18:18 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ cách làm ăn quy củ

Thứ sáu - 23/01/2015 14:29
Hợp tác xã thu mua và chế biến thuỷ sản Cửa Nhượng, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) được thành lập năm 2010 với 50 thành viên. Từ đó đến nay, hợp tác xã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, quản lý và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phân nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

Xã Cẩm Nhượng hiện có 11 thôn với 2.565 hộ, trong đó hơn 70% làm nghề đánh cá. Từ chỗ chỉ chế biến đơn thuần các mặt hàng truyền thống như tôm, mực, cá nguyên con với sản lượng chế biến xuất khẩu còn nhiều hạn chế; đến nay HTX thu mua khoảng 30 - 50 tấn hải sản/năm, trừ chi phí, thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Xã Cẩm Nhượng có bờ biển kéo dài, sản lượng khai thác hải sản đạt khá cao. Từ khi HTX chế biến hải sản Cửa Nhượng ra đời, cơ chế quản lý cộng đồng mới được thực hiện trên nguyên tắc: Công khai- công bằng- dân chủ. Các thành viên của HTX cũng quan tâm đầu tư thu mua hải sản tươi sống. Trong những ngày giáp Tết, cơ sở luôn tấp nập, những loại hải sản có giá trị cao như cá thu trắng, cá nhỡ, cá thể, cá mú được cơ sở chế biến hàng hải sản đông lạnh mua cất trữ.

Vì vậy, mặc dù thời tiết giá rét nhưng ngư dân vẫn tích cực bám biển, tăng cường sản lượng đánh bắt thủy sản xa bờ. Để sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường, HTX chú trọng khâu chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, xem đây là tiêu chí hàng đầu để giữ uy tín với khách hàng. Nhờ chủ động tìm kiếm thị trường nên những ngày này, các cơ sở sản xuất liên tục nhận được các đơn đặt hàng lớn trong và ngoài tỉnh. Song song đó, HTX tổ chức tốt mô hình quản lý cộng đồng, giúp cho hàng ngàn người dân có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, nguồn hải sản tươi sống và chế biến tại đây cung cấp cho nhiều nơi trong và ngoài tỉnh.

Có thể nói, mô hình HTX thu mua và chế biến thủy sản Cửa Nhượng ngày càng được củng cố, phát triển. Đặc biệt, nguồn lợi từ HTX mang lại đã góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân ở địa phương. Tuy nhiên, hiện nay HTX cũng đang gặp những khó khăn nhất định như: Chưa có khu đất để HTX bố trí địa điểm sản xuất, đang phải thuê nhà dân. HTX mong các cấp có liên quan sớm quan tâm, để có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Công Lâm – Đăng Thuật
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 35412

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1209099

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58801154