16:56 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

[Video] Cam bù Hương Sơn rực rỡ đón Tết

Chủ nhật - 28/01/2018 18:16
Huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) bao đời nay đã nổi danh với đặc sản cam bù ngọt thơm đậm đà. Là loại quả thu hoạch đúng dịp Tết nguyên đán, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên cam bù ngày càng được nhiều nông dân lựa chọn làm cây chủ lực phát triển kinh tế gia đình…

Về Hương Sơn trong một ngày mùa đông nắng nhẹ. Những xã miền núi như Sơn Trường, Sơn Mai, Sơn Phúc, Sơn Thuỷ… nhộn nhịp hơn trong tiếng bán mua. Và, trong thung sâu núi đồi, muôn triệu quả cam bù đang chuyển mình mạnh mẽ từ màu xanh sang màu mặt trời mọng đỏ.

video cam bu huong son ruc ro don tet

video cam bu huong son ruc ro don tet

Những quả cam chuyển mình đỏ mọng như mặt trời treo trên cành

Những vùng đất trống, đồi trọc vốn là nơi “khỉ ho cò gáy” nay được phủ kín cây cam và ấm áp tiếng người. Từ cây cam, miền sơn cước Hương Sơn cũng xuất hiện nhiều trang trại bạc tỷ.

   
   

Hiện toàn huyện có 1.955 ha cam, trong đó 844 ha đã cho thu hoạch và cam bù chiếm 344ha, tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Mai, Sơn Thuỷ, Sơn Trường… Với kỹ thuật chăm sóc ngày càng cao, năng suất cây cam bù ngày càng cao, bình quân năm 2016 đạt 14,5 tấn/ ha, năm 2017 ước đạt 15,5tấn/ ha

Ông Lê Quang Hồ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn

video cam bu huong son ruc ro don tet

Ông Phạm Đức Chinh - thôn Kim Lĩnh (Sơn Mai) kiểm tra độ chín của cam chuẩn bị thu hoạch

Dường như thổ nhưỡng và tình yêu đặc biệt của người dân Hương Sơn đã khiến cây cam bù bén rễ và có duyên bền lâu với miền quê này. Chẳng những thế mà những đồi cam ở đây không chỉ cho năng suất cao mà còn rất đẹp mắt. Nhìn những vườn cam ngay hàng thẳng lối, được trồng theo mô hình bậc thang cho quả trĩu cành mới thấm nhận được hết tình yêu của người nông dân với vườn cam của mình.

video cam bu huong son ruc ro don tet

... và vui vẻ giới thiệu về vườn cam đẹp như mơ của gia đình

Ông Phạm Đức Chinh – thôn Kim Lĩnh (Sơn Mai) cho biết: “Cam bù là loại cây khá khó tính, để cam cho quả đẹp, ngọt đậm và nhiều thì đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận trong việc chăm bón cũng như tỉa cành. Những năm gần đây, ngoài việc chăm sóc cam bù bằng kinh nghiệm, chúng tôi còn được sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện trong việc áp dụng những tiến bộ KHKT trong chăm sóc, nhờ đó năng suất, chất lượng ngày càng cao”.

video cam bu huong son ruc ro don tet

Hiện nay, để phát triển lợi thế về cây cam bù, huyện Hương Sơn đang có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích mở rộng diện tích. Cùng với hỗ trợ về thủ tục cấp đất, quy tụ trang trại huyện còn hỗ trợ 15.000 đồng/cây cam bù đối với vườn hộ có diện tích tối thiểu 200m2 và các tổ chức, cá nhân, hộ trồng mới tập trung trên diện tích 0,5ha (tương đương 250 gốc).

video cam bu huong son ruc ro don tet

Những diện tích cam bù mới liên tục được người dân mở rộng

Anh Trần Văn Tuất – xóm 8, Sơn Trường cho biết: “Nhận được chính sách hỗ trợ của huyện và xã, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng 2.000 gốc cam, trong đó có khoảng 1.000 gốc cam bù. Để tiếp tục mở rộng vườn cam của gia đình, bình quân mỗi năm gia đình tôi còn trồng mới khoảng 250 gốc cam bù. Nhờ đó, kinh tế gia đình tôi không chỉ thay đổi mà còn phát triển bền vững”.

video cam bu huong son ruc ro don tet

Những quả cam chín sớm đã theo thương lái ra chợ rồi lên ngược về xuôi

Cam bù Hương Sơn đang vào vụ chín, đây cũng là thời điểm đẹp nhất của những trang trại, vườn hộ bởi các ông chủ, bà chủ đang “ém” hàng đợi Tết. Tuy nhiên, một số vườn cũng đã bắt đầu bán tỉa những quả chín sớm. Bởi vậy, không chỉ nhuộm thắm vườn đồi, cam bù Hương Sơn còn nhuộm đỏ các chợ quê.

Theo Anh Hoài - Anh Tấn/Bao Ha Tinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 721087

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59729410