18:39 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Đức Lạng đưa cây thanh long trở thành mũi nhọn kinh tế

Thứ năm - 27/11/2014 19:42
Sau khi được Hội nông dân tuyên truyền, vận động và hướng dẫn KHKT, năm 2010, gia đình anh Trần Văn Trợ - thôn Tân Quang đã trồng thử 40 cây Thanh Long ruột trắng và đỏ. Anh đã đầu tư hơn 10 triệu đồng mua cây giống và đổ cọc bê tông làm trụ.


 Đến năm thứ 3, 2013 toàn bộ diện tích Thanh Long của gia đình anh Trợ đã cho mùa quả bói đầu tiên, với sản lượng thu hoạch 70 kg Thanh Long quả. Sang năm 2014, sản lượng đã tăng gấp 5 lần. Từ tháng 7 âm lịch đến nay, gia đình anh Trợ đã thu hoạch được trên 3,5 tạ Thanh Long quả. Bình quân mỗi kg Thanh Long anh Trợ bán tại vườn, được giá từ 30 – 40 ngàn đồng. Anh Trợ cho biết: cây thanh long thích hợp với vùng đất địa phương, nếu được chăm sóc tốt, sản lượng và chất lượng quả không thua gì Thanh Long ở các nơi khác nhập về. Hiện nay, thị trường cũng rất dễ bán, ngay từ trước rằm tháng 7 âm lịch đã có rất nhiều khách đến đặt hàng.

          Toàn xã Đức Lạng hiện nay đã có gần 100 hộ trồng cây Thanh Long bao gồm ruột trắng và đỏ. Bình quân mỗi hộ trồng 40 cây, trong đó có khoảng 5 hộ trồng từ 100 – 120 cây. Chủ yếu tập trung ở các vườn đồi cao. Qua 4 năm trồng cho thấy, cây Thanh Long phù hợp với vùng đất Đức Lạng, dễ trồng, cây phát triển tốt, quả sai, trọng lượng bình quân đạt từ 0,5 – 0,8 kg/quả. Giá bán ổn định cao và đang được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên về kỷ thuật, hiện bà con nông dân ở xã Đức Lạng mới chỉ nắm bắt được một phần cơ bản như: đổ trụ bê tông xi măng cao từ 1 – 1,5 m, trồng cách nhau 5 m. Thời vụ thu hoạch tập trung từ rằm tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Anh Trần Văn Bình - Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Lạng cho biết: Để nhân rộng mô hình trồng Thanh Long, Hội nông dân xã Đức Lạng đã liên kết với Công ty giống cây trồng TW hỗ trợ giống cây tốt cho bà con, địa phương cũng đã đầu tư trên 700 triệu đồng mua cây giống và đổ cột trụ. Thời giantới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng thanh long và làm cây kinh tế chủ lực.

          Với hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại, mô hình trồng Thanh Long ở xã Đức Lạng đang mở hướng lựa chọn mới cho bà con nông dân, trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từng bước trở thành 1 trong những cây kinh tế mũi nhọn, góp phần thực hiện có hiệu quả đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân./.  

Thanh Tình - Nam Thắng
Nguồn ducthohatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 107


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 723189

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731512