21:45 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Văn hóa NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cán bộ xã mê dân ca, phong trào hát ví, giặm lên như "diều gặp gió"

Thứ sáu - 28/09/2018 16:31
CLB Dân ca ví, giặm Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa giành 2 giải thưởng (B và C) tại Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2018. Ít ai biết rằng, hoạt động hiệu quả của CLB được bắt nguồn từ những cán bộ xã có năng khiếu và trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản văn hóa.

Cán bộ xã mê dân ca, phong trào hát ví, giặm lên như “diều gặp gió”Ngoài 2 tiết mục đạt giải là: "Ngưu, Khuyển kỳ tài" và "Bác về vui với chúng con", tiết mục “Nhủi vó nên duyên” của CLB Dân ca ví giặm xã Kỳ Giang cũng được khán giả yêu thích bởi không gian diễn xướng độc đáo (Trong ảnh: Tiết mục "Nhủi vó nên duyên". Ảnh: Giang Nam)

Cán bộ văn hóa xã Kỳ Giang Đinh Công Đệ (SN 1984) là người được đào tạo nghiệp vụ từ Trường Cao đẳng Văn hóa - Thể thao & Du lịch Nguyễn Du, thế nên, khi về làm việc anh đã có cách làm bài bản để khơi dậy phong trào văn hóa - văn nghệ ở địa phương, nhất là giữ gìn, phát huy các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

“Thuở nhỏ, những lời ru đậm đà ân tình ví giặm của mẹ nuôi tôi lớn khôn, trưởng thành hơn lại được nghe, được tập hát sắc bùa cùng với bố. Vì vậy, khi chọn nghề văn hóa và về công tác ở địa phương, tôi luôn tâm niệm phải gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống của cha ông. Năm 2015, sau khi dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, các câu lạc bộ dân ca ví, giặm ở các địa phương có cơ hội để phát triển, hoạt động. Nắm bắt cơ hội này, tôi đã vận động, thu hút, tập hợp những người có năng khiếu, đam mê ở các thôn xóm, trường học trên địa bàn để xây dựng CLB Dân ca ví, giặm xã Kỳ Giang” - anh Đệ cho biết.

Trong suốt quá trình hoạt động, biểu diễn của CLB, anh Đệ luôn đóng vai trò là người thiết kế, xây dựng chương trình và cũng là một diễn viên chính, người làm nên linh hồn của các tiết mục.

Cán bộ xã mê dân ca, phong trào hát ví, giặm lên như “diều gặp gió”Anh Đinh Công Đệ (bên trái) và Nguyễn Thành Tiến với các giải thưởng tại Liên hoan Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh năm 2018

Từ 7 - 8 người ở thời điểm đầu, đến nay, CLB đã phát triển được tổng số thành viên là 18 người, do Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thành Tiến làm chủ nhiệm.

Anh Tiến chia sẻ: “Với sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của các thành viên, CLB đã hoạt động khá đều đặn trong những năm qua. Đặc biệt, từ những hạt nhân chủ yếu là cán bộ xã, giáo viên các trường học trên địa bàn, đến nay, dân ca ví, giặm đã đi vào đời sống văn hóa văn nghệ các thôn, xóm và các trường học. Hầu như trong các ngày lễ lớn, các chương trình văn hóa - văn nghệ của mỗi thôn, đơn vị đều được xây dựng bằng các tiết mục chủ đạo là hát dân ca, ví giặm”.

Theo các thành viên của CLB, trong quá trình đó, Bí thư đoàn xã - Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thành Tiến dù tuổi đời còn trẻ (1987), nhưng với năng khiếu, sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao đã luôn là người truyền động lực cho các cuộc sinh hoạt, tập luyện, biểu diễn của CLB.

Cán bộ xã mê dân ca, phong trào hát ví, giặm lên như “diều gặp gió”Phó Chủ tịch HĐND xã Đồng Thị Lạc thường xuyên trao đổi cùng anh Đệ và anh Tiến về hoạt động CLB Dân ca ví giặm Kỳ Giang

Cùng với sự xông xáo, nhiệt tình của 2 thanh niên, CLB Dân ca ví giặm Kỳ Giang hoạt động hiệu quả còn có vai trò trụ cột của Phó Chủ tịch HĐND xã Đồng Thị Lạc. Từng là người xây dựng phong trào văn hóa - văn nghệ sôi nổi trong các chi hội phụ nữ, từ khi CLB Dân ca ví giặm Kỳ Giang ra đời, với năng khiếu của mình chị Lạc đã đồng hành ở cả vai trò diễn viên cũng như hỗ trợ xây dựng các tác phẩm.

Đặc biệt, tâm huyết với việc đưa dân ca ví giặm vào đời sống người dân, chị Lạc dành thời gian tham gia các buổi tập luyện, sinh hoạt của các thôn xóm để giúp các diễn viên không chuyên hát đúng hơn, hay hơn các làn điệu. Ở thôn Tân Khê, nơi chị Lạc sinh sống đã ra đời được CLB Dân ca ví giặm của người cao tuổi. Dù không sinh hoạt thường xuyên nhưng chị luôn sẵn sàng nhiệt tình tư vấn cho các chương trình và động viên, hỗ trợ người cao tuổi sinh hoạt, luyện tập các tiết mục dân ca ví giặm.

Cán bộ xã mê dân ca, phong trào hát ví, giặm lên như “diều gặp gió”Em Nguyễn Thị Thủy (bên trái) và Nguyễn Thị Hiền dù đã là sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh vẫn tham gia tích cực các hoạt động của CLB Dân ca ví giặm Kỳ Giang

Cùng với phát triển phong trào hát dân ca ví giặm ở Kỳ Giang, CLB cũng đang tập trung vào nhiệm vụ phát hiện, động viên, phát triển các hạt nhân trẻ tuổi. Thế hệ trẻ của CLB Dân ca ví giặm Kỳ Giang hiện nay ngoài sự tham gia nhiệt tình của một số con em địa phương đang là sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh, còn có các em là học sinh các trường học trên địa bàn như: THPT Nguyễn Huệ, THCS Kỳ Giang.

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258


Hôm nayHôm nay : 58662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1278491

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58870546