19:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi ong lấy mật, "bỏ túi" 100 triệu đồng đồng mỗi năm

Thứ tư - 17/10/2018 19:25
Với lợi thế hàng nghìn ha rừng, những năm gần đây người dân xã Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tận dụng để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Nhiều hộ gia đình đã thực sự có cuộc sống khá giả, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng nhờ nuôi ong.

Nuôi ong lấy mật, “bỏ túi” 100 triệu đồng đồng mỗi năm
Nhiều gia đình ở Sơn Lâm thực sự khá giả nhờ nuôi ong lấy mật

Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm Nguyễn Trọng Thuần phấn khởi: “Chúng tôi có hàng ngàn ha rừng, trong đó có trên 1.300 ha rừng keo, là nguồn mật tự nhiên vô tận. Tận dụng lợi thế rừng, từ hàng chục năm nay người dân Sơn Lâm đã biết nuôi ong để tăng thu nhập.

Đặc biệt, khoảng 4-5 năm lại đây, xã đã tuyên truyền, vận động người dân tăng cường phát triển đàn ong. Đến nay, toàn xã có khoảng 500 - 600 đàn ong, mỗi năm cho hàng nghìn chai mật, đưa lại giá trị kinh tế cao cho người dân chúng tôi”.

Nuôi ong lấy mật, “bỏ túi” 100 triệu đồng đồng mỗi năm
Trung bình mỗi tổ ong cho 10 chai mật mỗi vụ

Theo chân anh Phan Bội Châu, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sơn Lâm tham quan một số hộ nuôi ong, chúng thật sự bị cuốn hút bởi nghề "làm chơi ăn thật" này. Nghề nuôi ong ở Sơn Lâm tập trung nhiều ở thôn Lâm Đồng và Lâm Khê, lên đến khoảng 300 đàn.

Anh Phan Bội Châu cho biết, nghề này không cần đầu tư nhiều vốn và công sức mà chỉ cần nắm được kỹ thuật, tập tính con ong để chăm sóc, quản lý, nhất là đối với việc phân tách đàn mỗi khi đàn ong quá đông. Chỉ cần một diện tích đất vừa phải để đặt tổ, và nắm được kiến thức, kỹ thuật nuôi, thì ai cũng có thể khá lên từ nghề này.

Nuôi ong lấy mật, “bỏ túi” 100 triệu đồng đồng mỗi năm
Những "cầu mật" vàng ươm

Ong được các hộ dân Sơn Lâm chọn nuôi là ong rừng địa phương, thân nhỏ nên có thể hút được mật ở các loài hoa nhỏ, cành yếu, vì thế mật cũng chất lượng hơn. Mặt khác, do thích ứng với khí hậu địa phương nên ong phát triển tốt, ít bị chết vào mùa rét.

Trung bình, mỗi tổ ong cho 10-12 chai mật, thu nhập trên 2 triệu đồng. Ở Sơn Lâm hiện nay, có khoảng trên 100 hộ nuôi ong, trong đó có 40 hộ nuôi từ 10 đàn trở lên. Một số hộ có thu nhập mỗi năm lên đến trên 100 triệu đồng.

Anh Phan Văn Giáp (thôn Lâm Đồng), cho biết: “Hiện tại tôi đang có trên 60 đàn, cho mật rất tốt. Vụ mật năm nay tôi thu được trên 400 chai, với giá bán trung bình từ 200-250 ngàn đồng/chai, cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Vì nghề nuôi ong nhẹ nhàng, thu nhập tốt nên tôi quyết định tiếp tục duy trì số lượng đàn nhiều để có thu nhập ổn định lâu dài”.

Nuôi ong lấy mật, “bỏ túi” 100 triệu đồng đồng mỗi năm
Nuôi ong không cần nhiều diện tích

Nghề nuôi ong cho thu nhập tốt nên gần đây có nhiều gia đình đã bắt đầu tham gia. Anh Phạm Văn Quyền (thôn Lâm Trung) là một trong những hộ “lính mới” như vậy.

Anh Quyền cho biết: “Trước đây tôi cũng chưa để ý đến nghề này, nhưng gần đây thấy nhiều hộ phát triển tốt nên tôi cũng bắt đầu nuôi. Ngoài nuôi tại nhà, tôi còn đem một số tổ đi gửi ở nhà người quen ngay tại bìa rừng để ong phát triển được tốt hơn. Rừng rú bao la nên nghề nuôi ong ở đây rất có điều kiện để phát triển, nhân rộng.”

Theo Chính Thu/ Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269


Hôm nayHôm nay : 51023

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1270852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58862907