18:28 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Văn hóa NTM


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhớ hội chơi đu ngày xuân…

Thứ sáu - 20/02/2015 10:48
Mỗi khi chim én về báo hiệu mùa xuân tới, cảnh vật làng tôi cũng thay đổi hẳn, cây cối đua nhau nẩy lộc đâm chồi, không khí đón xuân tất bật và rộn rã. Háo hức nhất là chờ cho đến ngày hội đu truyền thống.

Ngay từ những ngày cận tết, làng đã mời các cụ già cao tuổi có kinh nghiệm làm đu từ nhiều năm, đi săn tìm ở các lũy tre trong vườn rồi "ướm" những cây tre ngà già, đẹp, thẳng nhất bổ xuống để làm vật liệu cho cây đu. Giàn đu gồm 4 cây tre lớn tạo thành hai trụ, bàn đu và thượng đu. Thượng đu làm bằng thanh tre ngang nối hai phần trụ với nhau. Tay đu là hai thân cây tre nhỏ nhẵn nhụi vừa với tay cầm được "chốt" rất chắc chắn. Bàn đu là chổ để người chơi đặt chân đứng lên đó.

Nhớ hội chơi đu ngày xuân…

Hội xuân. Ảnh: Văn Bảy

Làng tôi thưở ấy nghèo lắm, nên các đôi trai gái tham dự cuộc chơi đu chẳng có trang phục quần áo lụa hồng, chẳng môi son má phấn nhưng vẫn tạo được nét đẹp hồn nhiên của người con gái chân quê. Tôi nhớ mãi các chị, các anh hồi đó đều mặc quần áo nâu sồi, nhưng là màu áo nâu sồi được nhuộm bằng củ nâu tươi rói. Để cho má mình thêm chín hồng, nhiều cô gái trước lúc vào "hội đu" ăn cau và trầu cho môi thêm thắm, cho nụ cười thêm duyên.

Địa điểm chơi đu là khu đất rộng và bằng phẳng nằm sát đình làng, đủ sức chứa được hàng ngàn người tham dự cuộc chơi. Hội chơi đu làng tôi thường diễn ra vào sáng mồng 2 tết, những cặp đôi nam thanh, nữ tú tham gia cuộc chơi, trước hết phải có "trái tim chắc khỏe" và tâm lý bình tĩnh, vững vàng, tự tin.

Khi hội trống gióng lên rộn rã, người xem ở khắp làng trên xóm dưới đổ dồn về cuộc chơi, vòng trong vòng ngoài khép kín. Trẻ nhỏ có khi được bố mẹ cho ngồi lên để nhìn cho được hết "chiếc đu bay", những đứa khác không chen chân được thì trèo tít lên ngọn cây cao, hò hét inh ỏi…

Những cặp đôi được trưởng ban tổ chức đọc tên và gọi vào chính là những anh những chị trong làng hàng ngày trên ruộng cày, ruộng cấy vẫn gặp nhau, nhưng phút giây này trông họ sao ngượng ngùng, bẽn lẽn... Họ chẳng nói với nhau điều gì, nhưng khi chàng trai dắt cô gái vào dây đu thì tiếng vỗ tay cổ vũ kèm theo tiếng cười vui lại rộ lên huyên náo cả làng.

Dầu là trai hay gái, dầu là người có "trái tim chắc khỏe" hay đã nhiều lần "tập duyệt" nhưng khi "xít đu" vòng đầu ai cũng có tâm lý hồi hộp trước đám đông và pha lẫn phần lo lắng. Nhiều chị mắt nhắm nghiền lại khi thân mình được vút lên bay bổng, tà áo tung tẩy gió xuân thổi vào tóc vào lưng mát rượi. Nhưng chỉ sau vài phút họ đã quen dần cảm giác, tâm hồn bay bổng phấn chấn hẳn lên như được con thuyền trôi êm giữa không trung và cảnh đẹp rỡ ràng. Bốn con mắt nhìn nhau đầy tình tứ, lãng mạn, êm ái …

Thật là:

Trai đu gối hạc khom khom cật

Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng

Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới

Hai hàng chân ngọc duỗi song song.. "

(Hồ Xuân Hương)

Nhưng mỗi cặp lên dây đu chỉ mười lăm phút thì tiếng còi của ban tổ chức báo hiệu kết thúc. Họ vui vẻ xuống và bàn giao dây đu cho người khác…

Tết này tôi trở lại quê, khu đất cạnh đình làng thưở xưa các anh chị chơi đu giờ đã thành "đình chợ" bày bán các hàng tạp hóa và nhiều dịch vụ khác.

Chim én vẫn bay rợp trời quê, làng tôi giàu có hơn nhiều, nhưng sao tôi vẫn cảm thấy bồn chồn nhớ nhung với "Hội chơi đu ngày xuân" thưở ấy…

Phan Thế Cải
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 48649

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1268478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58860533