09:52 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Tượng Sơn (Hà Tĩnh) dần cán đích nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ bảy - 18/11/2017 08:03
Được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, hiện nay, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục chủ động triển khai thực hiện quyết liệt việc nâng cấp các tiêu chí một cách đồng bộ; phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2017.

 

Tượng Sơn là địa bàn phụ cận TP Hà Tĩnh, giáp ranh với nhiều xã, thuận lợi nhiều song thách thức cũng không nhỏ, nhất là thiên tai, dịch bệnh, giá cả biến động tăng cao, đặc biệt là chính sách cắt giảm đầu tư công và nhiều yếu tố khó khăn khác. Nhưng với sự đồng tâm, hợp lực, sự đồng lòng, nhất trí của toàn thể nhân dân, xã Tượng Sơn quyết tâm thực hiện thành công khung kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã đã chủ động, sáng tạo, có những quyết sách đột phá quyết liệt, bám sát khung kế hoạch, dựa trên 6 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thu nhập của người dân tại xã Tượng Sơn được nâng lên nhờ phát triển mô hình vườn mẫu

Chủ tịch UBND xã Dương Kim Huy khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, Tượng Sơn khẳng định đã và đang nâng cấp các tiêu chí đã đạt một cách mạnh mẽ, có tính bền vững, là một trong những xã đứng đầu phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đã được đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 113 đoàn trong và ngoài nước đến tham quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.”

Đặc biệt, các tiêu chí đã được công nhận vào cuối năm 2015, bước sang năm 2016, 2017 tiếp tục được xã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nâng cấp, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện và tỉnh đánh giá cao.

Khắc phục muôn vàn khó khăn, xã đã kiểm soát được nguồn lực, cân đối nguồn trả nợ và tiếp tục đầu tư nâng cấp các tiêu chí, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thứ 2 một cách phù hợp và có hiệu quả cao. Đồng thời, xã đã kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách trên địa bàn; xác định lộ trình và hướng đi phù hợp; nhất là quan tâm công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung tay, góp sức, đồng tâm, hợp lực, quyết tâm thực hiện thành công khung kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đường làng, ngõ xóm xã Tượng Sơn đã được bê tông, kiên cố hóa toàn bộ

Với khẩu hiệu thực hiện “Đường có hoa, nhà có số, cơ sở hạ tầng kiên cố, cán bộ được nâng tầm, nhân dân đồng thuận”, các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu đã và đang được chính quyền và nhân dân xã triển khai đồng loạt, sôi nổi, đạt hiệu quả cao. Tiêu biểu: phong trào làm đường giao thông nông thôn, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu; phong trào phát triển sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập cho người dân.

Trong phát triển sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập, tính đến nay, xã đã mở được 36 lớp đào tạo, tập huấn, với 1.340 lượt người tham gia về các chuyên đề: hạch toán kinh tế nông hộ, kỹ thuật sản xuất rau, củ, quả trái vụ, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, kỹ thuật áp dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Công tác phá bỏ vườn tạp, chỉnh trang, cải tạo vườn được triển khai trên diện rộng với số lượng 536 vườn; trồng mới 4.000 cây ăn quả các loại tại thôn Sâm Lộc, Thượng Phú, Đoài Phú, Hòa Mỹ và Phú Sơn. Đồng thời, xây dựng mới 11 mô hình phát triển sản xuất, trên tổng số 99 mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ trong toàn xã; nâng giá trị thu nhập bình quân đầu người từ 29,8 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2015 lên 33 triệu đồng/người/năm vào tháng 10 năm 2017.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, xã tập trung đi vào nâng cao chất lượng từng hạng mục. Thời gian qua, đã làm mới được 11,6 km đường bê tông; mở rộng nền đường, xây bờ kè đường trục xã, trục thôn, lát gạch bờ lốc vỉa hè, làm mới được 8,5 km bồn cây xanh và 120.000 cây hàng rào xanh, 3.200 cây bóng mát trên các trục đường thôn, xóm, tạo tuyến đường xanh thân thiện với môi trường; làm mới 70 biển báo giao thông đạt quy chuẩn trên các trục đường của xã, thôn; làm mới 6,3 km rãnh thoát nước các khu dân cư; xây dựng mới 5 cổng làng vào các khu dân cư. Đến nay, 7/7 làng đã có cổng làng văn hóa thôn.

Ông Dương Kim Huy cho biết: tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã huy động lực lượng công đoàn và nhân dân tham gia xây dựng NTM với tổng số đợt ra quân 245 đợt, với 3.235 ngày công huy động. Lực lượng công đoàn xã đã tham gia tích cực vào các ngày thứ 4 và thứ 7 để giúp những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình già cả, neo đơn phá bỏ vườn tạp, làm đường giao thông, xây bờ rào xanh, bồn cây xanh, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn xã. Nhân dân hiến 2.350 m2 đất, chủ yếu đất sản xuất nông nghiệp và đất ở để mở rộng đường giao thông liên thôn, đường nội đồng.

Đến nay, bộ mặt xã Tượng Sơn nhiều thay đổi rõ rệt: có 6/7 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có 1 khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu. 7/7 thôn đã có trung tâm văn hóa xã khang trang, đảm bảo cho cộng đồng dân cư sinh hoạt; 92% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ghi nhận những nỗ lực của chính quyền và nhân dân xã Tượng Sơn trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, năm 2016 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tặng Bằng khen cho xã.

Theo Thục Anh/thiduakhenthuongvn.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304


Hôm nayHôm nay : 55930

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1275759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58867814