10:52 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Chàng thanh niên lập nghiệp tuổi 20

Thứ ba - 10/01/2017 05:20
Tốt nghiệp PTTH,dự thi vào Đại học luật nhưng không đậu. Sau nhiều đêm trăn trở, cuối cùng Đào Văn Đức đã đưa ra quyết định “lập nghiệp tại gia” với nghề làm vườn. Đến nay, Đào Văn Đức đã sở hữu trong tay gần 700 gốc cam các loại có giá trị kinh tế cao, bước đầu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đến thăm trang trại của chàng thanh niên lập nghiệp 20 tuổi vào dịp gần đến Tết Đinh Dậu 2017. Đứng từ xa, chúng tôi đã nhìn thấy một màu xanh bạt ngàn của cây, xen lẫn một màu vàng tươi chín trĩu quả trải dài khắp triền đồi khiến cho những ai đi qua đây đều không khỏi ngỡ ngàng và khâm phục về ý chí lập thân, lập nghiệp của chàng thanh niên Đào Văn Đức khi vừa tròn tuổi 20 này. Đào Văn Đức, sinh ngày 15/12/1996, trú tại thôn Kim Lĩnh, xã Sơn Mai.
 

Cam sạch, chất lượng cao tại vườn nhà anh Đào Văn Đức,xã Sơn Mai.

 

Đức tâm sự: Cách đây 3 năm (2013) em hơi bối rối và hụt hững khi biết mình thi trượt đại học. Với bao lý tưởng, hoài bảo của bản thân bỗng dâng tan biến rồi khép lại sau một kỳ thi đại học .

Sau một thời gian đấu tranh với tư tưởng, trăn trở, suy tính về tương lai. Nếu đỗ đại học, sau 5 năm ra trường, cơ hội xin được việc làm là rất mong manh – Đào Văn Đức khẳng định. Được sự tiếp lửa của bạn bè và sự động viên kịp thời của bố, mẹ và anh, chị em trong gia đình. Với lợi thế về nguồn lực đất đai sẵn có của bố mẹ, Đức đã sớm thức tỉnh và nhanh chống đưa ra quyết định  nối nghiệp cha mẹ với nghề làm vườn.

Nuôi hy vọng với ước mơ làm giàu chính đáng, phát triển bền vững trên quê hương mình. Bên cạnh những thuận lợi, Đức cũng gặp một số khó khăn ban đầu về nguồn vốn để đầu tư, cải tạo vườn đồi, khí hậu khắc nhiệt, hạn hán, gió lào, nhưng vẫn không đầy lùi được lòng đam mê cháy bổng của chàng trai trẻ giàu nghị lực vươn lên phát triển kinh tế vườn đồi nơi miền sơn cước.

Từ khi bắt tay làm trang trại, Đào Văn Đức đã miệt mài tìm tòi, thử nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cùng với sự cần cù chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công trong nghề làm vườn ở địa phương.

 

Đức đã mạnh dạn đầu tư, đưa hàng trăm giống cây cam chanh được chiết xuất từ cây bản địa và giống cam chanh V2 do nhà nước cung cấp, đặc điểm của giống cam V2 là chống được hạn hán kéo dài đem trồng trên diện tích 2.5 ha đất đồi. Trời đất không phụ lòng với chàng TN lập nghiệp, sau hơn 3 năm miệt mài cải tạo, chăm sóc, phân bón, tưới cây, tỉa cành. Đến nay, trang trại của Đức bước đầu đã cho thu hoạch mỗi năm khoảng 4 tấn cam chanh “sạch”xuất ra thị trường, với giá bán tại thời điểm: 40.000đ/01kg, doanh thu mỗi năm là: 160.000.000đ. Sau khi trừ đi các chi phí khác Đào Văn Đức còn thu về cho bản thân mình 130.000.000đ.

Ngoài thời gian cải tạo, chăm sóc vườn cam chanh của mình, Đức còn tranh thủ thời gian cùng cha mẹ, mở rộng diện tích trồng mới đặc sản cam bù, cam đường, quýt là các loại cây ăn quả truyền thống.

Gốc cam chanh năng suất ước đạt 90 kg cây.

Ngoài trồng cam các loại, Đức còn chăn nuôi gà “sạch”, khoảng 300 con, 10 con trâu, bò để cung cấp nguồn phân hữu cơ sử dụng trong phát triển trang trại. Đức chia sẻ: Hiện nay, trên thị trường nhiều sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc khiến cho tâm lý khách hàng vô cùng ái ngại khi sử dụng sản phẩm có độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, để có được sản phẩm cam sạch xuất ra thị trường, trang trại của Đức chủ yếu sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp, chăm bón cây ăn quả nên rất an toàn cho người sử dụng. Bởi vậy, sản phẩm cam các loại của trang trại Đào Văn Đức luôn tạo dựng được thương hiệu, cam chín đến đâu thu hoạch hết đến đó. Chính vì thế, nên người tiêu dùng và thương lái luôn hướng đến địa chỉ “cam sạch,cam an toàn” của chàng thanh niên lập nghiệp Đào Văn Đức.

Nhân dịp Tết đến – Xuân về. Hy vọng, các loại cam, quýt từ trang trại của Đào Văn Đức sẽ được người tiêu dùng trên thị trường tin tưởng, yên tâm đón nhận và sử dụng sản phẩm “cam sạch”an toàn mang hương vị truyền thống đặc sản của một vùng quê miền sơn cước mà chàng thanh niên lập nghiệp Đào Văn Đức mang đến trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Theo Minh Lý/huongson.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 41543

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 710102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59718425