09:41 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chăn nuôi gà thương phẩm kết nối với thị trường - Mô hình chuyển đổi nghề cho người dân vùng biển

Thứ ba - 08/08/2017 03:40
Sau sự cố môi trường biển xảy ra hồi tháng 4 năm 2016 đã làm cho cuộc sống của người dân các xã bãi ngang gặp nhiều khó khăn. Xác định chuyển đổi sinh kế cho bà con ngư dân nơi đây là yêu cầu cấp thiết, mặt khác nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế của vùng cát ven biển vừa tạo việc làm, đưa lại thu nhập để sớm ổn định cuộc sống cho người dân, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã triển khai mô hình “Chăn nuôi gà thương phẩm kết nối với thị trường” tại một số xã vùng bãi ngang và bước đầu đã cho kết quả khả quan.
Hà Tĩnh có chiều dài bờ biển 137 km, chạy dài theo các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh. Với những thuận lợi như vậy, trong những năm qua, tỉnh đã thành lập được 18 tổ Đồng quản lý nhằm phát triển kinh tế vùng biển, thu nhập của mỗi tổ nhờ đánh bắt thủy hải sản trên biển là chính. Nhưng do ảnh hưởng của sự cố môi trường năm 2016, mặt khác nguồn lợi thủy sản ngày càng khan hiếm, cùng với số lao động đủ sức khỏe tham gia đánh bắt ngày một lại ít. Do vậy, đời sống của các ngư dân đang gặp nhiều khó khăn.

Được sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, Ban Quản lý các dự ODA ngành Nông nghiệp và PTNT  và Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tiến hành rà soát, đánh giá các điều kiện chăn nuôi và nhu cầu của ngư dân. Đồng thời thống nhất với UBND các xã và đại diện của tổ Đồng quản lý triển khai mô hình sinh kế “Chăn nuôi gà thương phẩm kết nối với thị trường” cho các hộ dân tại các xã vùng bãi ngang.

 

Mô hình gà của chị Nguyễn Thị Hướng (xã Cẩm Dương, Cẩm Xuyên)
– một trong những hộ tham gia mô hình sinh kế

 
Mô hình bắt đầu triển khai từ tháng 2/2017 và được thực hiện trên 06 xã với quy mô 23.000 con, cùng 46 hộ tham gia. Các hộ dân tham gia được hỗ trợ 100% con giống, 50% vật tư và hỗ trợ tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà thịt. Ngoài phần nhà nước hỗ trợ, các hộ nuôi tự bỏ vốn xây dựng tu sửa chuồng trại, cũng như đóng góp đầy đủ phần đối ứng khi thực hiện mô hình.

 Gà chuyển giao cho mô hình là gà ri lai. Gà vừa có sức đề kháng tốt, có chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon của giống gà ri, giống gà có khả năng tăng trọng cao, nhanh lớn, dễ nuôi. Để giúp bà con phần nào giải quyết về thị trường tiêu thụ Trung tâm đã kết nối, phối hợp với công ty Đức Cần không chỉ để cung cấp con giống, thức ăn, thuốc, hứơng dẫn kỷ thuật  mà còn cùng với công ty tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho bà con. 

Sau khi được chuyển giao quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà thương phẩm theo hướng ATSH, các hộ dân tham gia mô hình đã có ý thức và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật như: Chuồng có mái lợp rèm che, chuồng nuôi, dụng cụ cho gà ăn được tiêu độc, khử trùng, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và chất độn chuồng được thu gom xử lý theo đúng quy trình. Trong quá trình nuôi, các hộ dân đã thực hiện tốt công tác phòng dịch như chủng ngừa đầy đủ các loại vaccine, chủ động phòng các bệnh thường gặp của gà.Cũng như thường xuyên vệ sinh chuồng trại, định kỳ phun tiêu độc sát trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi 1-2 lần/tuần…

Hiện nay, tỷ lệ nuôi sống gà bình quân đạt 92%, trọng lượng gà bình quân đạt: 1,8 – 2,1kg/con. Khi xuất bán, cứ mỗi lứa 500 con gà thịt nuôi trong thời gian 03 tháng thì hộ dân sẽ có thu nhập từ 7- 9 triệu đồng.

Mô hình đã giúp bà con ngư dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà thương phẩm. Thành quả bước đầu của mô hình đã giúp bà con có niềm tin, mạnh dạn để nhân rộng sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho gia đình. Việc đa dạng hóa ngành nghề cho người dân nơi đây không chỉ giúp cho bà con thích nghi và vượt qua những khó khăn trước mắt mà còn là cơ sở để tạo đà cho mục tiêu hiện thực hóa việc chuyển đổi ngành nghề trong tương lai./.

 
Theo  Minh Liễu - Nguyễn Hoàn/sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 102


Hôm nayHôm nay : 32434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 965243

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59973566