19:57 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thực hiện Nghị quyết 26: Hương Trà mở đường xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 21/05/2018 13:34
Thực hiện NQ 26 của Trung ương và NQ 08 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xã Hương Trà (Hương Khê, Hà Tĩnh) tập trung vào mũi đột phá xây dựng NTM. Xã miền núi với những khu dân cư khang trang, tươi đẹp đã trở thành điểm tham quan, học tập của hàng ngàn đoàn khách trong và ngoài nước.

Gần dân, nắm bắt được tâm lý của dân

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngô Viết Hạ, bài học cái cốt lõi trong xây dựng NTM ở Hương Trà đó là xã đã làm tốt công tác dân vận với cách làm: gần dân, nắm được tâm lý của người dân.

“Ví dụ như khi vận động bà con hiến đất, hiến cây mở đường, lúc đầu ai cũng mang tâm lý tấc đất, tấc vàng nên muốn được đền bù. Không có cơ chế và cũng không thể nào đến bù nổi vì vậy xã đã linh hoạt, tìm cách xây dựng cơ chế hỗ trợ cho bà con. Những hộ nào phải đập bỏ nhiều hàng rào quá thì xã hỗ trợ bà con kinh phí giải tỏa, huy động lực lượng đoàn thể đến giúp đỡ ngày công hoặc giúp một số vật liệu để xây dựng lại các công trình theo đúng quy cách" - Bí thư Đảng ủy xã Ngô Viết Hạ chia sẻ thêm.

thuc hien nghi quyet 26 huong tra mo duong xay dung nong thon moi

Sau hơn 10 năm thực hiện NQ 26 và NQ 08 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bộ mặt nông thôn Hương Trà đã có nhiều đổi thay.

Trong phát triển các mô hình sản xuất, ban đầu, bà con không khỏi băn khoăn về đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã và các thôn đã tuyên truyền để người dân hiểu khi họ có nhu cầu và đáp ứng yêu cầu thì đều có cơ hội tiếp cận chính sách.

Cùng với đó, xã khảo sát, đánh giá hiện trạng, nhu cầu thực tế của bà con để tính toán, xây dựng thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ của địa phương một cách phù hợp. Các chính sách hỗ trợ của xã không đặt ra yêu cầu quá cao về các tiêu chí nhằm mục đích có nhiều người được hưởng lợi nhất, góp phần động viên, khích lệ bà con nỗ lực để phát triển kinh tế.

Đảng viên đi trước

“Muốn làm được NTM thì phải thống nhất, đoàn kết trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của người đứng đầu từ xã đến các thôn xóm, nhất là vai trò của đảng viên trong từng chi bộ”- Bí thư Đảng ủy Ngô Viết Hạ khẳng định.

Theo ông Trần Ngọc Anh – Bí thư Chi bộ thôn Đông Trà (1 trong 3 thôn đạt KDC kiễu mẫu của xã): Khi bắt tay xây dựng KDC kiễu mẫu, để bà con nhân dân đồng thuận và cùng vào cuộc thì bất cứ việc gì cán bộ, đảng viên trong thôn đều phải đi đầu, làm trước. Ngay như việc hiến đất, hiến cây để mở đường, gần như 100% các hộ dân của Đông Trà đều tiên phong. Nhờ đó mới xóa bỏ được tâm lý lưỡng lự chờ đến bù của một số hộ dân.

thuc hien nghi quyet 26 huong tra mo duong xay dung nong thon moi

Những khu dân cư kiễu mẫu của Hương Trà thu hút nhiều đoàn khách về tham quan, học tập.

Ngoài phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, tại Hương Trà, dấu ấn của các chi bộ trong xây dựng NTM được thể hiện hết sức rõ nét. Hàng tháng, 5 chi bộ thôn đều tổ chức sinh hoạt định kỳ và nội dung trọng tâm được thảo luận là xây dựng NTM.

Ví dụ tháng nay bàn bạc để làm về hàng rào xanh, tháng sau làm đường giao thông hoặc ra quân chỉnh trang vườn hộ. Nội dung công việc được các chi bộ thảo luận và xây dựng kế hoạch, lộ trình, phân công công việc cho các đảng viên một cách cụ thể. Phần lớn các cuộc họp, Chi bộ đều ban hành nghị quyết để gắn chặt trách nhiệm của đảng viên trong quá trình thực hiện các mục tiêu đề ra.

thuc hien nghi quyet 26 huong tra mo duong xay dung nong thon moi

Những vườn mẫu mang lại thu nhập cao cho người nông dân.(Ảnh: Vũ Huyền)

“Trong nội dung xây dựng vườn mẫu, chi bộ họp, bàn bạc và đi đến thống nhất giao cho 1 đảng viên, cán bộ phụ trách 5 vườn mẫu của 5 hộ trong thôn. Người được giao phụ trách phải có trách nhiệm kèm cặp, hỗ trợ các hộ xây dựng vườn mẫu đạt hiệu quả. Quá trình này chi bộ đều có kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực tế để kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhờ đó, Đông Trà đã tạo được bước đột phá trong kết quả xây dựng vườn mẫu” – Bí thư Chi bộ Đông Trà Trần Ngọc Anh chia sẻ.

Thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của BCH TW Đảng (ngày 5/8/2008) và Nghị quyết 08- NQ/TU (ngày 19/5/2009) của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Đảng bộ, nhân dân Hương Trà đã hiện thực hóa bằng nhiều nghị quyết, chương trình hành động cụ thể. Đến nay, sau gần 10 năm, Hương Trà đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 40 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,37%. Hiện nay, xã đã có 3 thôn đạt KDC kiễu mẫu, trong đó Nam Trà trở thành điểm đến tham quan, học tập của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh; 85 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm; điện, đường, trường trạm và các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, khang trang.

 


Theo Phúc Quang/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 53037

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272866

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864921