21:28 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

70 tuổi vẫn say sưa làm vườn mẫu

Thứ hai - 28/08/2017 02:11
“52 năm gắn bó với mảnh đất này, tôi đã nhận được rất nhiều niềm vui từ việc làm vườn. Thật tuyệt vời khi nhìn các con cháu vui đùa trong vườn và mọi người nói với tôi rằng khu vườn của tôi đẹp như thế nào”.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bé khi nói về những niềm vui từ việc làm vườn. Bởi vậy, khi đến thôn Đại Nghĩa, Đức Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhắc đến nhà có vườn sạch đẹp, thu nhập cao, người dân trong thôn đều biết đó là gia đình bà Bé - một người cao tuổi mẫu mực, siêng năng, chịu khó, biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế vườn.Nhìn vườn cây xanh tốt, ngôi nhà nhỏ sạch sẽ ít ai nghĩ rằng chỉ một mình bà chăm sóc.

Năm nay bà đã 72 tuổi nhưng trông bà khỏe, nhanh nhẹn, hoạt bát lúc nào cũng miệt mài ở ngoài vườn. Có lẽ chính lao động đã giúp bà có sức khoẻ dẻo dai, luôn thư thái yêu đời. Vừa cắt tỉa cành cây vừa vui vẻ nói với chúng tôi về quãng thời gian lập nghiệp của mình và nguyên nhân vì sao bà lại yêu và gắn bó với mảnh vườn này như vậy.

20 tuổi bà lấy chồng và gắn bó với mãnh đất Đức Yên. Bà là con nhà nông chính hiệu, sống trong có gia đình nhà chồng có “gen trồng trọt”, bố chồng bà là Ông Nghiêm Ký từng được mệnh danh là “lão nông tri điền”, anh hùng nông nghiệp”. Bà đã được nối nghiệp làm vườn từ bố chồng và  từ đó đến nay bà gắn bó với cây cối trên mảnh vườn này.

Vườn mẫu bà Bé với đầy đủ các loại rau

Bà Bé cho biết, lúc đầu toàn bộ diện tích vườn của gia đình cũng trồng rau và một số cây ăn quả khác như ổi, nhãn nhưng hiệu quả kinh tế không cao từ khi có chính sách dành cho vườn mẫu, được cán bộ hướng dẫn nên vườn được quy hoạch bài bản, khuôn viên đẹp hơn, mang lại hiệu quả kinh cao hơn. Bà đã thực hiện chuyển đổi diện tích vườn trồng theo từng bước, vừa duy trì một số cây trồng cũ nhưng đồng thời cải tạo diện tích còn lại để trồng các loại cây ăn quả như bưởi Phúc Trạch, cam, hồng, rau ngót, rau mùi.

Hiện, mảnh vườn đem lại tổng thu nhập cho bà Bé tới 50  - 70 triệu đồng/năm

Hiện tại, trong mảnh vườn của mình, bà trồng đủ các loại rau sạch, cây ăn quả, mảnh vườn tuy nhỏ và nhiều giống cây trồng nhưng được bà bố trí rất khoa học. Cây nào cây nấy đều thẳng hàng, thẳng luống và chia theo khu vực. Mỗi loại đều có kỹ thuật canh tác và chăm sóc khác nhau, đòi hỏi bà phải theo dõi thường xuyên, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để chăm sóc vườn cây. Đúng như ông bà ta có câu: “Lóc xóc  không bằng góc vườn”.

Nhờ chăm sóc cẩn thận và khoa học nên vườn rau, cây ăn trái của bà Bé mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện mảnh vườn đem lại tổng thu nhập cho bà Bé tới 50  - 70 triệu đồng/năm. Vì vườn cây ăn trái có nhiều loại mới chỉ thu hoạch bói nên trong những năm tới, sẽ cho thu nhập cao hơn.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm vườn, bà Bé cho biết: Muốn tạo ra nông sản hàng hoá chất lượng cao thì quan trọng là phải lựa chọn được cây trồng thích hợp với chất đất và thực hiện đúng quy trình chăm sóc cây trồng... Riêng đối với cây có múi như cây cam, cây bưởi yêu cầu phải chuẩn bị kỹ về điều kiện trồng như: Tầng đất trồng phải sâu, phải sử dụng phân bón khoai mục, tốt nhất là sử dụng phân chuồng để tăng cường dinh dưỡng cho đất, chủ động về nước tưới. Các loại cây có múi này cũng rất nhiều sâu bệnh, vì vậy chủ vườn phải chú ý đến việc phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Hỏi bà Bé điều gì khiến bà mê mẩn như vậy? Bà cho biết, chồng mất sớm mọi việc một mình bà gánh vác, ba đứa con nay có công việc ổn định, lập gia đình cũng nhờ vào mãnh vườn này. Làm vườn đã giúp bà quên hết mệt mỏi, ưu phiền, tâm hồn trở lên thanh thoát, thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn. Làm gì cũng vậy, trước tiên phải có lòng đam mê, chịu khó học hỏi, làm vườn còn phải siêng năng, chăm chỉ. Ngoài tham gia công tác hội người cao tuổi, thời gian còn lại tôi ở ngoài vườn. Có lẽ với tôi vườn là những gì quý giá mà gia đình để lại, vườn giúp tôi có thêm thu nhập mà điều khiến tôi vui nhất là được mọi người luôn nói với tôi rằng vườn của tôi đẹp và đáng giá như thế nào.

Theo Trà Giang/Kinh tế nông thôn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 984090

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59992413