08:02 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực

Chủ nhật - 09/09/2018 06:09
Trong tiềm năng khai thác du lịch Hà Tĩnh, các món ăn nhiều lần được nhắc đến như một lĩnh vực khá “màu mỡ”. Tiếc thay, thời gian qua, lĩnh vực này đang bị bỏ trống.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực
Hà Tĩnh có nhiều đặc sản biển nhưng lại không có chiến lược quảng bá khiến cho ẩm thực chưa trở thành yếu tố thu hút khách du lịch. Ảnh Quang Sáng

Cùng với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng và sự chuyên nghiệp trong dịch vụ, ẩm thực cũng là một điểm nhấn hấp dẫn khách du lịch. Mỗi một món ăn đều tiềm tàng những giá trị văn hóa đặc trưng vùng miền. Thông qua việc thưởng thức món ăn, du khách có thể có những trải nghiệm cảm xúc đặc biệt với đời sống văn hóa của vùng đất họ đến.

Món ăn nếu được khai thác thành sản phẩm du lịch tại chỗ hấp dẫn sẽ trở thành yếu tố tăng giá trị chuyến đi của du khách, góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và một vùng đất. Đối với những món ăn được khai thác thành sản phẩm để làm quà lại có tác dụng quảng bá rất lớn. Hiểu được giá trị đó, thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đang xây dựng chiến lược khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch. Trong khi một số tỉnh, thành khác đã khá thành công trong việc khai thác và quảng bá sản phẩm du lịch này thì ở Hà Tĩnh, việc khai thác hầu như đang ở dạng tự phát.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực
Cu đơ tuy đã được biết đến khá nhiều nhưng lại chưa được bày bán rộng rãi khiến du khách khá vất vả khi tìm địa chỉ để mua. Ảnh H.T

Chị Vân Hà - nhân viên một công ty kinh doanh lữ hành ở Hà Nội cho biết: “Hà Tĩnh có nhiều bãi biển đẹp, nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn, đồng thời cũng có nhiều món ăn độc đáo. Rất tiếc là các món ăn ở đây lại chưa được khai thác thành sản phẩm để tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Chính vì thế, ở một góc độ nào đó, du lịch Hà Tĩnh đang thiếu điểm nhấn, khiến một bộ phận không nhỏ khách hàng của chúng tôi không mấy mặn mà khi lựa chọn điểm đến”.

Trên thực tế, sản phẩm làm quà ở Hà Tĩnh hiện nay rất ít, ngoài cu đơ được bán tập trung ở các điểm sản xuất, còn lại những sản phẩm khai thác từ biển như nước mắm, mắm ruốc, mực khô, mực 1 nắng, các sản phẩm chế biến từ nhung hươu, các loại cam, bưởi hoặc chưa được khoác lên mình “tấm áo” thương hiệu hoặc chỉ được bày bán nhỏ lẻ, tự phát.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực
Các sản phẩm chế biến từ nhung hươu còn bày bán nhỏ lẻ, tự phát. Ảnh D.C

Các món ăn tươi sống tại chỗ như dê núi, mực nhảy, gỏi cá trích… cũng chưa được quảng bá rộng rãi, chưa phổ biến mà mới chỉ được khai thác ở dạng tự phát. Mặc dù, thời gian gần đây, món mực nhảy đã vượt ra khỏi địa bàn Vũng Áng để có mặt ở các vùng biển Thiên Cầm, Thạch Bằng và một số nhà hàng ở địa phương khác nhưng cũng chưa thực sự tạo dấu ấn đặc biệt cho du khách.

Du lịch Hà Tĩnh: Bỏ ngỏ tiềm năng ẩm thực
Mực "nhảy" là một trong những món ăn nổi tiếng của Hà Tĩnh, gần đây đã được mở rộng quy mô khai thác nhưng vẫn đang ở hình thức tự phát, chưa thực sự trở thành điểm nhấn của du lịch Hà Tĩnh.

Tiềm năng ẩm thực khá dồi dào nhưng lại không được khai thác thành “tệp đính kèm” độc đáo, hấp dẫn du khách là một thiệt thòi cho du lịch Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Tôi đã đến nhiều nơi, họ có cách làm rất độc đáo trong giới thiệu về các món ăn đặc sản của địa phương. Để quảng bá một món ăn nào đó, có nơi họ cho món ăn đó xuất hiện trong thực đơn của tất cả các nhà hàng, thậm chí có nơi đó còn là món miễn phí cho du khách. Có nhiều nơi họ biến món ăn thành một món quà mang về và bày bán khắp nơi trong địa bàn. Du khách không phải mất quá nhiều thời gian để tìm ăn hay tìm mua. Trong khi đó, rất nhiều món ăn của Hà Tĩnh có khả năng khai thác thành sản phẩm du lịch lại chưa được chú ý”.

Hà Tĩnh có đầy đủ tiềm năng để có thể khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch độc đáo. Thậm chí, nếu có thể kết hợp khai thác cả ở khía cạnh nguồn gốc, quá trình sản xuất, những ứng xử liên quan đến món ăn thì có thể nâng tầm món ăn trong dấu ấn văn hóa.

Theo Phong Linh/bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 19370

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1239199

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58831254