05:33 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cam cuối vụ ở Hà Tĩnh đắt giá, người trồng phấn khởi!

Chủ nhật - 11/03/2018 19:06
Nếu như năm ngoái, sau tết Nguyên đán, giá cam giảm mạnh thì năm nay, tình hình hoàn toàn ngược lại. Cam ít bị khô múi cộng thêm tiết trời nắng ấm là những yếu tố cộng hưởng để đẩy giá cam lên cao hơn trước tết hàng chục giá...

cam cuoi vu o ha tinh dat gia nguoi trong phan khoi

Vườn cam của gia đình chị Trần Thị Kim Yến, xóm 8, Sơn Trường (Hương Sơn Hà Tĩnh ) còn hơn 3 tạ thu hoạch sau tết đã thu về lợi nhuận cao nhất trong nhiều năm qua

Cữ này năm ngoái, 1 yến cam bù chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng khiến người dân đổ xô mua cam về vắt nước cấp đông trữ làm thức uống cho mùa hè. Tại thời điểm đó, nhiều người thạo về mùa vụ đã khẳng định chắc nịch rằng “năm nay ăn cam năm sau trả tiền”. Và, quả đúng như vậy khi năm nay, ngay sau tết, giá cam bù vẫn giữ nguyên ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg và đến tận thời điểm này thì tăng lên 65.000 – 75.000 đồng/kg.

Trong khi đó, chất lượng cũng như kích cỡ thì không thể bằng những loại cam đã được thương lái chọn cắt tận vườn trước tết. Hơn nữa, nguồn cam lại không dồi dào như trước tết, thương lái phải có mối liên hệ sẵn hoặc phải lùng trong các trang trại mới có thể cắt được số lượng mong muốn.

Chị Trần Thị Kim Yến (thôn 8, xã Sơn Trường, Hương Sơn) cho biết: “Nhiều gia đình trong xã có thói quen bán cả vườn cho thương lái nhưng chúng tôi thì lại chọn cách thu hoạch tỉa để kéo dài thời vụ. Những quả cam có nguy cơ bị khô múi sẽ được chọn cắt bán trước, còn những quả nhỏ và mỏng vỏ thì để dành cho dịp sau tết. Năm nay, 2 ha cam của gia đình tôi cho thu hoạch khoảng 5 tấn nhưng dự đoán cam sẽ đắt nên trước tết mới chỉ thu hoạch 2 tấn. Sau tết, giá cam đắt gấp đôi thời điểm thu hoạch rộ trước tết nên kế hoạch thu hái tỉa của gia đình tôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

cam cuoi vu o ha tinh dat gia nguoi trong phan khoi

Năm nay thời tiết thuận lợi, năng suất cam khá cao và được giá.

Vụ cam năm nay kéo dài tận hết tháng 1, ngoài cam bù thì thị trường còn được cung cấp cả cam chanh. V2 là giống cam ngọt chín muộn, khả năng thích nghi rộng, kháng bệnh tốt. Hiện nay, nhiều vùng cam Hà Tĩnh như Thượng Lộc, Hương Sơn, Hương Khê đã trồng giống cam này cho hiệu quả kinh tế khá.

Ông Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: “So với các năm trước, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho các loại cây có múi phát triển, nhất là các giống cam, bưởi. Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh được sự tài trợ của Vingroup hỗ trợ tập huấn 80 lớp chuyển giao kỹ thuật về sinh trưởng, thâm canh cam, bưởi đạt chuẩn VietGAP. Việc này đã hỗ trợ bà con rất lớn trong việc tăng năng suất, chất lượng cho cây trồng”.

Nhờ kế hoạch thu tỉa và thử nghiệm trồng giống cam mới mà vụ cam năm nay kéo dài hơn những năm trước. Điều đó khiến người tiêu dùng hết sức vui mừng. Chị Nguyễn Thị Vinh (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi thường xuyên mua cam gửi làm quà cho bạn bè, người thân ở xa. Tầm này năm ngoái thì chỉ còn cam bù, còn nếu muốn mua cam chanh thì phải đặt mua cam Nghệ An. Năm nay, bất ngờ là từ những vườn cam Thượng Lộc, Khe Mây, cam chanh vẫn còn và chất lượng lại rất tốt. Mặc dù giá đắt gần gấp đôi nhưng được mua cam rõ nguồn gốc là yên tâm nhất”.

Theo Anh Hoài - Nguyễn Oanh/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 34204

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 797406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59805729