12:27 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Thạch Châu phấn khởi với giống bí xanh số 1 năng suất, hiệu quả cao

Thứ hai - 17/06/2013 20:16
Trong lộ trình thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, Thạch Châu (Lộc Hà) đã xây dựng thành công mô hình bí xanh số 1 cho năng suất, hiệu quả cao.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Thạch Châu đã chuyển đổi vùng đất trồng lúa, lạc đậu năng suất thấp sang xây dựng mô hình bí xanh số 1 theo hướng tập trung quy mô lớn với diện tích 1,5 ha.
 
4 hộ dân (xã viên của HTX rau sạch Thạch Châu) tham gia mô hình được tập huấn, tham quan học hỏi về cách trồng, chăm sóc bí xanh ở các địa phương trong tỉnh và được địa phương hỗ trợ 100% giống, 500 ngàn đồng/sào (kinh phí làm giàn), đầu tư hạ tầng (đường, giếng nước…).
 
Qua hơn 3 tháng triển khai, giống bí xanh số 1 đã thể hiện khả năng thích nghi về thời tiết, ít sâu bệnh hơn so với các giống bí đang trồng trên địa bàn, năng suất đạt 1,2-1,3 tấn/sào. Đây là giống bí có ruột đặc, ít hạt, trọng lượng quả vừa phải, chất lượng bí giòn, thơm ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
 
Ông Nguyễn Sỹ Xuân ở thôn Thanh Tân, hộ tham gia mô hình với diện tích 3 sào cho biết: Khu vực này trước đây có tới 10 hộ dân trồng lúa, lạc, đậu nhưng không có hiệu quả, thu nhập rất thấp. Nay, được xã quy hoạch vùng trồng rau củ quả, chuyển giao giống bí mới về trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, một sào bí cho thu nhập cao gấp 4 lần so với 1 sào lúa, 3 lần so với trồng lạc.

 
Những ngày này, trên các vùng trồng bí, các gia đình đều tập trung hết nhân lực cho việc thu hoạch. Cây bí xanh được trồng đúng theo mô hình rau an toàn nên chất lượng quả to, chắc, đặc, trung bình 1 quả đạt từ 1,5 -1,8 kg; có quả lên tới gần 2,0 kg.
 
Theo ước tính mỗi sào bí có thể đạt gần 1,3 tấn/sào, với giá bán 3.200đ/kg sau khi trừ chi phí cho thu nhập từ 30-35 triệu đồng/ha/vụ.
 
Phấn khởi hơn nữa là bí xanh được thị trường ưa chuộng nên rất dễ tiêu thụ. Xe của thương lái đến tận đồng để thu mua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Tư thương thu mua tận ruộng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất

Việc trồng thành công mô hình bí xanh số 1 trên đất Thạch Châu theo hướng tập trung hàng hóa đã mở ra triển vọng mới trong việc tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng thực hiện đề án nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Nguyễn Xuân Thông - Phó chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: "Lúc đầu mọi người vẫn cảm thấy băn khoăn, nghi ngại vì làm giống cây mới, sợ sẽ khó khăn nhưng thực tế trồng, chăm sóc trong thời gian qua thì cho thấy rằng giống bí này rất dễ làm. Ngoài việc chịu rét tốt, bí xanh số 1 rất ít sâu bệnh. Trên cơ sở hiệu quả của mô hình, tới đây chúng tôi sẽ nhân rộng ở những vùng trồng màu khác của xã nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và nâng cao thu nhập cho người dân”.
 
Thành công mô hình trồng bí xanh số 1 theo hướng tập trung hàng hóa trên đồng đất Thạch Châu cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp sẽ đạt kết quả cao nếu có định hướng đúng đắn, góp phần nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn trong lộ trình xây dựng NTM tại xã Thạch Châu.

Ngô Thắng - VPĐP NTM tỉnh
Tổng số điểm của bài viết là: 75 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154


Hôm nayHôm nay : 45128

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1218815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58810870