00:47 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Thứ ba - 09/07/2019 00:02
Đoàn kết lương - giáo là yếu tố then chốt để thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xây dựng nông thôn mới. Trong đó, cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân.

Nhà văn hóa thôn Phúc Hải trong tình trạng xuống cấp, xập xệ đã nhiều năm nay, nhưng vì bà con đang dồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà thờ nên không có kinh phí xây dựng.

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Kiên trì, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân là phương
thức mà cán bộ thôn Phúc Hải áp dụng trong quá trình làm dân vận

Đến nay, nhà thờ đã được sửa chữa, xây dựng khang trang, to đẹp, chính quyền và các đoàn thể lên kế hoạch vận động bà con đóng góp khởi công nhà văn hóa thôn. Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Phúc Hải Nguyễn Bá Hải cho biết: “Bà con giáo dân vừa đóng góp xây dựng nhà thờ, còn đang khó khăn về kinh tế nhưng vì trách nhiệm cộng đồng, bà con vẫn đồng thuận với chủ trương của chính quyền”.

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Dưới sự vận động của chính quyền, người dân đồng thuận với
chủ trương xây mới nhà văn hóa thôn đã bị xuống cấp nhiều năm nay

Để có được sự đồng thuận của người dân, đội ngũ cán bộ mặt trận và các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã phát huy tích cực vai trò dân vận khéo của mình. Với đặc thù 97% giáo dân, chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển và kinh doanh các dịch vụ về biển nên thời gian bà con ở nhà rất ít. Để tổ chức một cuộc họp có đông đủ người dân là không dễ, thậm chí cán bộ đến tận nhà tuyên truyền cũng khó gặp. Do đó, các đồng chí trong liên đoàn cán bộ phải căn thời gian người dân ở nhà và tránh giờ bà con đi lễ nhà thờ để tổ chức các cuộc họp bàn hoặc đến nhà phổ biến chủ trương.

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể luôn họp bàn thấu đáo trước khi triển
lấy ý kiến của người dân về các vấn đề của thôn

Đến một lần chưa gặp thì đến nhiều lần, vận động một lần chưa “thông” thì tiếp tục vận động. Kiên trì, gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, sẻ chia những thuận lợi, khó khăn và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở là phương thức mà những người làm công tác xã hội ở thôn Phúc Hải đã áp dụng để tranh thủ được sự đồng thuận của bà con.

“Dân vận khéo mà thực hiện không “khéo” thì cũng khó mà khiến cho dân tin, vì vậy, trước mỗi công trình, phần việc được triển khai tại địa phương, mặt trận các cấp và các đoàn thể luôn có sự phối hợp chặt chẽ, bài bản.

Theo đó, dự toán kinh phí các hạng mục, các ban xây dựng, ban giám sát đầu tư cộng đồng… được thành lập để đảm bảo cho công tác thi công chất lượng, tiết kiệm, an toàn và đúng tiến độ”- ông Nguyễn Bá Hải cho biết thêm.

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Đường giao thông, hệ thống thoát thải... của thôn Phúc Hải đang dần được hoàn thiện

Nhiều công trình như đường giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương thoát thải, đường điện chiếu sáng các trục chính… đều có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong quá trình thi công. Ở đó, người dân cũng phát huy được vai trò làm chủ của mình khi tích cực phối hợp với chính quyền, đoàn thể giám sát, đóng góp ngày công…

Nhờ sự nhất quán, đồng thuận trong nhân dân, thôn Phúc Hải ngày một đổi thay. Cuộc sống của người dân cơ bản ổn định với thu nhập bình quân 41 triệu đồng/người/năm; 100% đường trục chính của thôn được chiếu sáng; hệ thống giao thông, thoát thải dần hoàn thiện… Đặc biệt, trong khi tình hình an ninh có những diễn biến phức tạp sau sự cố môi trường, hoạt động tôn giáo ở thôn Phúc Hải vẫn rất thuần túy, chưa phát sinh vụ việc phức tạp nào đáng kể.

Giáo xứ Nhượng Bạn văn minh nhờ đoàn kết lương - giáo

Mối đoàn kết lương - giáo góp phần xây dựng một giáo xứ Nhượng Bạn văn minh

Ông Nguyễn Hồng Thái – một hộ giáo dân trong thôn cho biết: “Được sự vận động của cán bộ các cấp, hầu hết người dân trong thôn hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, nhà nước; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Với lòng kính Chúa yêu nước, chúng tôi luôn nhắc nhở nhau phải phát huy mối đoàn kết giữa đồng bào lương – giáo, “sống tốt đời đẹp đạo”.

Mối quan hệ lương giáo ngày càng được củng cố, tình làng nghĩa xóm được sẻ chia; nhiều hoạt động phong trào của Ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội được phát huy đã góp phần xây dựng một giáo xứ Nhượng Bạn văn minh.

Theo Kiều Minh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 22445

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 736406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59744729