07:15 EDT Thứ ba, 16/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cá lóc nướng Lộc Yên “mê hoặc” thực khách khó tính

Chủ nhật - 14/01/2018 01:25
Cá lóc nướng - đặc sản trứ danh đã gắn liền với vùng đất Lộc Yên (Hương Khê) suốt gần 2 thập kỷ qua. Vị ngọt của cá hòa quyện với vị chát của chuối hột, hương thơm nồng của lá sim xen lẫn mùi lá chút mút và rau ngổ, một ít vị cay the từ ớt... dễ dàng “hạ gục” những thực khách khó tính nhất.

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Một trong những yếu tố giúp hương vị của món cá lóc nướng "níu chân" các thực khách nằm ở khâu chọn cá. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tại - chủ nhà hàng cá lóc nướng Văn Tại (thôn Bình Phúc), sau khi được câu về hoặc mua lại từ các cần thủ, cá lóc sẽ được trải qua quá trình "vệ sinh".

Theo đó, việc ngâm vào nước trong thời gian 7-8 ngày không chỉ gạt bỏ những chất bẩn trên cơ thể cá mà còn giúp thịt cá trở nên săn chắc.

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Thông thường, mỗi con cá lóc được chọn để nướng thường có cỡ vừa với trọng lượng trung bình từ 1 - 1,2 kg. Đặc biệt, đối với cá lóc Lộc Yên sau khi làm sạch, vẫn được giữ lại ruột. "Làm vậy sẽ giữ lại vị đắng đặc trưng của mật cá, giúp món ăn trở nên đậm đà. Khi thưởng thức, chất đắng ban đầu sẽ dần chuyển thành ngọt thanh, lịm dần trong vị giác của thực khách, tạo nên hương vị rất khó quên", - chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, bếp trưởng nhà hàng cho biết.

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Bước tiếp theo là xiên cá qua thanh sắt, nướng cùng lá sim. Công đoạn này nhằm gia tăng độ ngọt, giảm vị tanh của cá. Trong quá trình nướng, phải chú ý trở đều tay để cá chín đều và không bị cháy. Thông thường, cá được nướng trong khoảng thời gian từ 20-30 phút tùy kích cỡ.

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Sau 10 phút được nướng cùng lá sim, chị Nguyệt tiến hành lóc vảy cá. Công đoạn này đảm bảo cho cá ngấm "gia vị" tự nhiên, dân dã của vùng đất núi Lộc Yên...

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Tiếp đến, cá được ủ trên bếp than sim trong vòng 10-15 phút. Theo kinh nghiệm đứng bếp lâu năm của chị Nguyệt, khi mình cá vàng đều, thịt săn, không chảy nước cũng có nghĩa là món ăn đã đạt yêu cầu. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 20 - 25 con cá lóc nướng tại nhà hàng đến với thực khách. Những ngày cao điểm, số lượng cá lóc bán ra lên tới gấp đôi, từ 40-50 con.

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Cá lóc nướng là món ăn sử dụng rất nhiều gia vị. Cá được ăn kèm với nước chấm được làm từ 16 - 24 loại gia vị khác nhau (bột canh, ớt xanh xay...) cùng các loại rau cải tập tàng, cải xanh, xà lách, lá nghệ và những loại lá đặc trưng của núi rừng như lá chút mút, lá móc...

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Chuối hột với vị chát đặc trưng giúp mùi vị món ăn trở nên thơm ngon, đa dạng...

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Bước cuối cùng là gói gọn miếng cá chắc thịt, ngọt đậm đà cùng các loại rau trong những chiếc bánh trắng có độ mỏng, dẻo và dai để thưởng thức. Một chút chuối chát, khế chua với nước chấm cay nồng khiến ai nấy không khỏi xuýt xoa...

ca loc nuong loc yen me hoac thuc khach kho tinh

Cá lóc nướng là món ăn giản dị, dân dã bởi nguyên liệu tự nhiên của núi rừng. Thêm chút rượu nồng, quây quần bên bạn hiền cho câu chuyện bàn ăn trở nên rôm rả, ấm cúng, xua tan cái lạnh tê tái của mùa đông.

Theo Thuỳ Dương- Ngân Giang/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 31642

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 607736

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59616059