01:02 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các hộ nuôi trồng thủy sản “chạy đua” với bão

Thứ sáu - 15/09/2017 06:07
Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, với sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động các phương án ứng phó nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất.

cac ho nuoi trong thuy san chay dua voi bao

Người dân xã Thạch Bằng (Lộc Hà) thu hoạch tôm non "chạy bão"

Bán tôm non

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh Nguyễn Công Hoàng cho biết: Thời điểm này, cơ bản tôm vụ 2 mới thả được vài tháng, chưa đến kỳ thu hoạch nên nếu bão vào, thiệt hại sẽ rất lớn. Quan điểm chỉ đạo của ngành là cố gắng thu hoạch những diện tích tôm đã có thể xuất bán, số còn lại sẽ tập trung các giải pháp bảo vệ.

"Tại HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Thành (đóng ở Xuân Phổ, Nghi Xuân) hiện có khoảng 20 tấn tôm. Nếu theo đúng chu kỳ thì khoảng 1 tháng nữa mới thu hoạch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 10 nên phải bán sớm, phấn đấu thu hoạch xong trước khi bão vào", ông Hoàng tiếc rẻ.

cac ho nuoi trong thuy san chay dua voi bao

Còn 1 tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch nhưng sáng 14/9, ông Trần Hữu Dũng (xóm Xuân Hà, xã Thạch Bằng, Lộc Hà) đã thu hoạch hơn 1 ha tôm thẻ chân trắng. Ông Dũng cho biết: “Nếu để thêm 1 tháng nữa, hồ nuôi của chúng tôi sẽ đạt sản lượng trên 2 tấn, trọng lượng tôm khoảng 70 con/kg, bán với giá 170-180 ngàn đồng. Thời điểm hiện tại, chúng tôi thu hoạch sản lượng chỉ đạt 7 - 8 tạ. Do tôm nhỏ nên giá cả cũng rẻ hơn, nhưng “non nhà hơn già đồng”.

Không riêng gia đình ông Dũng, ông Hoàng mà tâm lý thà chịu rẻ còn hơn mất trắng đã được các hộ nuôi trên địa bàn áp dụng. Ông Phạm Hữu Nhân (thôn An Lộc, xã Thạch Châu, Lộc Hà) cho biết: “Tôi có hơn 1 ha tôm thẻ chân trắng, sản lượng ước đạt 4,5 tấn. Tuy tôm chưa đến kỳ thu hoạch nhưng gia đình đành thu non để chạy bão. Hiện tại, bạn hàng đã thu mua giúp được 3 tấn”.

cac ho nuoi trong thuy san chay dua voi bao

Tiểu thương thu mua tôm ngay tại bờ hồ

“Sơ tán” cá

Thiệt hại từ những cơn bão trước cũng đã khiến người dân tại vùng nuôi cá lồng bè Hộ Độ (Lộc Hà) và xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) có thêm kinh nghiệm trong việc bảo vệ tài sản của mình. Tranh thủ khoảng lặng trước cơn bão, hàng trăm hộ dân hối hả chèo thuyền vận chuyển cá từ lồng bè vào các hồ vùng trong đê.

cac ho nuoi trong thuy san chay dua voi bao

Hộ nuôi tại xã Hộ Độ (Lộc Hà) chằng néo lồng bè...

Anh Đoàn Văn Thông (xóm Hạ, xã Thạch Hạ) cho biết: “Hiện tại, cá mú và cá hồng chuẩn bị đến kỳ thu hoạch nên chúng tôi phải vận chuyển vào các hồ phía trong. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chằng, néo lại bè cố định thành từng mảng để đề phòng bị cuốn trôi, đánh chìm, hạn chế thấp nhất thiệt hại”.

Tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên), nơi có khoảng 20 ha tôm he chân trắng mới xuống giống chưa đầy 2 tháng nên việc bán non không thể thực hiện. Chính vì thế, công tác bảo vệ hồ nuôi được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Bà Chu Thị Thanh Thủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương cho biết: “Ngoài gửi công điện khẩn, chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp xuống tuyên truyền, nhắc nhở các hộ nuôi trồng xả bớt nước ở các hồ nuôi, chằng chống hồ đập”.

cac ho nuoi trong thuy san chay dua voi bao

... và vận chuyển cá từ bè nuôi sang nơi trú ẩn an toàn.

Đầm nuôi ốc hương hơn 10 ha tại cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) cũng đang được người dân tích cực ứng phó. Ông Trần Mạnh Duyên - một hộ nuôi cho biết: “Biện pháp được áp dụng để bảo vệ ốc trong mưa bão là bơm nước đầy hồ nhằm ổn định độ mặn khi xảy ra mưa lớn, đồng thời, tạo cân bằng áp lực, tránh tình trạng vỡ bờ khi nước ngoài hồ dâng cao kèm theo sóng lớn”.

Theo Nhóm P.V/Báo Hà Tĩnh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 1848

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221677

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813732