18:35 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Cẩm Minh (Hà Tĩnh): Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 19/07/2018 11:18
Từ một địa phương đặc biệt khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã quyết tâm xây dựng nông thôn mới, thay đổi hoàn toàn diện mạo quê hương.

Xã Cẩm Minh (Hà Tĩnh): Chung tay xây dựng nông thôn mới - Ảnh 1

Người dân xã Cẩm Minh chung tay làm đường giao thông

 

 

“Dệt tấm áo mới” cho vùng đất nghèo

Năm 2016, Cẩm Minh còn là xã nằm trong chương trình 135 đặc biệt khó khăn, người dân đang thụ hưởng các chính sách của nhà nước. Bước vào xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học…vẫn còn yếu; các hình thức tổ chức sản xuất manh mún, hiệu quả thấp, thu nhập của người dân ở mức thấp.

Trong khi nguồn vốn nhà nước hạn chế, nhưng xác định xây dựng nông thôn mới là xây dựng cho chính mình và cho thế hệ mai sau, người dân phải làm chủ thể và hưởng lợi từ chính việc làm của mình.

Rũ bỏ tư tưởng “trông chờ, ỷ lại”, nhân dân xã Cẩm Minh đã đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền xã bắt tay vào công cuộc “dệt tấm áo mới” cho vùng đất nghèo.

 

Xã Cẩm Minh (Hà Tĩnh): Chung tay xây dựng nông thôn mới - Ảnh 2

Đường làng xã Cẩm Minh 

 

Từ nguồn hỗ trợ kích cầu của các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, người dân nơi đây chủ động sáng tạo trong phát triển sản xuất và vươn lên làm giàu. Đến nay, toàn xã 12 hộ mua máy gặt đập liên hợp, có 139 hộ mua máy cày làm đất; có 5 HTX hoạt động hiệu quả, có 54 THT sản xuất nông nghiệp, 4 doanh nghiệp; chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại và liên kết quy mô nông hộ phát triển mạnh, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm nhanh, đạt chuẩn ở mức bền vững.

Tranh thủ cơ chế hỗ trợ xi măng, nguồn ngân sách và huy động ngày công, nguồn lực từ người dân, toàn xã xây dựng nên hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng khá đồng bộ; nhất là hệ thống đường giao thông trục chính, ngõ xóm và nội đồng, trạm y tế, trường học…

Với tinh thần tự giác, và sự quyết tâm cao độ, bà con nhân dân đã nâng cao được ý thức của mình trong việc phát triển kinh tế vườn, phát triển sản xuất chỉnh trang khu dân cư, bảo vệ môi trường. Thu nhập bình quân của người dân Cẩm Minh đến nay đạt 33,26 triệu đồng/ người/ năm.

 

Xã Cẩm Minh (Hà Tĩnh): Chung tay xây dựng nông thôn mới - Ảnh 3

Ông Nguyễn Công Nông, thương binh chống Mỹ - một trong những tấm gương điển hình về phong trào xây dựng NTM ở  xã Cẩm Minh 

 

 

Vững niềm tin xây dựng nông thôn mới

Giữa lúc phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã đang lan tỏa mạnh mẽ, cũng đã có một số thông tin cho rằng, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới tại xã Cẩm Minh quá sức dân…

 Tuy vậy, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đối với các khoản thu xây dựng nông thôn mới, được chính quyền xã Cẩm Minh nghiêm túc chấp hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTH ngày 15/7/2014 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và Văn bản số 1447/TTg-KTN, ngày 13/8/2014 về việc huy động vốn đóng góp của dân để thực hiện Chương trình. Riêng đối với các khoản thu của thôn, xóm thì tổ chức họp lấy ý kiến người dân, bàn bạc và thống nhất thực hiện.

Cụ thể vào ngày 2/7 tại NVH thôn 5, xã Cẩm Minh đã diễn ra cuộc họp đột xuất. Tại đây người dân mong muốn giãi bày những nỗi niềm của mình. Phát biểu tại cuộc họp, người dân khẳng định chính quyền từ xã đến thôn triển khai đúng quy định, Cấp ủy, chi bộ thống nhất ban hành Nghị quyết; sau khi có nghị quyết tiến hành họp toàn bộ bà con nhân dân trong thôn để thông qua và được người dân thống nhất, đồng tình. Đối với các đối tượng thu trái quy định, một số hộ dân còn giải thích thêm: Do diện tích địa bàn rộng, dân số ít, nên người dân đề xuất thu thêm các đối tượng như trẻ em trên 6 tháng tuổi, thương binh,…

Chị Nguyễn Thị Phương, thôn 5 chia sẻ: Trước khi thu các khoản, chúng tôi đều được thôn mời đến bàn bạc và lấy ý kiến. Bản thân tôi có con nhỏ hơn 2 tuổi, nhưng đối với các khoản thu xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tôi hoàn toàn tán thành. Xây dựng nông thôn mới không chỉ bây giờ mà cho cả tương lai, con tôi sẽ được hưởng thụ.

 

Xã Cẩm Minh (Hà Tĩnh): Chung tay xây dựng nông thôn mới - Ảnh 4

Người dân xã Cẩm Minh chung tay làm đường giao thông 

 

Ông Nguyễn Công Nông, thôn 5 nói: "Bản thân tôi là thương binh, đối với các khoản thu của xã tôi không phải đóng một đồng nào, với các khoản thu của thôn cá nhân tôi được cấp ủy, chi bộ đề xuất miễn giảm nhưng tôi vẫn tiên phong trong việc đóng nộp. Trước đây, đường giao thông đi lại khó khăn, nhưng bây giờ đường đi lối lại được bê tông hóa, nhà văn hóa khang trang, chúng tôi rất vui mừng".

Ông Trần Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết, việc huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới phải dựa vào sức dân. "Chúng tôi thực hiện việc huy động theo quy chế dân chủ, triển khai xuống tận thôn và từng hộ dân để cùng bàn bạc, thống nhất, không áp đặt"- ông Khiên chia sẻ.

Mặc dù có không ít thông tin trái chiều, nhưng người dân ở đây vẫn khẳng định, xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, nhằm mang lại cuộc sống ấm no cho dân trên phương diện kinh tế lẫn tinh thần và là nghĩa vụ, là trách nhiệm của chính của họ.

Chia tay xã Cẩm Minh, một miền quê nông thôn đang được tô điểm những sắc màu tươi thắm, chúng tôi được nghe câu chuyện về niềm tin, sự quyết tâm đồng lòng và tinh thần xây dựng của người dân với phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Theo Nguyễn Ngọc Vượng- Doãn Đạt/baodansinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1232438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58824493