08:18 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trấn Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh: Xây dựng và phát triển đô thị giàu đẹp

Thứ ba - 08/08/2017 19:56
Thành lập năm 1986, hơn 30 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đã đồng lòng, nỗ lực, chung sức, quyết tâm xây dựng thị trấn phát triển.
 
Thành lập năm 1986, hơn 30 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đã đồng lòng, nỗ lực, chung sức, quyết tâm xây dựng thị trấn phát triển.

Năm 2013, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Ngày nay sự cố gắng để vươn mình hội nhập và phát triển thị trấn Cẩm Xuyên ngày càng được khoác lên mình màu áo mới khang trang, đẹp từ các khu dân cư mới. Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đang hàng ngày dồn sức phát triển hệ thống giao thông, thay đổi bộ mặt giao thông vốn trước đây đã xuống cấp, hư hỏng.

Nhân dân làm giao thông trong khu dân cư.

Là điểm đô thị duy nhất của huyện, tuy nhiên, ngay sau khi thành lập, thị trấn Cẩm Xuyên còn rất nhiều khó khăn. Đồng chí Hoàng Văn Chương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: “Thị trấn có đến 7/12 tổ dân phố tiền thân là các thôn, xóm của các xã lân cận sáp nhập lại. Những năm trước đây, so với các xã nông thôn, thị trấn rất thiệt thòi trong thụ hưởng các chính sách về xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Bởi vậy, trong giai đoạn này, nếu thị trấn không nỗ lực tạo được sự bứt phá thực sự thì chắc chắn sẽ tụt hậu so với các xã NTM chứ chưa bàn đến việc phát triển đô thị. Vậy phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa tại thị trấn hết sức khó khăn dòi hỏi chúng tôi phải có hướng phát triển riêng phù hợp với vị trí, vốn có của các địa phương để mục đích bền vững …”.

Trước hết, thị trấn tập trung xây dựng, phát triển hệ thống giao thông. Trên cơ sở kế thừa những thành quả trước đó, thị trấn bổ sung quy hoạch phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thực hiện giải pháp kích cầu bằng cách hỗ trợ 100% cát, xi măng. Đối với những tuyến đường được mở rộng do nhân dân tự nguyện hiến đất, thị trấn hỗ trợ thêm vật liệu đắp cao nền đường. Với các tổ dân phố tổ chức hiệu quả phong trào làm giao thông nông thôn thì thị trấn hỗ trợ thêm cả máy trộn bê tông và kinh phí liên quan…

Nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên chung tay làm giao thông nông thôn.

Thực tiễn quá trình xây dựng NTM tại một số địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy, “áp lực” hoàn thành các tiêu chí, nhất là các tiêu chí cần nguồn lực lớn như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn… đòi hỏi các địa phương cần khơi dậy, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư, để chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu, bền vững.

Vào cuộc quyết liệt, có kích cầu nên phong trào ra quân làm giao thông rất sôi động và hiệu quả. Thực hiện chủ trương của thị trấn, lãnh đạo thị trấn đã tổ chức tuyên truyền tới mọi người dân và được nhân dân đồng tình. Có những tuyến đường trước đây chỉ có 2,5m bây giờ đã mở rộng ra 5m lòng đường. Nhân dân các tổ dân phố có tổ đã hiến 3.000 m2 đất, trong đó có những gia đình như ông Đặng Đình Thanh hiến hơn 1.000 m2, ông Đặng Đình Dương hiến hơn 700 m2…

Đến nay, so với yêu cầu thì chưa hoàn thiện nhưng nhìn chung đã có sự thay đổi mang tính đột phá. Đường thoáng, sạch, đẹp, ô tô vào ra dễ dàng. Xác định, phát triển nhanh, bền vững thương mại, dịch vụ, xây dựng và tiểu thủ công nghiệp là mũi nhọn kinh tế để tăng thu ngân sách, cùng với thực hiện cải cách hành chính, thời gian qua, thị trấn Cẩm Xuyên đã ban hành những chính sách ưu đãi, tạo cơ chế thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, động viên nhân dân mở rộng các loại hình kinh doanh, buôn bán, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Thị trấn đã có hơn 60 doanh nghiệp, 7 HTX, gần 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh, có doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ hàng hóa đa dạng, giải quyết nhiều việc làm cho hàng trăm lao động.

Tập trung chỉnh trang đô thị, những năm gần đây, thị trấn Cẩm Xuyên đã huy động được hàng trăm tỷ đồng thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Từ nguồn vốn này, nhiều công trình đô thị đã được xây dựng và đưa vào sử dụng như hệ thống đường bờ kè, đường nội thị, hệ thống chiếu sáng đô thị, quảng trường khu đô thị sông Hội và các cơ quan đang được đầu tư xây dựng, tạo nên diện mạo của một đô thị hiện đại trong thời kỳ phát triển hội nhập.

Nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên chung tay làm giao thông nông thôn.

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh Trần Huy Oánh cho biết: “Kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua đã khẳng định vai trò chủ thể của người dân, khẳng định việc huy động sức dân xây dựng NTM là hết sức cần thiết. Ngoài ra, các địa phương đã chủ động cân đối nguồn lực khả thi, không để nợ mất khả năng thanh toán. Ở đâu, địa phương nào thực hiện tốt phương châm này, vừa sẽ có được kết quả thuyết phục, vừa tạo được tiếng nói đồng thuận của người dân, bảo vệ thành quả chính họ xây dựng nên. Đây chính là cơ sở, nền tảng để xây dựng NTM bền vững”.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên Hoàng Văn Chương khẳng định: “Tại Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Cẩm Xuyên đã xác định xây dựng, chỉnh trang đô thị là mục tiêu hàng đầu trong nhiệm kỳ 2015-2020. Sau khi nghị quyết đại hội được ban hành, thị trấn đã triển khai chương trình hành động cụ thể, trong đó, xác định rõ mục tiêu từng năm và thứ tự các phần việc ưu tiên. Đảng bộ và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực, tập trung mọi giải pháp hướng tới mục tiêu sớm đưa thị trấn Cẩm Xuyên trở thành đô thị văn minh.

“Dễ làm trước, khó làm sau” và phương châm “Chậm mà chắc” muốn thành công được trước hết phải xây dựng được thế trận lòng dân. Mặc dù trong quá trình xây dựng, địa phương gặp không ít khó khăn nhưng dần rồi cũng vượt qua để hôm nay thị trấn Cẩm Xuyên khoác lên mình chiếc áo mới đa sắc màu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Quang Linh/Gia Đình &Pháp Luật.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 24345

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 923738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59932061