15:50 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu của “Nhà nông trẻ xuất sắc”

Thứ năm - 25/08/2016 16:20
Không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo trong mọi phong trào, anh Trần Quốc Nhật (sinh năm 1984) Bí thư Đoàn Thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) còn được biết đến là người giàu nghị lực vượt khó trong lao động sản xuất.
Mô hình chăn nuôi 1200 con lợn của anh Trần Quốc Nhật.
Mô hình chăn nuôi 1200 con lợn của anh Trần Quốc Nhật.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mất sớm nên ngay từ thưở nhỏ  Trần Quốc Nhật đã phải lam lũ kiếm sống, một mặt để có tiền ăn học mặt khác còn góp phần giúp đỡ mẹ nuôi em khôn lớn. Học xong THPT không có điều kiện theo học tiếp, anh cùng mẹ ở nhà tăng gia sản xuất, vừa tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương.

Với sức trẻ, khát vọng làm giàu chính đáng, trong khoảng thời gian này, anh tích cực tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu và tham gia các lớp tập huấn do Đoàn cấp trên tổ chức. Để mở mang kiến thức năm 2006 – 2008, anh tham gia học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ đoàn tại trường Học viện Thanh thiếu niên. Năm 2009 – 2015, anh tiếp tục theo học tại trường Học viện Hành chính Quốc gia, nhờ đó anh đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong công tác Đoàn và nhen nhóm ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

 

Năm 2011, anh mạnh dạn tham gia đấu thầu 2 ha đất làm trang trại ở Cẩm Huy, ban đầu anh trồng lúa và đạt cánh đồng mẫu của huyện, được các đơn vị đến tham quan học hỏi kinh nghiệm. Nhận thấy Cẩm Huy là mảnh đất nhiều tiềm năng trong phát triển mô hình kinh tế trang trại, năm 2014 khi được vay 100 triệu đồng từ TW Đoàn và sự hỗ trợ của người thân, bạn bè anh đã mở rộng diện tích lên 4 ha kết hợp thêm nuôi lợn siêu nạc, cá…

Năm 2015, mô hình chính thức đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng. Bằng sự cần cù chịu khó, áp dụng tốt các tiến bộ KHKT nên hiện nay trang trại của anh Nhật đã có 1200 con lợn/lứa, cá khoảng 1 tấn/lứa và lúa đạt năng suất 15 tấn/năm, đã giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương. Tổng thu nhập mỗi năm khoảng 15 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí gia đình anh còn lãi 3 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nhật cho biết: Ban đầu anh cũng gặp không ít khó khăn trong việc thỏa thuận đất đai, khí hậu nắng nóng nên luôn phải chú trọng tới hệ thống làm mát chuồng trại, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi. Tuy nhiên, những khó khăn, trở ngại đó đã được khắc phục, bởi sau khi triển khai liên kết với Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam phía công ty này đã cung cấp con giống, thức ăn, đầu ra cho sản phẩm, cử nhân viên kỹ thuật theo dõi bệnh tật và tiêm vắc xin định kì cho lợn… Anh Nhật cho biết thêm: Ngoài xây dựng chuồng trại, tập trung chăm sóc cho đàn lơn, anh còn đặc biệt quan tâm đầu tư hệ thống xử lý chất thải, sử dụng hầm bioga với diện tích trên 240m2 để không gây ô nhiễm môi trường.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, năm 2015 anh Trần Quốc Nhật vinh dự được TW Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc”, tham dự Đại biểu tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II. Cũng trong thời gian gần đây, anh vinh dự được Tỉnh Đoàn trao tặng Bằng khen thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Anh Nhật (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại biểu tài năng trẻ toàn quốc lần II (năm 2015)
Anh Nhật (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại biểu tài năng trẻ toàn quốc lần II (năm 2015)

 

Chia sẽ với chúng tôi, anh Nhật vui mừng cho biết: Trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm mô hình, đặc biệt là các loại cây ăn quả, chăn nuôi bò, mở rộng thêm diện tích trồng cỏ… Với quyết tâm không ngại gian khổ, dám nghĩ dám làm, anh Trần Quốc Nhật đã góp phần một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là “thủ lĩnh Đoàn” tiêu biểu trong phong trào thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Theo Lệ Quyên/hatinh24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157


Hôm nayHôm nay : 30864

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796606