01:08 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Văn hóa NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Thứ sáu - 24/01/2020 10:17
Trân trọng, tự hào với nhiều di sản cha ông để lại, chính quyền, người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) không chỉ biết cách gìn giữ mà còn biến các “báu vật” tinh thần thành những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách thập phương.

Mảnh đất của những anh hùng hào kiệt…

Tên gọi Nghi Xuân xuất hiện vào năm Kỷ Sửu 1469, trải bao đổi thay nhưng đến nay, địa danh này vẫn lưu giữ những tên đất, tên người sống mãi với thời gian. Không được thiên nhiên ưu ái lại phải gồng mình chống chọi với giặc ngoại xâm nên đã tôi luyện cho con người nơi đây một “tinh thần thép” và ý chí vươn lên đáng kinh ngạc.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Cuộc đời cụ Nguyễn được tái hiện qua bộ phim “Đại thi hào Nguyễn Du” vừa thực hiện các cảnh quay tại Hà Tĩnh

Người Nghi Xuân luôn lấy sự học làm đầu, vì vậy, từ khi hình thành chế độ khoa cử, Nghi Xuân đã bắt đầu có người đỗ đạt. Đến năm 1463 (thế kỷ XV), Nghi Xuân đã có vị tiến sỹ đầu tiên được vinh danh, khắc vào bia đá Quốc Tử Giám - Tiến sỹ Phạm Ngữ.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Các thế hệ con cháu cụ Nguyễn Du đang biểu điễn môn ca Trù tại “Liên hoan tiếng hát dân ca” huyện Nghi Xuân năm 2018

Tiếp nối truyền thống hiếu học, qua các triều đại phong kiến, Nghi Xuân có tới 21 người đỗ đại khoa và 111 người đỗ Hương Khoa (hương cống cử nhân). Mảnh đất này còn sinh ra những nhân tài lưu danh sử sách, trong đó có Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới, người đã đưa tiếng Việt lên một tầm cao mới. Uy Viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ với những dòng thơ hào sảng chí khí nam nhi: “Đã mang tiếng ở trong trời đất. Phải có danh gì với núi sông” trở thành kim chỉ nam của bao bậc quân tử, hiền tài.

… bảo tồn và phát huy những tiềm năng lợi thế

Nhắc đến di sản của Nghi Xuân là nhớ ngay đến ca trù, những làn điệu dân ca ví, giặm đã được UNESCO công nhận. Nghi Xuân còn là địa phương sở hữu nhiều trầm tích văn hóa với trên 240 di tích văn hóa lịch sử. Trong đó có 94 di tích đã được xếp hạng gồm 1 di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, 9 di tích lịch sử quốc gia và 84 di tích lịch xử văn hóa cấp tỉnh).

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Các nghệ nhân ca Trù biểu diễn tại “Liên hoan tiếng hát dân ca năm 2018”

“Đó đều là những báu vật cha ông để lại và có ý nghĩa đặc biệt nên những năm gần đây, huyện đã huy động được nguồn xã hội hóa lên đến trên 50 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các di tích văn hóa lịch sử” – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Bùi Việt Hùng cho hay.

Năm 2019 khép lại, riêng xã Xuân Liên có tới 3 di tích (trong đó có 1 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 2 di tích văn hóa cấp tỉnh) được xếp hạng nâng tổng số di tích được xếp hạng trên toàn xã lên đến con số 13. Tại lễ dón nhận di tích văn hóa quốc gia nhà thờ Tiến sỹ Nguyễn Bật Lãng vào tháng 4 năm 2019 cụ Nguyễn Bính năm nay ngoài 90 tuổi không giấu nổi niềm vui và tự hào vì không chỉ công lao của vị tiền bối cũng đã được vinh danh mà kể từ đây các thế hệ con cháu cũng được “thơm lây”.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Cô và trò trường Tiểu học Cương Gián 1 tại cuộc thi “Tiếng hát dân ca học đường năm 2017”

Bên cạnh công tác bảo tồn di tích văn hóa lịch sử, các di tích văn hóa phi vật thể từ lâu cũng được huyện đưa vào “tầm ngắm”. Từ năm 1998 đến nay bộ môn “Tiếng hát dân ca” đã được đưa vào trường học và cứ 2 năm một lần Liên hoan tiếng hát dân ca được tổ chức một lần để lựa chọn và vinh danh những đội xuất sắc nhất.

Quan trọng hơn theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cương Gián 1 Trần Thị Thủy “Những kỳ liên hoan có ý nghĩa đặc biệt trong việc giúp các địa phương lưu giữ những tinh hoa văn hóa đặc sắc được lưu truyền qua nhiều thế hệ”.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Lễ đón nhận Bằng di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2018 tại xã Xuân Liên

Trong lộ trình thực hiện nông thôn mới (NTM), từ năm 2015 huyện Nghi Xuân đã đề ra tiêu chí bắt buộc (tiêu chí thứ 20) đối với khu dân cư NTM kiểu mẫu là phải có ít nhất một câu lạc bộ (CLB) dân ca. Các CLB không chỉ là “cầu nối” tuyên truyền các chủ trương xây dựng NMT, lưu giữ bảo tồn có hiệu quả loại hình văn hóa phi vật thể mà còn tạo điểm nhấn trong thu hút du khách thập phương thông qua việc làm du lịch homestay, du lịch điền dã.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Thôn Phong Giang, thị trấn Tiên Điền (Nghi Xuân) đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế nhờ làm du lịch Homestay

Nhiều năm lại nay, ngoài việc trích ngân sách hỗ trợ để duy trì và phát triển 2 câu lạc bộ ca Trù: Nguyễn Công Trứ và Cổ Đạm; mở 2 câu lạc bộ Trò Kiều ở xã Tiên Điền và Xuân Liên, huyện Nghi Xuân còn phát động cuộc thi dọc thuộc truyện Kiều trong ngành giáo dục nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của cụ Nguyễn Du.

“Báu vật” Nghi Xuân tỏa sáng

Nghi Xuân đang hướng đến mục tiêu huyện NTM kiểu mẫu của cả nước về văn hóa

Lưu giữ, bảo tồn và phát huy những di sản các bậc tiền nhân để lại là nền tảng, là động lực giúp của ngõ phía bắc hiện thực hóa đích đến mới trong những năm tiếp theo: trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu về văn hóa của cả nước.

Theo Hoài Nam/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 24633

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 787835

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59796158