21:56 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Phúc trên chặng đường về đích nông thôn mới

Thứ tư - 26/07/2017 22:49
Thực hiện xây dựng nông thôn mới bức tranh kinh tế- xã hội của xã Cẩm Phúc đã có bước phát triển với nhiều nét nổi bật. Để về đích trong năm 2017, trong những ngày tháng 7 này, Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Phúc đang giành hết mọi thời gian, nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại của 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Xây dựng nông thôn mới trong điều kiện kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi song gặp không ít khó khăn. Với đặc thù là xã có đồng bào công giáo chiếm gần một nửa  trên 48% dân số toàn xã.  Cẩm Phúc là xã có điều kiện tự nhiên vừa phát triển thâm canh lúa, các cây trồng cạn vừa có diện tích nuôi trồng thủy sản, tạo ra sản phẩm nông nghiệp đa dạng. Đây vừa là thế mạnh nhưng cũng đạt ra nhiều thách thức trong phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt ảnh hưởng của sự cố môi trường biển đã tác động đến đời sống của một bộ phận nhân dân. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị Cẩm Phúc đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng nông thôn mới. 

     Ông Nguyễn Đình Thản bí thư chi bộ thôn 3 chia sẽ “ Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thôn 3 đạt 95% KH. Hiện nay, thôn đang bổ sung một số hạng mục của khu dân cư kiểu mẫu. Điều cán bộ chúng tôi phấn khởi nhất chính là ý thức và sự vào cuộc của nhân dân. Đây là nguồn động viên lớn đối với cán bộ. Tôi tin rằng khi dân hiểu và đồng thuận thực hiện việc gì cũng sẽ thành công”.

 


Nhân dân Cẩm Phúc tích cực cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao
 

     Nét nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của xã Cẩm Phúc là sự thay đổi của nhân dân trong cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Khi xã Cẩm Phúc triển khai xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Đặng Quốc Duyệt và bà Trần Thị Lương, thôn 2 đã hiến đất mở đường và bắt tay ngay chỉnh trang vườn hộ. Gia đình ông Duyệt, bà Lương đã đầu tư gần 100 triệu đồng nâng cấp, cải tạo khu vườn rộng hơn 2500m 2. Gắn với cải tạo vườn đưa vào trồng các giống cây ăn quả như nhãn, bưởi. Qua quá trình cải tạo, chăm sóc, đất đã không phụ công người, khu vườn của ông Duyệt đã cho những mùa quả ngọt, cây trái quanh năm. Ông Đặng Quốc Duyệt, Thôn 2, phấn khởi nói: “ Tôi thấy nếu cây được chăm sóc đúng kỷ thuật sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trồng lúa”.  

    Để nâng cao thu nhập cho người dân bên cạnh chuyên canh cây lúa truyền thống, vừa phát triển kinh tế vườn, trong những năm qua cấp ủy chính quyền xã Cẩm Phúc đã quan tâm phát triển các mô hình trang trại tổng hợp và một số  mô hình mới như trồng cây dược liệu theo hướng liên kết sản phẩm.

 


Phát huy lợi thế của địa phương, Cẩm Phúc đã vận động, hổ trợ nhân dân
 xây dựng các mô hình nuôi thủy sản cho thu nhập cao

 

     Đáng chú ý trong phát triển kinh tế, tận dụng lợi thế tiềm năng của địa phương Cẩm Phúc đã chủ trương phát triển diện tích nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt sau sự cố môi trường hiện nay hầu hết diện tích nuôi trồng thủy sản đã được khôi phục, phát triển nuôi trồng. Cấp ủy, chính quyền đã hướng dẫn nhân dân tiếp cận và tranh thủ được chủ trương khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh, huyện. Hiện nay, xã Cẩm Phúc đã có 185 ha diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt và mặn, lợ trong đó diện tích nước mặn lợ 35 ha, tập trung nuôi tôm và cua. Đáng chú ý sản phẩm thủy sản của nhân dân Cẩm Phúc đã có mặt ở nhiều trung tâm thương mại, chợ đầu mối lớn  trong và ngoài tỉnh.

    Với việc thực hiện nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế, đời sống nhân dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá giả tăng. Hiện nay, bức tranh kinh tế- xã hội đã có nhiều thay đổi, bộ mặt các thôn xóm có nhiều khởi sắc với hệ thống đường làng rộng rãi, xanh, sạch đẹp và hệ thống cơ sở vật chất hạng tầng nông thôn ngày càng khang trang. Cẩm Phúc đã đạt được 14 tiêu chí, số tiêu chí còn lại nhiều tiêu chí  đạt trên 95% KH như cơ cở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu. Trong những năm qua, xã Cẩm Phúc đã huy động nguồn vốn trên 13 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp tiền của, ngày công và hiến các tài sản với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng.

 


Nhân dân Cẩm Phúc ra quân trồng cây xanh dọc các tuyến đường
 

     Những kết quả đạt được chỉ là những thành công bước đầu trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Nhưng để đạt được kết quả đó là cuộc cách mạng về tư duy nhận thức của các tầng lớp nhân dân và đội ngũ cán bộ về xây dựng nông thôn mới đã có nhiều chuyển biến quan trọng. Trong đó, các cấp hội như : hội phụ nữ phong trào “xây dựng nhà sạch vườn đẹp”, đoàn thanh niên “xung kích tình nguyện xây dựng nông thôn mới” tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt Cẩm Phúc là địa bàn có đông đồng bào có đạo, trong những năm qua cấp ủy chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đã thực hiện tốt công tác  tuyên truyền, động viên đồng bào có đạo, sống “tốt đời đẹp đạo”, “phúc âm giữa lòng dân tộc ”tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương.

 


Cơ sở vật chất văn hóa ở các thôn, xóm được nhân dân Cẩm Phúc 
đóng góp xây dựng đảm bảo theo tiêu chí NTM 


 

     Những kết quả đạt được là hết sức trân trọng và đáng ghi nhận, tuy vậy nhìn nhận một cách khách quan cũng có thời điểm cấp ủy, chính quyền và nhân dân có chững lại trong xây dựng nông thôn mới, nhiều tiêu chí đạt kết quả thấp so với tiến độ thời gian. Nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát , kịp thời của thường trực huyện ủy, Ban thường vụ huyện ủy,  Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện, cấp ủy chính quyền và nhân dân đã xác định được nhiệm vụ, tư tưởng bằng mọi cách làm khác nhau phải phấn đấu về đích trong năm 2017. Và để về đích đúng hẹn, phát triển bền vững các tiêu chí, Cẩm Phúc đang tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các hạng mục còn lại của một số tiêu chí và thực hiện nhiều giải pháp có tính đột phá. Trong đó cấp ủy chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu gương người tốt việc tốt, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân, nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu của gia đình, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện hiến đất, hiến cây, tham gia đóng góp tiền của và ngày công lao động xây dựng nông thôn mới.

     Trao đổi với chúng tôi Ông Hoàng Kim Thắng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc khẳng định: “ Xây dựng nông thôn mới nhân dân nỗ lực hết mình, thi đua xây dựng nông thôn mới, cán bộ về cơ sở, không có ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và cấp ủy chính quyền đang dồn hết nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí phấn đấu về đích nông thôn mới”.

     Với nhiều cách làm hay sáng tạo, sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức của các tầng lớp nhân dân tin tưởng rằng Cẩm Phúc sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế và truyền thống của quê hương, sớm trở thành một xã nông thôn mới.

Theo Hoài Thương/camxuyen.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 985061

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59993384