20:36 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình trồng dưa lưới Kim Cô Nương trên vùng đất cát ven biển Thạch Hà

Chủ nhật - 16/08/2015 01:28
Nhằm đa dạng hoá các loại củ quả có năng suất, chất lượng cao, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã tổ chức trồng thử nghiệm thành công 1 ha giống dưa lưới Kim Cô Nương trên vùng đất cát ven biển Thạch Văn, huyện Thạch Hà. Kết quả bước đầu khẳng định đây là giống dưa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Hà Tĩnh, mở ra triển vọng về giống cây trồng mới mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.
Giống dưa Kim Cô Nương mở ra hướng đi mới cho người dân ở vùng đất cát ven biển Hà Tĩnh mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân

Giống dưa Kim Cô Nương mở ra hướng đi mới cho người dân ở vùng đất cát ven biển Hà Tĩnh mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân


Qua 2 tháng kiểm tra, theo dõi mô hình trồng dưa lưới Kim Cô Nương tại đồng ruộng cho thấy: Giống dưa này có thời gian sinh trưởng từ 58 - 60 ngày, thời gian từ ra hoa đến thu hoạch khoảng 30 - 35 ngày; độ đường ổn định; thời điểm thu hoạch của giống sau khi đậu quả từ  28 - 35 ngày, khi chín vỏ quả có màu vàng, là thời kỳ thích hợp cho thu hoạch, trọng lượng bình quân đạt 2,5-3 kg/quả. Ngoài ra, giống dưa này còn có các ưu điểm như: Tiết kiệm nước, phân bón, công chăm sóc; chủ động về thời vụ và chăm bón chất dinh dưỡng cho cây; không bị ảnh hưởng bởi môi trường đất; ít sâu bệnh gây hại,… Mặc dù năng suất không cao so các giống dưa thường nhưng dưa lưới Kim Cô Nương bán với giá khá cao (giá bình quân từ 28-30 ngàn đồng/kg) và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo anh Nguyễn Xuân Hỷ, cán bộ kỹ thuật để trồng dưa lưới có hiệu quả cao cần áp dụng theo phương pháp mới, mỗi cây dưa được trồng trong một bầu giá thể giàu dinh dưỡng. Các bầu cây được đặt sát trên bề mặt luống để tăng mật độ cây, giúp bộ rễ phát triển nhanh, hút dinh dưỡng tốt hơn. Khi dưa có tua cuốn, mỗi cây sẽ được treo trên từng sợi dây nối với hệ thống khung giàn cố định để lá phân bố đều, không bị trầy xước hay dập nát. Đồng thời, quả dưa được treo trên các cột sẽ cho hình dáng tròn đều, màu sắc cũng tươi hơn do hấp thụ nhiều ánh nắng. Với phương pháp canh tác này, bà con nông dân cần hạn chế số quả trên cây, mỗi cây nên duy trì một đến hai quả dưa… Hạn chế số lượng quả sẽ giúp cây có đủ dinh dưỡng, đảm bảo trọng lượng, nâng cao chất lượng của quả anh Nguyễn Xuân Hỷ chia sẻ thêm.

Trao đổi với chúng tôi ông Dương Tất Thắng,  Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết: “Việc chọn giống dưa Kim Cô Nương để thử nghiệm tại Hà Tĩnh là một trong những hướng đi mới nhằm tìm ra những giống cây trồng có hiệu quả, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, từng bước giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập. Tổng công ty đã tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm về cách gieo trồng, chăm sóc và tiếp nhận giống dưa Kim Cô Nương về trồng thử nghiệm trên diện tích 1 ha thuộc vùng đất cát ven biển. Đến nay, dưa đã cho thu hoạch với kết quả khả quan”.

Từ những kết quả bước đầu, có thể khẳng định giống dưa Kim Cô Nương phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Hà Tĩnh, mở ra triển vọng giúp người dân có thêm giống cây trồng mới, góp phần nâng cao kinh tế cho người dân ở các địa phương trên vùng cát ven biển Hà Tĩnh./.
 
Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726991

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59735314