03:45 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuổi 80 với niềm vui vườn mẫu

Thứ tư - 26/09/2018 21:11
Ở tuổi 80, ông Lê Danh Chấn ở thôn Phúc Lạc, xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà vẫn yêu lao động và tìm thấy nguồn vui mỗi ngày từ việc làm vườn mẫu, kiếm trên 70 triệu đồng mỗi năm.

Một ngày mới bắt đầu đối với vợ chồng ông Lê Danh Chấn – thôn Phúc Lạc, xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà là việc chăm sóc những luống rau, cây trái trong vườn. Xới cỏ, tưới nước, bắt sâu đã trở thành bài thể dục mỗi ngày của 2 vợ chồng già. Đây là những khoảng thời gian ông rất quý trọng. Bởi mỗi sớm mai thức dậy trước mắt ông là vườn cây xanh mát, tốt tươi cũng chính là thành quả do tự tay mình vun trồng, chăm sóc hằng ngày. Niềm vui càng nhân lên khi những bó rau, mớ quả trong vườn không chỉ trở thành những món ăn ngon trên mâm cơm gia đình mà còn là sản phẩm hàng hóa theo bà trong những phiên chợ.

Ông Chấn và niềm vui với những gốc bưởi trĩu cành hẹn ngày thu hoạch

Năm nay ông Lê Danh Chấn – thôn Phúc Lạc, xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà đã vào tuổi 80, còn vợ ông, bà Nguyễn Thị Hương đã ở tuổi 75. Ông là cán bộ thuộc ngành quân đội nghỉ hưu, còn bà là người phụ nữ gắn bó với đồng ruộng thôn quê. Mặc dù có diện tích đất vườn khá rộng nhưng việc làm vườn đối với gia đình ông bà trước đây chưa được chú trọng. Cho đến khi xã nhà đẩy mạnh phong trào xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Chấn đã tiên phong hưởng ứng và được chọn là một trong những vườn làm điểm để nhân rộng tại địa phương.
Làm cỏ, bắt sâu, tỉa cảnh - bài thể dục mỗi ngày của tuổi già   
 

Từ đó, khu vườn gần 2.000 m2 của gia đình ông mới bắt đầu được quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang lại một cách khoa học, bài bản. Không phụ công người, sau hơn 3 năm xây dựng vườn mẫu, đến nay mảnh vườn đã được phủ xanh bởi những hàng rau mướt mà, giàn mướp, giàn bầu, bí sai quả và những gốc bưởi trĩu cành. Từ một vườn cây tạp, hiệu quả kinh tế thấp nay đã khoác màu tươi mới, mang lại nguồn thu đáng kể và đều đặn cho gia đình, trở thành một mô hình lý tưởng để người dân trong vùng học tập và làm theo.

Bước đầu bắt tay vào việc cải tạo vườn tạp còn nhiều khó khăn, nhưng được sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của cán bộ từ xã, cán bộ thôn, sự động viên của con cháu, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của hội Cựu chiến binh xã, ông bà đã dần biết được những việc cần làm để xây dựng vườn mẫu. Trong đó, việc tổ chức sản xuất tại vườn được gia đình ông quan tâm, đầu tư thỏa đáng. Đặc biệt, bên cạnh những loại rau, quả phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu bản địa, dễ chăm sóc như: cà, mướp ngọt, mướp đắng, bầu, bí, cà chua, chuối, ổi,.. gia đình ông đã biết lựa chọn những giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao và đang được thị trường ưa chuộng như các giống bưởi: Diễn, Phúc Trạch, Da xanh,...Nhờ vậy, bình quân mỗi năm vườn của gia đình ông cho thu nhập từ 60 – 80 triệu đồng. 

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra, thẩm định vườn mẫu tại vườn ông Lê Danh Chấn 
 

Đối với, ông Chấn và bà Hương, mảnh vườn xanh mát, tốt tươi nay không chỉ là nguồn thu nhập đều đặn cho gia đình mà còn tạo cảnh quan, làm đẹp cho làng, xã, quê hương và là nguồn vui trong lao động của tuổi già. Niềm vui, niềm tự hào về thành quả khu vườn hôm nay càng được nhân lên khi vườn của ông bà được trao giải B tại cuộc thi vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu toàn tỉnh vừa qua. Đây chính là động lực để động viên phong trào xây dựng vườn mẫu tại xã Thạch Thanh nói riêng và huyện Thạch Hà nói chung không ngừng phát triển.
 
Thúy Hằng
Đài TT - TH Thạch Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 37409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1257238

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58849293