07:42 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới » VB Trung ương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2013: Sửa chính sách về giảm nghèo, trợ cấp xã hội, cho vay hỗ trợ nhà ở

Chủ nhật - 29/09/2013 19:56
Sửa đổi một số cơ chế, chính sách liên quan đến giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, trợ cấp xã hội, người dân tộc thiểu số, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để triển khai có hiệu quả chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở... là những nội dung đáng chú ý được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, ngày 29/9.

Điểm nổi bật, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 (CPI) tăng 1,06% (cùng kỳ năm trước tăng 2,2%), tính tổng CPI 9 tháng tăng 4,63%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3% và lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm. Hiện nay trần lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 9- 11,5%, trung và dài hạn là 11,5 - 13%. Tính đến 20/9/2013, tốc độ tăng dư nợ tín dụng khoảng 6,05% so với tháng 12/2012 (cùng kỳ tăng 2,35%). Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng khá cao, tháng 9 đạt 11,3 tỷ USD, 9 tháng đạt 96,5 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2012, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) đạt 58,5 tỷ USD, tăng 27% và chiếm 60,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và giải ngân ODA đạt khá. 9 tháng vốn FDI đăng ký ước đạt 15 tỷ USD, tăng 36,1%, vốn thực hiện ước đạt 8,62 tỷ USD, tăng 6,4% với cùng kỳ năm 2012.
 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2013. Ảnh: Khánh An.

 

Duy trì ổn định tỷ giá

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, những tháng còn lại của năm 2013 sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ các công cụ chính sách tiền tệ, tài khóa, kiểm soát giá cả thị trường. Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, bảo đảm đạt mục tiêu cả năm là 12%; tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên. Duy trì ổn định tỷ giá, thị trường ngoại hối; quản lý tốt thị trường vàng. Tăng cường quản lý Ngân sách Nhà nước (NSNN), đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống gian lận, trốn thuế, thất thu, nợ đọng thuế; thực hiện quyết liệt các biện pháp tiết kiệm chi, bảo đảm các nhiệm vụ chi, giữ bội chi theo kế hoạch.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư từ NSNN, trái phiếu Chính phủ và vốn ODA; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực ngoài khu vực Nhà nước cho đầu tư phát triển. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ phát triển thị trường, xử lý nợ xấu; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn; đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, kinh doanh, đất đai, thuế, hải quan. Tập trung đẩy nhanh việc thực hiện tái cơ cấu ngành, lĩnh vực, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tạo việc làm, các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi một số cơ chế, chính sách liên quan đến giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, trợ cấp xã hội, người dân tộc thiểu số. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc để triển khai có hiệu quả chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở. Tập trung chỉ đạo phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ. Đẩy mạnh công tác y tế dự phòng và kiểm dịch y tế, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện. Triển khai có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra giáo dục, đào tạo.

Đến 5/10, Bộ Y tế phải ban hành danh mục sữa

Trả lời câu hỏi phóng viên tại buổi họp báo Văn phòng Chính phủ chiều cùng ngày về việc sữa bị làm giá, ông Đam cho hay: “Chính tôi đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng phải yêu cầu 2 bộ (Y tế, Tài chính - PV) xử lý ngay những vấn đề tồn tại. Đấy là vấn đề quản lý không tốt. Sáng nay chính tôi đã ký văn bản yêu cầu trước 5/10, Bộ Y tế phải ban hành một danh mục sữa và các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và Bộ Tài chính phải dựa vào đó để quản lý giá các mặt hàng này. Thái độ của Chính phủ là rất nghiêm túc, không thể để một sản phẩm dành cho trẻ em bị làm giá lâu như vậy được. Tôi có hỏi Bộ trưởng Bộ Y tế rằng thời gian gấp vậy có làm kịp không, Bộ trưởng đã hứa là kịp”.

Việc quản lý thị trường vàng tiếp tục làm nóng phiên họp báo. Từ đầu năm đến nay, NHNN đã đưa ra đấu thầu xấp xỉ 60 tấn vàng, trong đó 1 nửa đã bán cho dân, vậy có đảm bảo mục tiêu chống vàng hóa hay không và liệu có dừng đấu thầu vàng không? Trả lời câu hỏi này, đại diện NHNN lý giải, từ tháng 3, NHNN đã tổ chức đấu thầu và đưa ra thị trường xấp xỉ 60 tấn vàng, trong đó 1 nửa là các tổ chức tín dụng và ngân hàng mua để tất toán trạng thái vàng đã huy động trước, còn lại là đưa ra ngoài thị trường. Theo tính toán trung bình mỗi năm, đặc biệt từ 2007 đến nay, khi thị trường vàng thế giới có biến động lớn, nhu cầu vàng của chúng ta mỗi năm khoảng 50 - 100 tấn. Tuy nhiên, từ quý IV năm 2011 đến nay, NHNN quản lý chặt thị trường vàng nên 2 năm trở lại đây không một lượng vàng nào được phép nhập khẩu cho đến trước thời điểm NHNN tổ chức đấu thầu. Do đó, con số 30 tấn đưa ra thị trường vẫn là rất ít so với nhu cầu trước đây...

Số lượng thứ trưởng căn cứ chức năng, nhiệm vụ từng Bộ

Liên quan Nghị định của Chính phủ quy định số lượng thứ trưởng mỗi Bộ tối đa là 4 người, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, thực tế Nghị định cũng quy định mở đối với những bộ đa ngành, đa lĩnh vực thì số lượng thứ trưởng có thể cao hơn. Về điểm này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói, Chính phủ đã yêu cầu tất cả các Bộ báo cáo công việc của bộ mình và báo cáo số lượng thứ trưởng cần thiết để Bộ Nội vụ tổng hợp, trên cơ sở đó Bộ Nội vụ đề xuất ý kiến, trao đổi cùng các Bộ để thống nhất số lượng cụ thể.

“Tuyệt đại đa số các Bộ đều có số thứ trưởng nhiều hơn quy định tại nghị định, một phần do chủ trương sắp xếp lại các Bộ và các Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực thời gian qua” - Chủ nhiệm Vũ Đức Đam giải thích. Ông lấy ví dụ như Văn phòng Chính phủ hiện có 6 thứ trưởng thì có 5 đồng chí giúp việc cho Thủ tướng và các Phó Thủ tướng rồi. Ngoài ra, Chính phủ còn có riêng một ban xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, rồi một đồng chí làm thường trực Ban sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước nên lúc nào cũng thấy thiếu...

“Tinh thần chung Chính phủ chỉ đạo là sẽ xem xét, rà soát số lượng thứ trưởng ở các Bộ để tùy từng Bộ, có số lượng thứ trưởng tối thiểu cần thiết chứ không thể máy móc chỉ có 3 hay 4. Có những Bộ như Bộ KHĐT, Tài chính gần như cuộc họp nào cũng cần có đại diện. Còn tinh thần chung sẽ là ở mức tối thiểu”.

Về dự án thủy điện 6 & 6 A, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường đánh giá báo cáo tác động môi trường một cách khách quan, không có một sức ép nào cả. Bộ sau đó đã có báo cáo lên Thủ tướng và mới đây Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét loại 2 dự án này khỏi quy hoạch...

Đăng Hân
Nguồn cand.com.vn

 
 

 

 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 235


Hôm nayHôm nay : 39385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 802587

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59810910