15:30 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụ

Thứ năm - 14/06/2018 07:31
Theo kế hoạch, đến ngày 15/6, các địa phương tại Hà Tĩnh phải kết thúc thời vụ gieo cấy lúa hè thu. Thế nhưng, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới gieo cấy được khoảng 2/3 diện tích; việc xuống giống trên 13.000 ha còn lại theo thời vụ thực sự là điều không thể.

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụĐến hết ngày 12/6, nhiều cánh đồng của TP Hà Tĩnh vẫn khô khốc, chỏng chơ gốc rạ

8/13 huyện hoàn thành dưới 50% diện tích

Đã sắp đến hạn chót của lịch gieo cấy, vậy mà, đến chiều 12/6, bà Văn Thị Mai (thôn Trung Hưng, xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) mới bắt tay vào vệ sinh đồng ruộng. Bà Mai cho hay: “Nhà tôi làm 6 sào, nay chỉ mới gieo cấy được 2 sào vì nước về theo xứ đồng. Đến chiều nay, nước từ kênh tưới Kẻ Gỗ mới bắt đầu về đồng Thoong này. 4 sào còn lại, cả làm đất và gieo cấy cũng phải một tuần nữa mới xong”.

Vụ thu hoạch lúa xuân đã kết thúc được 1 tuần, thế nhưng, muốn bắt tay vào làm hè thu cũng phải chờ nước đổ về chân ruộng. Nhiều cánh đồng ở Thạch Hưng vẫn khô hạn, gốc rạ chỏng chơ chờ nước.

Ông Lê Trung Kỳ (cùng thôn) cho biết thêm: “Nước đổ về đến đâu, bà con mới ra đốt rạ, vệ sinh đồng ruộng, lấy nước vào cho máy làm đất đến đó. So với lịch của tỉnh thì thời vụ đã muộn mất rồi, chỉ lo cuối vụ chẳng thu hoạch kịp, trời mưa bão”.

TP Hà Tĩnh gieo cấy 1.200 ha lúa hè thu, thuộc vào nhóm các địa phương có diện tích gieo cấy nhỏ. Tuy vậy, khi sát lịch đề ra, địa phương này chỉ mới hoàn thành không quá 30% và chỉ khoảng 50% trong số tổng diện tích “về đích” đúng hẹn.

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụNăm nay, nước tưới không phải là vấn đề lớn làm chậm tiến độ gieo cấy mà do thu hoạch vụ xuân kết thúc muộn

Ở Hương Khê, tiến độ gieo cấy cũng “ì ạch” không kém khi mới chỉ đạt 27% kế hoạch vào ngày 12/6. Ngoài nguyên nhân chung khi tiến độ vụ xuân kéo chậm trên toàn tỉnh 7-10 ngày thì yếu tố thời tiết, địa hình trở thành lực cản làm chậm quá trình xuống giống của bà con.

Ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Thời vụ xuống giống gặp thời điểm nắng nóng gay gắt, có những ngày 38-390C khiến sản xuất bị ngưng trệ. Ngoài ra, tỷ lệ cơ giới hóa thấp, sức kéo gia súc giảm do đàn vật nuôi giảm cũng làm chậm tiến độ sản xuất theo kế hoạch”.

Ngoài TP Hà Tĩnh, Hương Khê, các địa phương như TX Hồng Lĩnh, Vũ Quang, Nghi Xuân, TX Kỳ Anh và Lộc Hà cho đến thời điểm này đều là những địa phương chưa hoàn thành được 50% diện tích gieo cấy.

Nguy cơ mất an toàn vụ thu hoạch

Đến 12/6, còn 2 ngày trong khung lịch “cứng”, thế nhưng, toàn tỉnh mới chỉ gieo cấy được 31.311 ha, chiếm 71% diện tích vụ lúa hè thu. Đáng nói là, chưa có địa phương nào hoàn thành được 100% kế hoạch.

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụTừ máy lớn...

Điều này đã được dự báo trước đó, khi mà thu hoạch lúa xuân bị kéo giãn, nhiều nơi chỉ mới kết thúc cách đây ít ngày. Cộng thêm thời vụ dồn dập, vừa gieo cấy hè thu, vừa thu hoạch lạc xuân khiến bà con nông dân khó đáp ứng “đường găng” đã định sẵn.

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụ... đến máy bé, các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ hè thu bằng cơ giới hóa

Một năm về trước, khi vụ lúa hè thu bước vào thu hoạch cũng là thời điểm nhạy cảm nhất của mưa bão. Trước 1 ngày cơn bão số 10 càn quét (14/9), lúa hè thu vẫn còn 1.300 ha giữa đồng. Theo tính toán, diện tích này đáng lẽ vẫn nằm trong sự cho phép của thời vụ (hoàn thành thu hoạch trước 15/9). Thế nhưng, giữa lúc thời tiết bất lợi, gặt lúa giữa mưa, không ít bà con nông dân vẫn phải ngậm ngùi vì kết quả không trọn vẹn.

Hơn 13.000 ha lúa hè thu tại Hà Tĩnh khó hoàn thành đúng thời vụTuy vậy, đến nay, nhiều địa phương chưa hoàn thành được kế hoạch gieo cấy

Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực đẩy tiến độ nhanh nhất có thể. Tăng cường cơ giới hóa, lựa chọn bộ giống ngắn ngày nhất cho vùng gieo cấy muộn, lấy nước điều hành thời vụ… Chỉ có điều, liệu có phải là đã muộn, khi đến ngày 15/6, lịch gieo cấy khép lại? Điều đó đồng nghĩa với việc hơn 13.000 ha chưa thể hoàn thành gieo cấy nhiều khả năng sẽ phải thu hoạch sau 15/9, cuối vụ chẳng thu hoạch kịp trời mưa bão.

  • Theo Nguyễn Oanh/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146


Hôm nayHôm nay : 30290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203977

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796032