16:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cam Khe Mây “chinh phục” chuỗi siêu thị Vinmart

Thứ sáu - 17/11/2017 03:27
Mùa thu hoạch này, trang trại cam Đồng Thiên ở thôn 2 (còn gọi là thôn Khe Mây, xã Hương Đô, Hương Khê - Hà Tĩnh) đang được chuỗi siêu thị Vinmart “để mắt”...

Đặc sản cam Khe Mây của huyện Hương Khê đang vào mùa chín rộ. Trong chuyến ngược ngàn lần này, chúng tôi được một cán bộ của xã Hương Đô giới thiệu gặp gỡ nhân vật đặc biệt - anh Nguyễn Văn Đồng - Tổ trưởng Tổ hợp tác Sản xuất cam VietGAP Khe Mây.

cam khe may chinh phuc chuoi sieu thi vinmart

Trước 2 tháng thu hoạch, thành viên Tổ hợp tác Sản xuất cam VietGAP Khe Mây không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo đảm an toàn, chất lượng.

Gia đình anh Đồng vào lập nghiệp ở Trại Trửa, Khe Mây từ năm 2006, lúc đó, anh Đồng 29 tuổi, chị Thiên - vợ anh mới 23 tuổi. “Ngày đầu vào đây, cây cối rậm rạp, phủ hết lối đi, 2 vợ chồng nhìn nhau không biết bắt đầu từ đâu. Phải mất gần 1 năm “người cày, máy cày”, mới có thể bắt đầu xuống giống” - chị Đinh Thị Thiên chia sẻ.

Vay mượn, gom góp, anh chị trồng được hơn 400 gốc cam và một số loại cây ăn quả khác như quýt, tắt… Để giảm chi phí thuê nhân công và không bị phụ thuộc vào thương lái, anh chị tranh thủ mọi thời gian chăm sóc vườn cam, đồng thời tự mang cam đi bán khắp nơi...

Hơn 10 năm kiên trì “bắt sỏi đá phải biến thành... cây trái”, đến nay, gia đình anh Đồng đã biến vùng đồi hoang năm nào trở thành trang trại gần 2 ha với hơn 1.500 gốc cam trĩu quả. Những năm gần đây, anh Đồng còn làm vườn ươm bán cây giống, mỗi năm thu về hơn 200 triệu đồng.

Được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng cam, cuối năm 2015, Tổ hợp tác Sản xuất cam VietGAP Khe Mây được thành lập với 7 thành viên, anh Nguyễn Văn Đồng được bầu làm Tổ trưởng. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, vườn cam Đồng Thiên đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và được chuỗi Siêu thị Vinmart - Hà Nội “để mắt”. Mới đây, các cán bộ kỹ thuật đã về tận vườn kiểm tra lượng đường, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... để tuyển chọn cam vào bán tại chuỗi siêu thị. Cùng với vườn cam của anh Đồng, hiện nay, 6 vườn cam còn lại của tổ hợp tác cũng đang chuẩn bị thu hoạch để sẵn sàng bước vào cánh cổng siêu thị.

cam khe may chinh phuc chuoi sieu thi vinmart

Sau hơn 10 năm trồng và chăm sóc, đến nay, trang trại 3 ha của gia đình anh Đồng với 1.500 gốc cam, quýt cho sản lượng khoảng 20 tấn/năm, thu nhập trên 600 triệu đồng.

Rảo bước giữa đồi cam vàng ươm đang vào độ chín, anh Đồng hồ hởi khoe: “Lần gần đây nhất về kiểm tra, các cán bộ rất ưng ý với trang trại cam của chúng tôi. Dự kiến cuối tháng 11, họ sẽ về kiểm tra lại và cấp tem, đặt số lượng để thu mua tại vườn. Năm nay, sản lượng cam cả vườn dự kiến đạt 20 tấn, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể bán ra thị trường bởi đang chuẩn bị cam cho chuỗi Siêu thị Vinmart. Để có được vườn cam bảo đảm chất lượng, trước 2 tháng thu hoạch, chúng tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nếu bị sâu thì phải tỉa cành, hoặc trùm màn, căng bóng điện để bảo vệ”.

Hiện nay, để quảng bá thương hiệu cam Khe Mây cũng như trang trại cam của mình, anh Đồng đã chủ động in bao bì sản phẩm. “Lấy chất lượng làm uy tín, tôi sẽ cố gắng để vị ngọt, thơm của cam Khe Mây ngày càng lan tỏa và góp phần tạo chỗ đứng cho thương hiệu cam quê hương trên thị trường cả nước” - anh Đồng bày tỏ.

Theo Thu Hà - Dương Chiến/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 117


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 770724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779047