21:34 EDT Thứ tư, 17/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới TP.Cần Thơ: “Lợi ích kép” trong phát triển “tam nông”

Thứ sáu - 24/11/2017 03:18
TP.Cần Thơ thực hiện lồng ghép quá trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với việc hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới (NTM) nhằm mang lại “lợi ích kép” trong phát triển tam nông.

Tập trung tái cơ cấu nông nghiệp

 xay dung nong thon moi tp.can tho: “loi ich kep” trong phat trien “tam nong” hinh anh 1

Bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tham quan mô hình trồng ca cao cho thu nhập cao ở huyện Phong Điền. HUỲNH XÂY

Lãnh đạo TP.Cần Thơ vừa tổ chức lễ công nhận xã Định Môn, huyện Thới Lai đạt chuẩn văn hóa NTM. Đây là xã thứ 22 của thành phố về đích trong xây dựng NTM.

Theo UBND huyện Vĩnh Thạnh, quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện được thể hiện rõ nhất ở tiêu chí về thu nhập và tổ chức sản xuất thuộc nhóm tiêu chí hạ tầng kinh tế-xã hội trong xây dựng NTM.

Ông Đỗ Sĩ Nhường - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh thông tin: “Tiêu chí thu nhập và tổ chức sản xuất được các xã tập trung thực hiện qua việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp như trồng màu, nuôi trồng thủy sản; chuyển dần từ sản xuất tự phát sang liên kết sản xuất có kế hoạch; tổ chức sản xuất hàng hóa chất lượng cao gắn với nhu cầu thị trường”.

“Đối với cây trồng chủ lực của huyện (cây lúa), ngành nông nghiệp huyện vận động và định hướng nông dân (ND) sản xuất theo mô hình “Cánh đồng lớn”; tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác để có điều kiện tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Nỗ lực trên góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng hàng nông sản và lợi nhuận cho ND; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị” -  ông Nhường nói.

Quá trình tái cơ cấu nông nghiệp của huyện NTM Phong Điền tập trung vào công tác vận động ND đẩy mạnh công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã triển khai được 95 cuộc tập huấn, hội thảo về các mô hình sản xuất hiệu quả.

Nâng chất cho nông thôn mới

Ngành chức năng nhiều địa phương cho rằng, các xã xây dựng NTM ở TP.Cần Thơ vẫn còn “lỏng lẻo” trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản do đất đai còn manh mún, nhỏ lẻ; trình độ người ND còn nhiều yếu kém... Vì vậy, phải tập trung tổ chức lại sản xuất.

Ông Nhường cho biết: “Đối với cây lúa, chúng tôi tiếp tục tổ chức lại sản xuất theo hướng hình thành các “Cánh đồng lớn” trên nền tảng là các hợp tác xã, tổ  hợp tác sản xuất. Đây là hướng ổn định đầu ra, cũng như giúp ND tiết giảm chi phí sản xuất, cải thiện thu nhập. Đối với các loại nông sản khác như thủy sản, rau màu tiếp tục liên kết để doanh nghiệp hoặc tìm hướng kết nối với các cửa hàng tiện ích để giúp ND tiêu thụ sản phẩm”.

Ông Nguyễn Út Em - Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Phong Điền cho hay, thời gian tới, huyện NTM Phong Điền tiếp tục tập trung cho công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trợ giá cây con giống, phát triển vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái. Đây cũng là giải pháp thiết thực để các xã NTM của huyện nâng chất, củng cố các tiêu chí về thu nhập, tổ chức sản xuất, giao thông,  thủy lợi…

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Giám đốc Sở NNPTNT TP.Cần Thơ nhận định: “Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người dân được xác định là khâu then chốt trong hoàn thành các tiêu chí về NTM trên địa bàn thành phố”.

Theo ông Hè, hiện thành phố đang khuyến khích phát triển các loại hình kinh tế hợp tác với quy mô lớn, tập trung và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. 

Theo Huỳnh Xây (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149


Hôm nayHôm nay : 48643

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 684571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59692894