01:39 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội Đan Hoài - điểm sáng nông nghiệp công nghệ cao

Thứ tư - 13/12/2017 22:19
Hợp tác xã Đan Hoài (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng) được thành lập từ năm 2004, hiện là mô hình kinh tế hợp tác mới, làm ăn hiệu quả trên địa bàn TP Hà Nội. Việc tăng cường hợp tác với các đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp đã giúp HTX Đan Hoài sản xuất ra nhiều giống hoa chất lượng cao, mang lại thu nhập lớn cho thành viên.

Nơi sản xuất hoa cao cấp

 Hà Nội có tiềm năng đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh. Hiện toàn TP có khoảng 2.700ha diện tích sản xuất hoa, cây cảnh với 50 vùng trồng hoa, cây cảnh tập trung tại các quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín… với chủng loại hoa ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiều cấp độ tiêu dùng. Hoa chất lượng cao đang được đánh giá là sản phẩm mang tính chiến lược của ngành nông nghiệp Thủ đô trong việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nâng cao giá trị đất canh tác.

Từ năm 2006 - 2009, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tây (nay là Hà Nội), HTX Đan Hoài đã triển khai thành công 2 dự án: Dự án cấp tỉnh 2006 - 2008 “Nghiên cứu tổ chức sản xuất và tiêu thụ hoa ứng dụng công nghệ cao bước đầu hình thành ngành sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Hà Tây” và dự án cấp bộ năm 2007 thuộc chương trình nông thôn miền núi “Xây dựng mô hình sản xuất hoa chất lượng cao theo quy mô công nghiệp tại Đan Phượng - Hà Nội”. Sau khi triển khai dự án, cơ sở vật chất và năng lực khoa học - công nghệ sản xuất hoa chất lượng cao, HTX đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan Hồ Điệp trong nhà kính và hoa Lily trên đồng ruộng.

Hiện nay, HTX Đan Hoài đã có cơ sở vật chất tiên tiến với 10.000m2 nhà lưới công nghệ cao để sản xuất hoa cao cấp, 1 phòng nuôi cấy mô hiện đại. HTX cũng đầu tư nhà nhân giống nuôi cấy mô, nhà lưới sản xuất điều khiển nhiệt độ tự động qua hệ thống cảm ứng nhiệt máy tính và hệ thống tưới nước phun sương giữ ẩm tự động. Đồng thời, các thành viên và công nhân sản xuất đều có kinh nghiệm trồng hoa và được các chuyên gia nước ngoài tập huấn. Chính vì vậy, sản phẩm hoa được tạo ra từ HTX Đan Hoài có màu sắc, hương thơm và độ bền khác biệt.

Để có được các giống hoa cao cấp, HTX đã hợp tác với các đơn vị khoa học hàng đầu về lĩnh vực nông nghiệp trong nước: Viện Nghiên cứu rau quả, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu Miền núi phía Bắc, để ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất hoa lan Hồ Điệp. HTX Đan Hoài đã đầu tư hệ thống làm lạnh, xử lý ra hoa tại chỗ, chủ động được nhiệt độ, ánh sáng, tạo điều kiện tốt nhất cho hoa phát triển. Từ bước đi đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất hoa cao cấp, qua 13 năm chuyển giao, thử nghiệm công nghệ cả trong và ngoài nước, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học, tới nay HTX Đan Hoài đã tự tin làm chủ được công nghệ sản xuất hoa cao cấp trong điều kiện khí hậu ở miền Bắc.

Mô hình trồng hoa Lan Hồ Điệp tại Hợp tác xã Đan Hoài Ảnh: Tường Vy

Giám đốc HTX Đan Hoài Bùi Hường Bích cho biết, HTX Đan Hoài đã trở thành nơi sản xuất hoa cao cấp tại Thủ đô, với doanh thu 4 - 5 tỷ đồng/ha/năm. HTX đã có thể tư vấn, thiết kế, thi công các loại nhà lưới, nhà kính phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa bàn, từng đối tượng. Không những thế, HTX còn xây dựng được thương hiệu riêng “Flora Việt Nam”, được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ độc quyền. Tới nay, thương hiệu Flora Việt Nam đã có được chỗ đứng tin cậy trong lòng khách hàng.

Tích cực chuyển giao công nghệ

Thực tế, việc trồng trong nhà kính, nhà lưới đã tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoa phát triển. Hoa không bị phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, giúp HTX chủ động kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục được tính thời vụ, có thể cung cấp hoa quanh năm với giá cao hơn so với hoa chính vụ. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa đã giúp HTX hạn chế lãng phí tài nguyên đất do tính ưu việt của công nghệ gene, công nghệ sản xuất phân hữu cơ, công nghệ tưới phun sương… mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Hiện nay, sản phẩm hoa công nghệ cao của HTX được tiêu thụ chủ yếu cho các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đặc biệt, tại Hà Nội, hoa của HTX Đan Hoài có mặt tại Văn phòng giới thiệu sản phẩm ở Quảng An, Trung tâm Triển lãm nông nghiệp Việt Nam, Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, Big C Thăng Long... Giám đốc HTX Đan Hoài Bùi Hường Bích chia sẻ, khoa học - công nghệ (KHCN) là chìa khóa, động lực gia tăng giá trị của các ngành kinh tế, nhất là lĩnh vực sản xuất các loại hoa có giá trị như lan Hồ Điệp... Bởi vậy, hàng năm, HTX đã giới thiệu và chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân, các đơn vị trong và ngoài TP Hà Nội, đưa ra thị trường hàng chục vạn cây giống và cây hoa lan Hồ Điệp chất lượng cao, có độ bền hơn nhiều loại hoa nhập khẩu. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn hạn chế do thiếu thông tin và sự liên kết phối hợp, nhất là từ phía doanh nghiệp, bởi ứng dụng, chuyển giao KHCN cần nguồn kinh phí rất lớn.

Thời gian tới, HTX Đan Hoài cũng hướng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu. Bên cạnh đó, xây dựng và hoàn thiện hệ thống phòng nuôi cấy mô hiện đại, đáp ứng việc cung cấp giống cho HTX và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khác; bảo tồn và phát triển gene những loài lan quý hiếm có nguy cơ biến mất trong tự nhiên.

Theo ĐÀO CẢNH (danviet.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hợp tác

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 21112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 991520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59999843