04:58 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Yên xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu (Phóng sự)

Thứ tư - 18/10/2017 09:05
Dẫn bài: Thưa quý vị và bà con! Hoàn thành 20 tiêu chí, xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh không trễ hẹn khi về đích nông thôn mới cuối năm 2015. Chưa dừng ở đây, gần 2 năm qua, Cẩm Yên tiếp tục tập trung vào chiều sâu, nâng chất các tiêu chí với mục tiêu hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2018. Phóng sự “Cẩm Yên xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu” của Trần Long, phóng viên Đài TNVN.

(Nền hát Ví giặm nông thôn mới)

Làn điệu dân ca Ví giặm dẫn bước chúng tôi đến với nhà văn hóa thôn Yên Thanh, xã Cẩm Yên. Những ca từ cải biên vang lên, ngoài phản ánh đời sống nông thôn trù phú, tình làng nghĩa xóm đậm sâu, còn truyền tải nhiều nội dung quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Hài lòng với những thay đổi của quê hương, anh Nguyễn Văn Điện người dân trong thôn cho hay, so với trước khi xây dựng nông thôn mới, làng quê nay đã khác hoàn toàn. Không chỉ cảnh quan sạch đẹp, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đầy đủ, khang trang, tiện ích, mà đời sống tinh thần của người dân cũng được quan tâm hơn trước rất nhiều.

Băng: Xã đẹp thì mình cũng đẹp mặt, xã giàu mạnh thì mình giàu mạnh, nông thôn đường xá đi thoải mái thì mình sướng thôi. Khoản đó thì rõ ràng rồi…”

Tiêu chí số 20, “đặc sản” của riêng nông thôn mới Hà Tĩnh là khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, được nhiều người biết đến với một môi trường xanh gắn với gia tăng thu nhập. Làng quê từ đó cũng chuyển mình, tràn đầy sức sống, lòng người dân cũng được khơi dậy, đầy hào hứng tin tưởng để xây dựng ngay chính mảnh vườn, ngõ xóm quê mình.
Chị Nguyễn Thị Thuận ở thôn Yên Mỹ chia sẻ, thay vì nhà cách nhà bằng tường, bê tông kiên cố, thì ở đây những tường rào xanh không chỉ khiến mọi người gần nhau hơn, cảnh quan đẹp, môi trường không khí tốt hơn, mà còn “hái ra tiền”. Nhà chị Thuận có khoảng 2000m vuông vườn, chị trồng 80 gốc cam và các loại rau màu khác. Khuôn viên vườn như một bức tranh với ngõ vào được tạo mái vòm khung trồng các loại cây thân leo như mướp, mướp đắng…tươi tốt… Còn tường rào, quanh năm mùa nào thức ấy, được trồng các loại cây bí, chanh leo, hoa thiên lý …  Riêng thu hoạch các loại rau quả ở ngõ vào nhà, tường rào, cũng giúp chị Thuận có thêm tiền triệu hàng tháng. Chị Nguyễn Thị Thuận cho biết, cùng đàn lợn, đàn gà, từ vườn, hàng năm gia đình có thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Tất cả đều từ xây dựng nông thôn mới mang lại. Nhớ tới trước kia vườn tạp với các loại cây tre, tro, bụt… chị có cảm giác lãng phí:

Băng: “Có chủ trương xây dựng nông thôn mới thì từ dân, thôn xóm rất chi là tích cực. Công rồi của bỏ ra nhưng đưa lại kết quả như hiện tại là rất thành công và mỹ mãn. Trước hết là cảnh quan sạch sẽ, môi trường thoáng đãng. Từ trẻ con cho đến người già ví dụ như đi ở ngoài đường thấy rác là thu gom về…”
Thực tế đã chứng minh, kinh tế vườn hiệu quả cao gấp nhiều lần trồng lúa. Ông Nguyễn Quốc Dụy vừa cần mẫn xới lại đất tại các gốc cam, vừa hồ hởi kể ra ưu điểm của mô hình này.:

