18:29 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Quang: Hơn 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chủ nhật - 15/01/2017 05:08
Là huyện miền núi, có điểm xuất phát thấp, điều kiện kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng sau 6 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, với cách làm sáng tạo của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, Vũ Quang đã tạo ra sự chuyển biến lớn với nhiều dấu ấn nối bật trong xây dựng nông thôn mới.
Mô hình cây ăn quả của ông Phan Văn Liệu, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang

Mô hình cây ăn quả của ông Phan Văn Liệu, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang

Xác định rõ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, người dân phải là chủ thể, phải lấy sức dân để lo cho dân, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình, huyện đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận để xây dựng NTM thành công.
Nắm bắt cốt lõi của xây dựng nông thôn mới là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó điểm đột phá là phát triển chăn nuôi, cây ăn quả có múi. Huyện đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; ban hành Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn chặt với việc chỉ đạo quyết liệt đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển đa dạng các loại hình liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực; ban hành đồng 3 tiểu đề án: Đề án phát triển chăn nuôi, đề án phát triển cây ăn quả có múi và đề án phát triển Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp – Thương mại dịch vụ giai đoạn 2016-2020 và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn và công nghiệp thương mại dịch vụ đến năm 2020.
 
Trong năm 2016, các tiềm năng lợi thế của địa phương tiếp tục được khai thác có hiệu quả, đặc biệt là phát triển cây ăn quả và các sản phẩm chăn nuôi chủ lực: bò, lợn, gà; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ nông thôn tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ngành TTCN-XDCB đạt 453.039 triệu đồng tăng 15,5% so cùng kỳ; hoàn thành công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ và tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện các dự án.
 
Kết quả, năm 2016 toàn huyện đã thành lập mới 480 mô hình sản xuất các loại, nâng tổng số mô hình lên 1.676 mô hình cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên; các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục được củng cố, phát triển; hoàn thành chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012; thành lập mới 16 DN, 14 HTX, 80 THT 49 THT, nâng tổng số hiện nay có 153 THT, 65 HTX, 64 DN. Đặc biệt, huyện đã kêu gọi Công ty Thanh Thành Đạt vào đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất chế biến gỗ ván xuất khẩu MDF, HDF tại Cụm công nghiệp xã Sơn Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1400 tỷ đồng.
Nhà văn hóa thôn Hương Phố, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang

Đường giao thông nông thôn tại xã Đức Hương, huyện Vũ Quang

Nhà văn hóa thôn 2, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang
 

Phong trào làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng được triển khai kịp thời; văn hóa thông tin thể dục thể thao luôn được quan tâm  phát triển, các hoạt động được tổ chức sôi nổi từ huyện đến cơ sở; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm và đạt kết quảXây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Vườn mẫu được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, đã trở thành phong trào rộng khắp, bộ mặt nông thôn khởi sắc, một số mô hình mẫu tính thuyết phục cao. Trong năm đã có thêm 3 thôn đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; 160 mô hình vườn mẫu; lũy kế đến nay có 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 305 vườn mẫu đạt chuẩn.
 
Với cách làm bài bản sáng tạo, trong năm 2016 huyện Vũ Quang có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó xã Đức Giang đạt chuẩn trước thời hạn 1 năm, đến nay toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn; bình quân mỗi xã 15,7 tiêu chí. Với sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của quần chúng nhân dân, mục tiêu năm 2017 huyện Vũ Quang có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã dưới 15 tiêu chí; phấn đấu xây dựng  xã Đức Hương xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và các xã còn lại đã về đích tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí lên 1,2 lần so với quy định.
 
Minh Tâm 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 941445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59949768