởm khởm, gây khó khăn lớn cho người tham gia giao thông, không những thế rác thải sinh hoạt ngổn ngang khắp các tuyến đường, thậm chí trong vườn nhà dân.

Nhưng nay gần như 100% các tuyến đường đã được bê tông rộng rãi, thông thoáng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã cho hay, năm 2010 bắt tay thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Tượng Sơn mới chỉ có 5/19 tiêu chí đạt chuẩn.

Lúc bấy giờ, lãnh đạo xã xác định muốn làm thành công Chương trình này cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với phương châm: “19 tiêu chí là định hướng, xây dựng hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, lợi ích đem lại cho người dân là động lực và sự đồng lòng góp sức của người dân là thành công”.

13-33-03_2
100% đường làng ngõ xóm tại xã Tượng Sơn được phủ kín bê tông
 

Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo xã chỉ đạo các thôn xóm, đoàn thể xây dựng chuyên mục tuyên truyền về xây dựng NTM, thành lập các đoàn công tác đến “cầm tay chỉ việc” giúp các hộ dân chỉnh trang nhà cửa, vườn hộ.

Kết quả sau 5 năm nỗ lực năm 2015 Tượng Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM. "Hiện chúng tôi đang tập trung phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt chuẩn, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020”, ông Huy nhấn mạnh.

Tiền đề để đạt xã NTM kiểu mẫu là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn trước là một trong những thôn khó khăn nhất của xã. Các hộ dân trong thôn làm kinh tế theo kiểu chộp giật, người trồng ngô, người trồng khoai; đường sá chật hẹp, cây cối um tùm… Tuy nhiên, nay Hà Thanh đã thay đổi rõ rệt.

Chị Dương Thị Thư phấn khởi nói: “Mấy năm trước, con đường đi vào thôn này nhầy nhụa bùn đất, xe máy không thể đi được chứ đừng nói ô tô. Cả làng được bao phủ bởi tre, cọ và cây hoang dại nhưng khi xây dựng NTM trở thành phong trào, người người hiến đất, góp công, góp của cùng chính quyền làm giao thông thì đường sá được bê tông khang trang, rộng rãi hẳn”.

13-33-03_4
Tượng Sơn phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu trước năm 2020
 

Không chỉ “bê tông hóa” đường làng ngõ xóm, rất nhiều hàng rào xanh cây ăn quả, cây thực phẩm như ổi, xoài, mướp đắng, dưa chuột, gấc... cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Cách hộ chị Thư chừng 100m, vườn nhà ông Hoàng Văn Minh cũng trồng đủ các loại rau, củ, quả. Ông Minh vui vẻ cho biết, nhờ thực hiện phong trào xây dựng NTM mà vùng quê Tượng Sơn mới có sự thay đổi nhanh chóng như thế này. Chưa nói đến việc mang lại giá trị kinh tế từ vườn tược nhưng đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát là cái được lớn nhất rồi.

Dù ở giai đoạn phấn đấu đạt chuẩn NTM hay đạt xã NTM kiểu mẫu, Tượng Sơn vẫn xác định tiêu chí thu nhập là tiêu chí quan trọng nhất giúp người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Trong 5 năm qua ngoài mở rộng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, Tượng Sơn đã thành lập được 19 tổ hợp tác, 6 HTX, 3 doanh nghiệp liên kết người dân phát triển kinh tế; xây dựng 74 mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn 250 vườn hộ có thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm; gần 300 vườn cho thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/năm,… góp phần đưa thu nhập đầu người bình quân toàn xã tăng lên 28,7 triệu đồng/năm (2015).

Theo Đan Nga/nongnghiep.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 23236

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 993644

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60001967