Băng: “Tất cả đều do vườn hết, hỗ trợ mạnh mẽ lắm. Tăng thêm chăn nuôi con lợn, con gà nên đời sống ngày càng dồi dào, càng đi lên…  ” 
Còn nhớ hơn 2 năm trước đến thăm xã Cẩm Yên, cảm nhận của chúng tôi là bầu không khí bận rộn, cán bộ, người dân đều hối hả với trách nhiệm, công việc của mình, vì mục tiêu phấn đấu xã về đích nông thôn mới cuối năm 2015. Dưới cái nắng, nóng oi bức của mùa hè Hà Tĩnh đầu tháng 7 năm 2015, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên Nguyễn Quốc Sỹ, lúc đó bày tỏ quyết tâm.  

Băng Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên - Nguyễn Quốc Sỹ năm 2015“Một năm lỡ hẹn rồi, năm 2015 chúng tôi phải triển khai mạnh và quyết tâm chính trị cao mới về đích được. Cách làm của chúng tôi là Ban chỉ đạo, giao ban hàng tuần, và chiều thứ 6 của tuần trước thì họp Ban chỉ đạo của khu dân cư mẫu, để sáng thứ 2 tuần tới báo cáo cho Ban chỉ đạo nghe và tìm giải pháp để triển khai trong tuần. Giao ban xong, các bộ phận được phân công phụ trách các tiêu chí trực tiếp xuống các thôn, xóm và tập trung bắt tay chỉ đạo ngay…”.

Với lời khẳng định của người đứng đầu chính quyền, từ một xã có khởi điểm thấp, nhiều khó khăn, bằng cách làm sáng tạo trong công tác chỉ đạo, sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể, sự đồng thuận, chung tay của người dân, bộ mặt nông thôn Cẩm Yên biến chuyển từng ngày. Đời sống, thu nhập người dân ngày càng nâng cao khi Cẩm Yên triển khai hàng loạt giải pháp từ xây dựng mô hình liên kết, hợp tác xã, tổ hợp tác, sản xuất theo hướng hàng hóa gắn với thị trường, cho đến chuyển đổi cây con phù hợp hiệu quả, khuyến khích chăn nuôi gia trại, trang trại, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến… Từ nền tảng tích lũy, nỗ lực sau hơn 4 năm triển khai, người dân Cẩm Yên đã đón tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với niềm vui, phấn khởi và đầy tự hào khi xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngay đầu năm 2016, chính quyền, người dân Cẩm Yên tiếp tục hướng tới mục tiêu mới, đó là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Vẫn giọng nói chắc nịch, đầy tự tin, ông Nguyễn Quốc Sỹ Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên lần này khẳng định xã sẽ hoàn thành mục tiêu này năm 2018. Theo đó, Cẩm Yên tập trung vào nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân với kinh tế vườn và xây dựng thương hiệu nông sản của địa phương qua đề án mỗi xã một sản phẩm.

Băng: “Chúng tôi tập trung năm 2017 hoàn thành 4 khu dân cư mẫu, còn 3 khu dân cư mẫu thì sang năm 2018. Và quyết tâm để cuối năm 2018 chúng tôi cơ bản đạt được là xã nông thôn mới kiểu mẫu. Về trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.. ”

Khắc phục mọi khó khăn, những nỗ lực và sự đồng lòng của Chính quyền cùng người dân Cẩm Yên đang tạo nên một vùng quê đáng sống với tình làng nghĩa xóm đậm đà; văn hóa truyền thống được bảo tồn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã nâng lên cũng như bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc./.
- Nền nhạc bài viết -​
Chi tiết phóng sự trong file đính kèm:
Cam yen xay dung ntm.mp3Cam yen xay dung ntm.mp3
Theo Trần Long/nongthonmoi.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cẩm yên, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269


Hôm nayHôm nay : 40873

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1260702

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58852757