02:07 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới

Thứ tư - 11/07/2018 08:04
Năm 2018, Xuân Hội là một trong 3 xã còn lại của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phải hoàn tất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong số 7 tiêu chí còn lại, có tiêu chí quá khó khiến nỗ lực chạy đua với thời gian của địa phương có phần chững lại…

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mớiNhững ngôi nhà san sát nhau là thách thức không nhỏ trong giải phóng mặt bằng để mở rộng hành lang đường

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Trần Sông Hương, “trong số các tiêu chí phải hoàn thành năm nay, môi trường, giao thông là những tiêu chí khó nhất”.

Nan giải nhất là công tác giải phóng mặt bằng để thi công tuyến giao thông liên xã có chiều dài hơn 1 km, liên quan đến 22 hộ dân với diện tích gần 300 m2. Phần lớn diện tích này đã được cấp quyền sử dụng đất, trong đó, có khoảng 50 m2 của 3 hộ ở thôn Hội Minh. Hiện tại, 3 chủ hộ này đang đi làm ăn xa, chính quyền địa phương chưa tiếp cận được.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mới12 ngôi mộ nằm cạnh tuyến đường liên xã khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn

Không chỉ vậy, theo cán bộ địa chính xã Lê Văn Mạnh: “Vướng mắc” khó giải quyết nhất để làm giao thông liên xã là sự hiện diện của 12 ngôi mộ tại thôn Hội Minh thuộc các dòng họ khác nhau. Ấn định tiến độ di dời là không thể vì vấn đề này liên quan đến tâm linh. Hiện xã cũng đang tiến hành bàn thảo với các gia đình”.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mớiQuá trình tuyên truyền, vận động người dân hiến đất mất khá nhiều thời gian

Bên cạnh đó, việc cấp đất ở Xuân Hội được thực hiện trước khi có quy hoạch nên tình trạng đường hẹp, ngõ hẹp, nhà cửa san sát nhau khá phổ biến. Nhiều công trình trong diện giải tỏa được xây dựng kiên cố. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện tháo dỡ được ưu tiên hàng đầu.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mớiGạch, đá vứt ngổn ngang nằm ngoài tầm xử lý mà Hội Phụ nữ xã đảm nhận

Đối với tiêu chí môi trường, hàng tháng, xã Xuân Hội thải ra hơn 50 tấn rác nhưng chỉ xử lý được hơn 40 tấn, phần còn lại được giao cho Hội Phụ nữ xã đảm nhận bằng cách hướng dẫn người dân phân loại và xử lý rác hữu cơ bằng chế phẩm sinh học. Tuy nhiên, lượng rác thải ở Xuân Hội đã tồn đọng với khối lượng khá lớn (chủ yếu là vôi vữa, gạch, đá) nên rất khó xử lý.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với mục tiêu phải hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong năm 2018, từ đầu năm đến nay, hàng loạt công trình dự án đã và đang được xã đẩy nhanh tiến độ.

Làng biển chật vật với tiêu chí giao thông nông thôn mớiNgười dân thôn Hội Minh chủ động xây dựng lại tường rào theo tiêu chí NTM

Trưởng thôn Hội Minh - Trần Văn Hằng cho biết: “Nhà văn hóa thôn được xây mới với chi phí 800 triệu đồng. Trong đó, người dân tự nguyện hiến 700 m2 đất và đóng góp 200 triệu đồng”. Đi đầu trong phong trào hiến đất có thể kể đến hộ ông Nguyễn Văn Trữ (gần 100 m2), hộ bà Minh - vợ liệt sỹ (hơn 40 m2).

Dù đã có nhiều nỗ lực, song hành trình về đích nông thôn mới trong năm nay đang là thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền xã Xuân Hội. Để hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch, làng biển, ngoài sự chung tay của các cấp, ngành thì ý thức và nỗ lực của mỗi người dân vẫn là yếu tố quyết định!.

Theo Hoài Nam/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 26502

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 789704

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59798027